Maximalism và Minimalism là những xu hướng thiết kế đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Thế nhưng, việc theo đuổi phong cách nào trong 2 phong cách trên vẫn luôn khiến các designer “đau đầu”. Hãy cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tìm hiểu về hai phong cách này tại bài viết dưới đây
Nội dung bài viết
Chủ nghĩa Minimalism là gì?
Minimalism nổi lên vào những năm 1960, bắt nguồn từ chủ nghĩa Hiện đại. Đặc trưng của phong cách này là sự giản lược hết mức các chi tiết nhằm nhấn mạnh sự đơn giản và tinh tế. Các thiết kế theo xu hướng phong cách thiết kế Minimalism thường có màu sắc trung tính hoặc pastel, đường nét rõ ràng, hoạt tiết đơn giản, thậm chí là không có họa tiết.
Các designer đôi khi cũng tận dụng khoảng trống của các thiết kế theo phong cách Minimalism để làm nổi bật các tính năng quan trọng hay truyền đạt thông điệp một cách dễ hiểu hơn. Lý do bởi các khoảng trống này giúp tạo cảm giác cân bằng và hài hòa cho tổng thể của thiết kế.
Chủ nghĩa Maximalism là gì?
Trái ngược với Minimalism là Maximalism. Xu hướng này chịu ảnh hưởng từ phong trào hậu hiện đại (Post Modernist Movement) vào nửa sau thế kỷ 20. Maximalism là lối thiết kế ưu tiên các màu sắc táo bạo, hoa văn sắc nét và họa tiết bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý. Không giống như chủ nghĩa Minimalism, tập trung vào sự đơn giản và tinh tế, chủ nghĩa Maximalism hướng đến sự “dư thừa” và xa hoa.
Chủ nghĩa Maximalism và Minimalism trong thiết kế bao bì
Trong thiết kế, mọi người thường cố gắng tách bạch Maximalism và Minimalism. Thế nhưng, 2 phong cách này có thật sự loại trừ lẫn nhau hay không? Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm là thành quả của việc kết hợp cả Maximalism và Minimalism. Điều này đặc biệt phổ biến với thiết kế bao bì bởi các nhãn hàng luôn phải cân bằng việc truyền tải bản sắc, thông điệp của mình với việc tạo ra một sản phẩm hấp dẫn về mặt hình ảnh.
Phong cách thiết kế Maximalism
Maximalism có thể là một lựa chọn phù hợp với những thương hiệu muốn nổi bật và thể hiện năng lượng cũng như sự tươi trẻ. Với các màu sắc sặc sỡ, hoa văn và họa tiết sắc nét, các thiết kế Maximalism luôn mang đến cảm giác sống động, tươi vui và đặc biệt hấp dẫn các khách hàng trẻ tuổi.
Thiết kế bao bì thương hiệu Ting là tiêu biểu cho phong cách Maximalism với việc sử dụng kiểu chữ đậm, màu sắc tươi sáng và kết hợp nhiều tầng layer. Bố cục bất đối xứng tạo cảm giác năng động và nổi bật về mặt thị giác, đồng thời việc sử dụng hình ảnh thật cũng mang lại cảm giác chân thực và tính liên kết cho thiết kế.
Sự kết hợp giữa hình ảnh và màu sắc 2D với các chi tiết mang hơi hướng phong cách cắt dán của thập niên 90 đã làm tăng thêm tính tối đa cho thiết kế này. Packaging này được yêu thích bởi bố cục vui tươi và màu sắc sặc sỡ, tạo ra “sự hỗn loạn có trật tự” cho thiết kế, khiến nó trở nên ấn tượng hơn.
Phong cách thiết kế Minimalism
Phong cách Minimalism là sự lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu hướng đến hình ảnh hiện đại, bóng bẩy hay các dòng sản phẩm cao cấp và sang trọng. Lấy Apple làm ví dụ, mọi người có thể thấy các sản phẩm đến từ nhãn hàng này thường có lớp sơn mờ đặc trưng tạo cảm giác mượt mà khi chạm vào, tên thương hiệu được in nổi ở giữa. Với phong cách thiết kế tối giản, Apple đã thành công xây dựng hình ảnh hiện đại và trẻ trung, thu hút những người tiêu dùng coi trọng sự đơn giản và sang trọng.
Thiết kế bao bì của thương hiệu Heyhale thiên về Minimalism và tập trung vào những yếu tố quan trọng như logo, tên công ty và tên sản phẩm. Việc sử dụng màu đen và trắng với tông màu trầm và phông chữ đơn giản đã mang lại cảm giác hiện đại, phong cách cho nhãn hàng.
Thiết kế này là một ví dụ điển hình cho thấy sức mạnh của phong cách Minimalism bởi nó phù hợp với các thành phần tự nhiên và thân thiện với người ăn chay của sản phẩm. Bên cạnh đó, việc sử dụng tông màu đất và bao bì không làm từ nhựa đã giúp nâng cao hình ảnh thân thiện với môi trường của sản phẩm.
Lựa chọn học thiết kế đồ họa để mở rộng kiến thức Design
Chủ nghĩa tối giản hay chủ nghĩa tối đa – đâu mới là thiết kế phù hợp ? Hãy nhớ rằng không có ranh giới phân chia rõ ràng giữa hai phong cách thiết kế này. Nếu thích sử dụng màu sắc rực rỡ tươi sáng cùng với phông chữ viết tay đơn giản, hãy cứ thoải mái làm điều đó bởi các quy tắc thiết kế đặt ra luôn là để “phá vỡ” mà. Việc tìm ra điều gì phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân hoàn toàn tùy thuộc vào phong cách thiết kế của mỗi người.
Để phá vỡ quy tắc trước tiên cần nắm chắc các quy tắc đó, vậy nên việc xây dựng kiến thức nền tảng là điều rất quan trọng. Việc thiết kế đóng vai trò và mang lại nhiều giá trị về công việc và sự phát triển trong tương lai. Vậy nên, mỗi chúng ta ai cũng cần biết qua kiến thức về thiết kế đồ họa. Có thể lựa chọn khóa học ngắn hạn, dài hạn, học lấy chứng chỉ hoặc bằng cấp tùy vào mục đích của mỗi người.
Yếu tố quan trọng khi học thiết kế đồ họa là tư duy sáng tạo. Vậy nên, hãy đừng ngần ngại, hãy bước ra khỏi vùng an toàn, tìm hiểu phong cách thiết kế và yêu cầu khách hàng. Sau đó thử nghiệm các phong cách thiết kế cho đến khi tìm thấy một phong cách đại diện hoàn hảo cho thương hiệu của chính bản thân mình!
Xem thêm: Giới thiệu ngành thiết kế đồ họa tại đây