Cách luyện tư duy lập trình trong công nghệ thông tin

Một trong những cách học công nghệ thông tin hiệu quả đó là rèn luyện tư duy lập trình thật tốt. Mỗi một ngành nghề đều cần phải rèn luyện tư duy và IT là ngành đòi hỏi tư duy logic cực lớn. Chính vì thế, để rèn luyện, người học ngoài nắm vững kiến thức cần chú trọng đến các kỹ năng như sau:

Nắm chắc kiến thức căn bản về công nghệ

Việc học cũng như xây nhà, nền tảng có vững chắc thì việc xây tầng và mở rộng sẽ dễ dàng hơn. Tư duy lập trình không phải ai sinh ra cũng đã có mà cần thời gian rèn luyện, trau dồi. Cũng giống như việc chẳng có ai sinh ra đã biết đi mà phải trải qua tập lẫy, tập bò, tập đi bám vào bố mẹ, bám vào đồ vật, …trải qua biết bao sự cố gắng và tập luyện mới có thể tự bước đi vững vàng trên chính đôi chân của mình.

Vậy nên, học IT không thể nóng vội, ngày một ngày hai là có thể trở thành Coder chuyên nghiệp. Đó là sự tổng hợp của sự cố gắng, rèn luyện, phấn đấu và học tập không ngừng.

Người ta thường nói “Công nghệ thông tin khó học lắm?”Chính xác là nó khó học hơn các chuyên ngành khác nhưng không phải là không học được. Để học tốt, làm tốt, bạn cần phải có tư duy lập trình tốt.

Trước khi có tư duy lập trình tốt, bạn cần nắm chắc những kiến thức cơ bản về lập trình
Trước khi có tư duy lập trình tốt, bạn cần nắm chắc những kiến thức cơ bản về lập trình

Tư duy lập trình chính là cách mà các nhà lập trình viên sử dụng đầu óc, chất xám của mình để tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề, từ đó đưa ra cách giải quyết tối ưu. Với công nghệ thông tin (CNTT), hệ thống kiến thức thường rất logic và theo trình tự. Vì thế khi mới bắt đầu tìm hiểu về code thì những kiến thức cơ bản như hàm, biến, mảng, vòng lặp,… là không thể bỏ qua.

Cần phải hiểu rõ về các lưu giá trị của biến, mảng, thuật toán, cấu trúc dữ liệu, … thì mới có thể áp dụng chúng trong giải quyết vấn đề. Khi nắm chắc những kiến thức cơ bản của lập trình sẽ giúp bạn tiếp cận những kiến thức khó, cao siêu hơn một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Các kiến thức cơ bản trong chương trình học ngành IT Tại đây

Làm bài tập về thuật toán IT

Để có tư duy tốt, cần phải nắm vững kiến thức cơ bản về IT và thuật toán. Học lý thuyết là chưa đủ mà cần phải có quá trình thực hành thường xuyên. Việc thực hành giúp ứng dụng kiến thức vào thực tế, có cách nhìn đa chiều về lập trình. Từ đó sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn và hình thành thói quen giúp việc tư duy dễ dàng.

Người xưa có câu “Trăm hay không bằng tay quen”, vậy nên hãy luyện tập thật nhiều về thuật toán. Đừng sợ sai, sai đâu sửa đó cũng là cách học hiệu quả giúp bạn không tránh phải những lỗi tương tự.

Một bài toán thường có nhiều cách giải. Thay vì chỉ giải chúng một lần, hãy suy nghĩ thêm các cách giải khác. Từ đó rút ra cách giải nào là tối ưu nhất. Có thể lấy ví dụ như bài thuật toán đưa ra yêu cầu: Làm thế nào để cân bằng một cây nhị phân (Binary Tree). Hãy xem xét và giải bài toán này bằng các cách sau:

  • Có cách giải đơn giản nhưng không optimize
  • Có cách giải gọn nhưng khó hiểu
  • Có cách độ phức tạp cao nhưng không cần memory
  • Có cách chạy nhanh nhưng tốn memory
Thuật toán tìm kiếm nhị phân
Thuật toán tìm kiếm nhị phân

Khi giải những bài tập này, bạn sẽ học được cách áp dụng những cấu trúc dữ liệu vào thực tế, cách viết code cho chúng chạy ra sao. Cách học thực hành luôn là cách học đem lại hiệu quả cao. Hãy thử áp dụng ngay nhé.

Xem thêm: Các cuốn sách cần thiết để học tốt lĩnh vực IT tại đây

Ứng dụng giải các bài toán thực tế

Học tập và tự rèn luyện là chưa đủ bởi đó chỉ là những kiến thức sách vở, học thuật. Để có sự trải đời trong ngành, khi đã tích lũy được hàm lượng nhất định về lập trình, thuật toán. Hãy đi làm thêm để có cơ hội tham gia vào các dự án thực tế.

Bởi đây là cách kiểm định kiến thức và trình độ cực tốt. Với những sai sót nhỏ, người hướng dẫn, quản lý sẽ chỉ ra cho bạn và khắc phục. Đồng thời thông qua quá trình làm việc, dưới sự tích cực tham gia vào các hoạt động teamwork. Những người đồng nghiệp có trình độ và kinh nghiệm lâu trong nghề sẽ dạy bảo và truyền đạt thêm cho bạn rất nhiều kinh nghiệm.

Phần lớn bài toán tư duy lập trình là những vấn đề lớn, do nhiều vấn đề nhỏ ghép lại. Do đó, bạn phải chăm chỉ, kiên trì giải từng vấn đề một để đưa ra những phương án phù hợp. Hãy luôn giữ tinh thần cầu tiến, ham học hỏi. Trong tương lai gần bạn sẽ trở thành IT chuyên nghiệp.

Xem thêm: Các tố chất cần có của kỹ sư thông tin tại đây

Học tư duy từ người khác về công nghệ thông tin

Học hỏi từ người khác luôn là cách học mang lại độ hiệu quả cao. Ngoài việc học từ các thầy cô giáo – những người có kiến thức uyên thâm, nghiệp vụ sư phạm vững chắc. Bạn có thể học từ bạn bè, học từ những anh chị khóa trên, học từ những anh chị, bạn bè đồng nghiệp. Thậm chí cũng có thể học từ bất kì ai có sự am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực này. Việc học là không ngừng, có thái độ tích cực trong học tập chắc chắn sẽ thành công.

Học tư duy về lập trình cũng tương tự như học tư duy làm người. Hãy không ngừng nỗ lực, đặt mục tiêu cho bản thân từ những mục tiêu nhỏ, cho đến lớn dần. Ngày hôm nay có thể bạn chưa thành công, bị mắc lỗi và chỉ làm được những bài toán rất nhỏ bé. Nhưng ngày kia, ngày kìa và sau đó, bạn sẽ làm được những bài toán lớn hơn, phức tạp hơn.

Cơ sở vật chất phục vụ công tác học tập của sinh viên
Cơ sở vật chất phục vụ công tác học tập của sinh viên

Để có hướng đi tốt hơn và được đào tạo bài bản từ kiến thức, kỹ năng, thái độ về công nghệ thông tin và sâu hơn là tư duy lập trình. Hãy lựa chọn theo học tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) để có nhiều hơn cơ hội phát triển.

Nếu bạn đang là học sinh THPT có niềm yêu thích và định hướng đi theo nghề IT. Hãy đăng ký xét tuyển để trở thành sinh viên hệ cao đẳng chính quy tại FTC. Với thời gian chỉ từ 3 năm, thời gian học thực hành đến 70% cùng với cơ hội thực tập, làm việc từ sớm. FTC chính là điểm dừng chân lý tưởng với những bạn trẻ có đam mê và mong muốn phát triển lâu dài trong lĩnh vực IT.

Ngoài ra, nếu bạn đã tốt nghiệp trung cấp hay cao đẳng có thể lựa chọn theo học liên thông trung cấp lên cao đẳng hoặc văn bằng 2 ngành công nghệ thông tin. Với thời gian rất ngắn cùng phương pháp đào tạo linh động phù hợp với người đi làm. Việc sở hữu tấm bằng Cao đẳng giúp người học có thêm đa dạng sự lựa chọn trong công việc và có những bước thăng tiến tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm: Tuyển sinh văn bằng 2 cao đẳng CNTT tại đây