Các kỹ thuật viết Content chuẩn SEO

Với các bạn Content Marketing, cụm từ SEO không còn xa lạ. SEO mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp về mặt thương hiệu và doanh thu , từ đó giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ. Vậy SEO là gì? Cần những lưu ý gì khi triển khai kỹ thuật viết Content để dễ lên top các công cụ tìm kiếm?

SEO là gì?

Khi học và bắt đầu làm quen về ngành học marketing thương mại, người học sẽ được làm việc thường xuyên với từ khóa SEO. Vậy SEO là gì? SEO được viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách dễ hiểu hơn đó là việc làm cho doanh nghiệp có lượng truy cập website gia tăng mạnh mẽ nhờ vào thứ hạng và khả năng hiển thị thuộc top đầu trên các công cụ tìm kiếm. Có rất nhiều các công cụ tìm kiếm trong đó nổi trội và được nhiều người dùng sử dụng nhất chính là Google.

SEO là gì
SEO là gì

Hiện nay có hai loại SEO chính đó là:

SEO Onpage: bao gồm các kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên trang nhằm tối ưu bài viết, website

SEO Offpage: là những kỹ thuật tối ưu bên ngoài website như xây dựng hệ thống backlink, chia sẻ lên các trang social media, xây dựng qua các kênh truyền thông khác, …

Sở dĩ phải các bạn sinh viên ngành Marketing thương mại cần phải nghiên cứu và tìm hiểu về việc SEO bài viết hay website lên các công cụ tìm kiếm bởi:

Thứ nhất, khi bài viết lên top google sẽ dễ dàng tiếp cận đến tập khách hàng mục tiêu từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và lượng traffic đổ về cũng gia tăng đáng kể.

Thứ hai, giúp tối ưu chi phí tiếp cận tệp khách hàng của doanh nghiệp. Bởi lẽ, đầu tư cho SEO là đầu tư dài hạn, khi đã chiếm được vị trí ổn định lúc đó bạn không cần bỏ quá nhiều chi phí từ việc quảng cáo như giai đoạn trước đó

Cuối cùng, việc SEO đồng nghĩa với việc phải nghiên cứu từ khóa và thực hiện hàng loạt các công cụ hỗ trợ phân tích, báo cáo kết quả. Dựa trên các số liệu thực tế đó có thể dễ dàng làm cơ sở để phân tích, nghiên cứu thị trường và thấu hiểu tâm lý, hành vi của khách hàng hơn.

Vai trò của Content trong marketing thương mại

Để có thể SEO lên top google thì nội dung bài viết cần phải được đặc biệt quan tâm và đầu tư thật nhiều chất xám. Bởi lẽ “Content is King”, từ đó khẳng định giá trị, mức độ quan trọng của content trong các chiến dịch marketing thương mại. Phép so sánh này chứng minh content là yếu tố then chốt, giữ vai trò đặc biệt quan trọng như những vị vua trong thời đại phong kiến.

Content is King - Bill Gates
Content is King – Bill Gates

Vậy Content Marketing là gì? Thuật ngữ này chắc chắn sẽ không còn xa lạ khi ngày nay nó đã vươn lên trở thành một ngành nghề đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực Marketing thương mại. Content Marketing chính là tiếp thị nội dung, đó là việc tập trung vào việc tạo dựng và phân phối những nội dung có giá trị nhất và phù hợp nhất đến khách hàng mục tiêu.

Nội dung ở đây không chỉ dừng lại ở những con chữ, những câu văn mà nó đã mở rộng ra thông qua hình ảnh, video, audio, infographic, …

Theo các bạn sinh viên ngành Marketing thương mại, tại sao lại ví “Content is King”? Nếu vẫn còn chưa biết lý do. Hãy tìm hiểu ngay những vai trò nổi bật của Content Marketing mang lại. Chúng bao gồm:

Định hình thương hiệu

Chất lượng sản phẩm tốt mà truyền thông không hiệu quả cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh. Bởi vậy, ngày nay các doanh nghiệp tập trung rất lớn vào việc xây dựng thương hiệu. Bởi vậy content chất lượng sẽ mang đến những giá trị tích cực cho khách hàng và cộng đồng. Từ đó, giúp người tiêu dùng ghi nhớ và có thiện cảm với thương hiệu của doanh nghiệp hơn

Tăng lượng tương tác, truy cập

Nội dung trong Marketing thương mại với những hình ảnh, video đẹp và bắt mắt có thể thu hút sự chú ý từ phía người đọc trong những giây đầu tiên và giữa họ lại bài đọc trên website lâu nhất. Từ đó giúp cho lượng truy cập vào trang tăng cao, tăng độ trust cho web từ đó giúp gia tăng lượng traffic và tương tác tự nhiên.

Vai trò của marketing content là gì?
Vai trò của marketing content là gì?

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn trong các hoạt động Marketing thương mại. Chính vì vậy, để tiết kiệm chi phí, Content Marketing sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ mang đến những nội dung hữu ích và có giá trị, lượng tương tác tự nhiên sẽ tăng cao. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để quảng cáo được tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu.

Tăng doanh thu

Sản phẩm hay dịch vụ muốn bán được sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách thức bạn thuyết phục khách hàng. Càng giúp họ thấy rõ giá trị sản phẩm mang đến, họ sẽ càng có xu hướng lựa chọn bạn thay vì đối thủ.

Khi Content Marketing giải quyết những nỗi trăn trở, ‘điểm đau’ của khách hàng, họ sẽ không ngần ngại chi tiền để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Có thể, doanh thu của doanh nghiệp sẽ ngày càng một tăng cao mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Xem thêm: Các xu hướng content marketing năm 2023 Tại đây

Các kỹ thuật viết content chuẩn SEO

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên để viết content chuẩn SEO với các bạn sinh viên chuyên ngành Marketing thương mại đó là nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu càng kỹ việc đưa bài viết lên top càng dễ dàng. Không nên nhắm và tập trung vào các từ khóa ngắn, hãy tập trung vào những từ khóa dài, từ khóa ngách bao gồm cả từ khóa chính ngắn + từ khóa phụ để việc SEO dễ dàng hơn.

Đồng thời có thể sử dụng linh hoạt các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa và tìm chủ đề bài viết như Google ads, Ahrefs và Google Search Box, …

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng nhất
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng nhất

Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề để người đọc dễ tiếp cận.

Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên, bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.

Phần thân bài nên là nội dung khá quan trọng để triển khai nội dung xoay quanh chủ đề bài viết theo từng Heading, nên sử dụng 2-3 heading trong bài viết để bố cục khoa học, người đọc dễ theo dõi và tạo chiều sâu cho bài viết.

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc. URL nên chứa từ khóa chính. Đồng thời nên tối ưu các heading để dễ ontop.

Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết. Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động. Nội dung cần tập trung gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng Traffic đáng kể cho Website của bạn. Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.

Tối ưu Content chuẩn SEO
Tối ưu Content chuẩn SEO

Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Để có thể tối ưu từ khóa cho Content thì các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO là sự trợ giúp không thể thiếu với dân Marketing thương mại. Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ Keyword rải đều cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất. Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện với mật độ từ khóa 1-3% là ổn nhất đối với một bài viết

Tối ưu Internal Link và External Link

Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả. Vậy nên, cần sử dụng tối thiểu 3 Internal Links và tối thiểu 1 External Link trong bài viết

Để có thể nhiều kiến thức hay về Content Marketing và các chuyên ngành khác trong lĩnh vực marketing. Hãy lựa chọn theo học ngành marketing thương mại tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Với thời gian chỉ 3 năm, sinh viên được đào tạo đa dạng kỹ năng với thời lượng thực hành lên đến 70% cùng tỷ lệ ra trường có việc làm cao. Liên hệ hotline 0866 981 669 (cô Linh) để được tư vấn hướng nghiệp miễn phí.

Xem thêm: tất tần tật về ngành marketing thương mại tại đây