BẠN CÓ BIẾT? Ngay sau khi Việt Nam công bố mở cửa du lịch cho du khách quốc tế từ ngày 15/3/2022, rất nhiều cơ quan thông tấn và truyền thông quốc tế đã đồng loạt công bố rộng rãi thông tin này. Có thể kể đến một vài trang tin nổi tiếng như: Nikkei Asia, The Straits Times, The Business Times, South China Morning Post, The New York Times, …
Nếu nhìn lại trong nhiều năm qua, việc du lịch Việt Nam thường xuyên góp mặt và chiếm sóng trên các kênh truyền thông quốc tế là điều không phải hiếm gặp, điển hình nhất là những xuất hiện đặc biệt trên kênh BBC Global News và một số kênh truyền hình nổi tiếng tại các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc – những nơi có lượng du khách thường xuyên ghé thăm Việt Nam.
Tại Hoa Kỳ, CNBC là kênh truyền thông thường xuyên có những khung giờ phát sóng đặc biệt dành cho du lịch Việt Nam với nhiều thông tin cập nhật về du lịch hoặc những bài viết về những phát triển trong lĩnh vực công nghệ như trường hợp của Vinfast hay giải thưởng VinFuture. Đây là kênh tin tức kinh doanh và tiêu dùng hàng đầu với độ phủ lên đến 80% hộ gia đình tại Hoa Kỳ.
Trong thời khắc ngành du lịch Việt Nam đang đạt được nhiều tín hiệu khả quan kể từ khi mở cửa trở lại, hãy cùng Global Book Corporation điểm lại 4 lần đặc biệt mà hình ảnh Việt Nam được xuất hiện trên CNBC tại Hoa Kỳ:
1. CNBC phỏng vấn Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam trong chương trình CMO Now: Travel Special
Vào tháng 1/2021, CNBC đã phát sóng video phỏng vấn Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam. Chương trình này nằm trong loạt chương trình CMO Now: Travel Special mà CNBC sản xuất nhằm mang đến những thông điệp từ các nhà lãnh đạo ngành du lịch trên thế giới về xu hướng, giải pháp cho ngành du lịch trong tình hình mới.
Trong video, Ông Hà Văn Siêu đã chia sẻ về những giải pháp phát triển ngành du lịch Việt Nam qua việc tăng cường cá nhân hóa trải nghiệm người dùng với việc ra đời ứng dụng Vietnam Safe Travel, đồng thời bày tỏ tầm quan trọng của du lịch bền vững hiện nay mà sự an toàn, khỏe mạnh là quan trọng nhất cho các du khách.
Bên cạnh thông điệp kết nối con người, video cũng mang đến những hình ảnh đặc sắc về những địa điểm du lịch Việt Nam như Đà Nẵng, Vịnh Hạ Long, Hội An,… với những điểm tham quan nổi tiếng và khu nghỉ dưỡng cao cấp.
2. CNBC phỏng vấn Tổng Cục trưởng Tổng cục Du Lịch Việt Nam tại World Travel Market
Trước đó, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế, CNBC cũng có có một video phỏng vấn Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Tại sự kiện lần này, Ông Nguyễn Trùng Khánh đã thông tin về sự phát triển và đà đi lên của du lịch Việt Nam. Bằng chứng là trong 10 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã chào đón 14.5 triệu du khách. Trong thời điểm này, Việt Nam đang nổ lực kết nối với những thị trường tiềm năng và xem xét chính sách miễn thị thực mới cho 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông cho biết, ẩm thực chính là nét đặc trưng riêng của Việt Nam. Điều này có thể được thấy qua giải thưởng Điểm đến ẩm thực châu Á năm 2019.
3. CNBC phát sóng video của Cục Đầu Tư Nước Ngoài, Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư Việt Nam về quảng bá và thu hút đầu tư
Vào năm 2020, Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Global Book Corporation triển khai kế hoạch phát sóng video quảng bá môi trường đầu tư của Việt Nam trên CNBC.
Cục Đầu Tư Nước Ngoài (FIA), Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư (MPI) đã phối hợp cùng hãng truyền thông quốc tế CNBC thông qua đại diện của CNBC tại Việt Nam là công ty Global Book Corporation để triển khai phát sóng video dài 30 giây quảng bá môi trường đầu tư Việt Nam đến các nhà đầu tư trên thế giới với thông điệp rằng Việt Nam là quốc gia an toàn và hấp dẫn về đầu tư.
Video với thời lượng 30 giây đã mang đến hình ảnh Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát tốt được dịch COVID-19, có nền kinh tế ổn định và vai trò trên trường quốc tế. Đây chính là một môi trường hấp dẫn và an toàn trong việc thu hút đầu tư quốc tế.
4. Greg Norman – nhà vô địch Golf thế giới – giới thiệu về Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNBC
Cuối năm 2020, Tổng Cục du lịch Việt Nam đã phối hợp cùng với Đại sứ du lịch Việt Nam lúc bấy giờ là Greg Norman – Nhà vô địch golf thế giới – và Global Book Corporation thực hiện video quảng bá du lịch Việt Nam tại FLC Hạ Long.
Video có thời lượng 30 giây và được phát sóng trên CNBC trong gần 2 tháng đã mang đến một Việt Nam rất mới: một địa điểm du lịch hấp dẫn, một thiên đường dành cho du khách cao cấp đến thư giãn, công tác, chơi golf, và kinh doanh đầu tư.
Có thể thấy sức hút to lớn mà ngành du lịch Việt Nam tạo ra và sức hút này còn có thể to lớn hơn nữa khi ngành du lịch đang từng bước hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022. Thống kê cho thấy sau 2 tháng kể từ khi mở cửa trở lại, lượng khách quốc tế trong tháng 5 đã tăng vọt đến 70,6% so với tháng 4, gấp 12,8 lần so với tháng 5/2021.
Báo cáo về chỉ số phát triển du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới cũng cho thấy Việt Nam là một trong ba quốc gia có chỉ số thăng hạng cao nhất (bao gồm Việt Nam, Indonesia, Ả Rập Xê Út), với thứ hạng 52 trên 117 quốc gia, tăng 8 bậc so với năm 2019.
Đây chính là động lực lớn cho sự phát triển của ngành du lịch và cũng cơ hội lớn cho các hoạt động xúc tiến du lịch và truyền thông quốc tế với quy mô lớn để thu hút du khách và các dự án đầu tư tầm quốc tế. Với nhiều dấu hiệu khả quan về mọi mặt, tin rằng ngành du lịch sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa, sớm trở lại là một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Nguồn: Global Book Corperation