Với sự lên ngôi của kinh tế nền tảng, những người tí hon có thể đứng trên vai gã khổng lồ. Nhờ các nền tảng gia công bên ngoài như Alibaba mà ngày nay ai cũng có thể tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu của mình một cách dễ dàng.
Không chỉ thế, người tí hon còn có lợi thế quyết định để sống khỏe bên cạnh một gã khổng lồ, đó chính là sự kết nối cá nhân giữa người bán và người mua, giữa thương hiệu và khách hàng. Quy mô càng nhỏ thì tính kết nối càng mạnh mẽ.
Thương mại điện tử đã làm thay đổi luật chơi, đòi hỏi người tham gia phải áp dụng những luật chơi mới, nếu không muốn bị đào thải.
Bạn có thực sự hiểu về thương mại điện tử? Dưới đây là 5 cuốn sách giúp bạn từ “chùm nho xanh” thành “chú cáo già” trên sàn thương mại. Hãy cùng tìm hiểu phía dưới nhé.
Nội dung bài viết
Jeff Bezos và Kỷ nguyên Amazon
Tác giả: Brad Stone.
Biên dịch: Nguyễn Hoàng Lan.
Nhà xuất bản: Lao Động.
Năm xuất bản: 2017.
Giới thiệu về sách:
“Amazon là câu chuyện của một người sáng lập đầy tài năng đã hoàn toàn tự mình định hướng tầm nhìn chiến lược,” Eric Schmidt, chủ tịch của Google phát biểu. Cuốn sách Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon sẽ làm sáng tỏ điều này.
Jeff Bezos quá xuất sắc, thông minh và đầy tỉnh táo, sáng tạo, đầy chiến lược, bản lĩnh, quyết đoán trong mọi thời điểm. Đây có thể nói là một cuốn sách gối đầu giường cho mỗi người, động lực cho những ai đang có ý định kinh doanh về ngành bán lẻ. Qua đó ta có thể biết được lý do tại sao mà Amazon.com là trang web thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới hiện nay, và nó xứng đáng được như vậy qua bao nhiêu thử thách cam go, khó khăn vất vả hiện nay.
Cuốn sách tóm gọn lịch sử trang thương mại điện tử tiên phong lớn nhất thế giới amazon.com, nêu lên những thành công cũng như thất bại trong quá trình khởi nghiệp, khắc họa chân dung cha đẻ của Amazon – Jeff Bezos. Đây sẽ là những bài học vô cùng quý báu và những kinh nghiệm xương máu cho những ai đã, đang và sẽ làm về thương mại điện tử.
Thế giới Alibaba của Jack Ma
Tác giả: Porter Erisman.
Biên dịch: Đỗ Trí Vương.
Nhà xuất bản: Trẻ.
Năm xuất bản: 2017.
Nội dung cuốn sách:
Jack Ma, một ông trùm tỷ phú của Trung Quốc, hay có thể gọi ông ấy là một nhà lãnh đạo tài ba có tiếng trong giới chiêu mộ kinh doanh. Những câu nói của ông đã từng gây sốt cho cộng động mạng về khả năng xây dựng nên một đế chế Alibaba hùng mạnh. Sở hữu cho mình một khối lượng tài sản đáng kinh ngạc cùng khả năng tư duy kinh doanh vô dùng táo bạo của ông.
Trong Thế giới Alibaba của Jack Ma, tác giả Porter Erisman, một trong những nhân sự người phương Tây đầu tiên được làm việc cho đế chế hùng mạnh Alibaba và là người dẫn dắt hầu hết các chiến lược marketing quốc tế của công ty.
Điều này cho ta thấy được Jack Ma là một thầy giáo dạy tiếng Anh người Trung Quốc với hai lần trượt đại học, từ vô danh nổi lên trở thành một nhà sáng lập nên tập đoàn Alibaba và dẫn dắt công ty đi từ những giai đoạn khởi nghiệp chật vật đầy gian khổ cho đến khi trở thành một đối thủ đáng gờm áp đảo mọi lĩnh vực thương mại điện tử của thế giới.
Jack Ma cũng đã chia sẻ những câu chuyện lụy tàn trong sự sụp đổ của Dotcom, đối mặt và đánh bại eBay cũng như nền tảng mạng xã hội Google, khi thương lượng với các quan chức chính phủ khó lường, và chịu đựng những tư vấn sai lầm của chính trị hay chuyên gia nước ngoài, tất cả để xây dựng nên đế chế nhằm thống trị ngành thương mại điện tử toàn cầu.
Những tinh hoa từ kinh doanh được Jack Ma đúc kết trong chính cuốn sách này. Nếu bạn muốn làm giàu từ ngành thương mại điện tử thì đừng bỏ qua một trong những cuốn sách này nhé. Mỗi một lựa chọn hay quyết định của bạn cho hiện tại sẽ là tiền đề cho những thành công hay chính những thất bại của bạn trong tương lai.
Sức mạnh thương mại điện tử 12 tháng kiếm 1 triệu đô
Tác giả: Ryan Daniel Moran.
Biên dịch: Trần Thanh Phong.
Nhà xuất bản: Đà Nẵng.
Năm xuất bản: 2021.
Mô tả tác phẩm:
Cuốn sách trình bày công thức khởi nghiệp khác biệt và hiệu quả của tác giả: không tập trung vào sản phẩm, thay vào đó tập trung phát triển khán giả mục tiêu cho thương hiệu. Công thức kinh doanh gồm 10 bước với những chỉ tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn, cùng những câu chuyện thực tế của tác giả, rõ ràng và dễ áp dụng, tuy nhiên đòi hỏi nhiều sự cam kết của người thực hiện.
Sách gồm 13 chương. Nội dung sách đưa ra lý do tại sao bây giờ lại là thời điểm tốt nhất để kinh doanh thương mại điện tử và những cơ hội đang chờ đón các doanh nhân khởi nghiệp.
Không phải bắt đầu từ sản phẩm, thay vào đó bắt đầu từ khách hàng. Đây là điểm tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu của Ryan Daniel Moran. Cam kết và dấn thân là hai tâm thế đầu tiên mà mọi doanh nhân khởi nghiệp cần phải trang bị cho bản thân trước khi bước vào cuộc chơi thương mại điện tử.
Cuộc phiêu lưu kinh doanh không bao giờ là kết thúc. Những dự án mới hấp dẫn hơn luôn đón chờ những người khởi nghiệp dám dấn thân ở phía trước. Lựa chọn bây giờ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Đó chính là thông điệp mà tác giả của cuốn sách Sức mạnh thương mại điện tử muốn gửi gắm tới bạn đọc.
Trên lưng khổng tượng
Tác giả: Trần Thanh Phong.
Nhà xuất bản: Đà Nẵng.
Năm xuất bản: 2021.
Mô tả tác phẩm:
Đây là quyển sách “cầm tay chỉ việc” giúp bạn kinh doanh thành công trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Cuốn sách gồm 6 phần dẫn dắt người đọc đi từ tổng quan đến cụ thể, chi tiết từng phần về thương mại điện tử. Phần 1 với tên gọi “Đánh thức giấc mơ” đưa ra 3 bài học khởi nghiệp đắt giá và lý giải sự hấp dẫn của thương mại điện tử cùng với đó là thời cơ kinh doanh. Phần 2 mang tên “Đi tìm kho báu” sẽ mách bạn tìm ra được sản phẩm ngách lý tưởng để kinh doanh.
Các phần còn lại chỉ ra cách bán sản phẩm trên sàn thương mại, công thức để gia tăng doanh số, xây dựng nhãn hàng riêng và các phương pháp để tối ưu hiệu quả kinh doanh.
10 quy luật thương mại điện tử
Tác giả: Nguyễn Hoàng Phi.
Nhà xuất bản: Hồng Đức.
Năm xuất bản: 2021.
Nội dung cuốn sách:
Cuốn sách chỉ ra 10 quy luật trong thương mại điện tử:
– Thời thế tạo anh hùng – Bối cảnh đã thay đổi, doanh nghiệp phải thích nghi.
– Anh hùng tạo thời thế – Ngách hóa trở thành chiến lược sống còn.
– Nhập gia tùy tục – Sản phẩm cần được thiết kế phù hợp cho thương mại điện tử.
– Tuy duy tinh gọn – Mô hình linh hoạt thay thế mô hình thác đổ.
– Con đường độc đạo – Sản phẩm chỉ được tiếp cận thông qua từ khóa.
– Mỏ neo điện tử – Bao bì số quyết định hành vi mua hang.
– Lăn quả cầu tuyết – Sản phẩm thành công sẽ ngày càng thành công.
– Kết nối một-một – Giao tiếp là một phần của sản phẩm.
– Nhiễu xạ tự nhiên hương – Thông tin lan truyền với tốc độ không thể kiểm soát.
– Trên lưng khổng tượng – Kinh tế nền tảng là đòn bẩy, đồng thời cũng là cái bẫy.