Thiết kế đồ họa 3D đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực marketing, không chỉ vì khả năng tạo ra hình ảnh chân thực và ấn tượng, mà còn bởi tiềm năng tương tác và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nội dung bài viết
Đánh giá vai trò quan trọng của thiết kế 3D trong marketing
Từ quảng cáo sản phẩm đến chiến dịch thương hiệu, trong bất kỳ các hoạt động truyền thông marketing nào của doanh nghiệp cũng rất cần đến những ấn phẩm truyền thông đẹp, giàu ý nghĩa và độ truyền tải thông điệp cao.
Và chính đồ họa 3D đã và đang mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong việc truyền tải thông điệp là xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình một cách hiệu quả và chân thực nhất.
Khác với các thiết kế tĩnh, thiết kế đồ họa 3D mang tới những chi tiết sống động và thực tế hơn. Bởi lẽ thiết kế 3D cho phép tạo ra những hình ảnh với độ chi tiết cao, từ ánh sáng, bóng đổ đến chất liệu bề mặt, giúp sản phẩm trở nên sống động và hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.
Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp làm marketing thông qua việc kết hợp sử dụng kỹ thuật đồ họa 3D sẽ tạo ra các hiệu ứng chân thực như chuyển động, xoay và phóng to, giúp người xem cảm nhận sản phẩm một cách toàn diện. Từ đó giúp tạo ra những trải nghiệm khách hàng độc đáo, tăng cường sự kết nối và ấn tượng với thương hiệu của doanh nghiệp
Đồ họa 3D ngày càng được phát triển rộng rãi và được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội và trong hoạt động kinh doanh mang đến những lợi ích và giá trị to lớn.
Các doanh nghiệp trong hoạt động marketing và truyền thông, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp có thể vận dụng linh hoạt thiết kế đồ họa 3D tích hợp vào các quảng cáo tương tác.
Thông qua cách tích hợp này sẽ cho phép người dùng khám phá sản phẩm theo cách riêng của họ, từ việc xoay sản phẩm, thay đổi màu sắc đến thử các tính năng khác nhau. Thông qua việc khám phá sản phẩm trên không gian ảo sẽ mang đến cảm nhận đa chiều cho người dùng từ đó hỗ trợ ra quyết định mua sắm và tiêu dùng nhanh chóng hơn.
Xem thêm: Xu hướng thiết kế UI dành cho thiết bị di động tại đây
Các ứng dụng đặc trưng của thiết kế 3D trong marketing
Quảng cáo sản phẩm
Nhiều thương hiệu lớn đã sử dụng hình ảnh sản phẩm 3D trong quảng cáo để thể hiện sản phẩm từ mọi góc độ, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm trước khi quyết định mua. Các sản phẩm 3D này giúp người dùng có trải nghiệm thật, cảm nhận sâu sắc nhất về mọi tính chất của sản phẩm, qua đó nâng cao trải nghiệm hơn trong quá trình mua sắm.
Bên cạnh việc sử dụng thiết kế đồ họa 3D trong hình ảnh, các video quảng cáo 3D cũng được ứng dụng phổ biến. Tuy độ phức tạp và yêu cầu về kỹ thuật thiết kế cao hơn so với việc tạo dựng hình ảnh 3D.
Nhưng các video quảng cáo sử dụng đồ họa 3D không chỉ tạo ra hình ảnh đẹp mắt mà còn có thể mô phỏng các chức năng và cách sử dụng sản phẩm một cách dễ hiểu và trực quan.
Hỗ trợ xây dựng thương hiệu
Đồ họa 3D giúp xây dựng và thể hiện hình ảnh thương hiệu một cách sáng tạo và độc đáo, từ việc thiết kế logo 3D đến việc tạo ra các yếu tố nhận diện thương hiệu khác. Sử dụng đồ họa 3D, các doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp thương hiệu một cách mạnh mẽ và ấn tượng hơn thông qua các yếu tố hình ảnh và hiệu ứng động
Xem thêm: Giới thiệu ngành Thiết kế đồ họa tại đây
Các xu hướng phát triển của đồ họa 3D
Thực tế tăng cường (AR)
Thực tế tăng cường (AR – augmented reality) cũng là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Thực tế ảo tăng cường (AR – Augmented reality) là sự tích hợp thông tin kỹ thuật số với môi trường của người dùng trong thời gian thực
AR cung cấp yếu tố hình ảnh, âm thanh và thông tin giác quan khác cho người dùng thông qua những thiết bị như điện thoại thông minh, kính thực tế ảo tăng cường. Những yếu tố này được các nhà thiết kế đồ họa 3D tạo ra nhằm mang đến trải nghiệm đan xen, thay đổi nhận thức của người dùng về thế giới thực.
AR làm tăng thêm sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Trong đó, 71% cho biết họ sẽ mua hàng thường xuyên hơn khi có công nghệ AR; 61% cho biết họ thích thú hơn và có xu hướng lựa chọn những nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm AR.
Hiện nay, nhiều công ty lớn như Alibaba, Shopee hay Adobe đã cho ra mắt các công cụ AR, kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) để góp phần làm tăng trải nghiệm người dùng, kích thích mua sắm trên sàn thương mại điện tử.
Thực tế ảo (VR)
Thực tế ảo (VR – Virtual reality) có thể hiểu là một môi trường 3D mô phỏng, cho phép người dùng khám phá và tương tác với môi trường ảo xung quanh theo cách gần đúng với thực tế. Môi trường này được cảm nhận bằng các giác quan của người dùng, thông qua các thiết bị như mũ, tai nghe, kính thực tế ảo
Công nghệ thực tế ảo đã có một số bước thâm nhập vào lĩnh vực bán lẻ, nhưng mới chỉ dừng lại ở bề nổi. Với các ứng dụng phù hợp, khách hàng sẽ có thể thử quần áo, trang trí nhà cửa, thử nghiệm kiểu tóc, thử kính đeo mắt,…
Nhìn chung, VR làm tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đồng thời hỗ trợ đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ.
Tối ưu hóa thiết bị di động
Với sự phát triển của công nghệ di động, đồ họa 3D đang được tối ưu hóa để hoạt động mượt mà trên các thiết bị di động, từ đó mở rộng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Thiết kế đồ họa 3D đang trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực marketing, mang lại những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong việc thu hút và tương tác với khách hàng. Với khả năng tạo ra hình ảnh chân thực, sống động và khả năng tương tác cao, đồ họa 3D hứa hẹn sẽ tiếp tục là một công cụ mạnh mẽ trong các chiến dịch marketing trong tương lai.
Để có thêm nhiều kiến thức hay và hấp dẫn về sự kết hợp và tác động qua lại lẫn nhau giữa thiết kế đồ họa và marketing. Người học có thể lựa chọn học một trong hai ngành học trên tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) để có thêm những trải nghiệm mới mẻ và cơ hội nghề nghiệp rộng mở với hai ngành học siêu hot trên
Xem thêm: Giới thiệu ngành marketing thương mại tại đây