Cách lựa chọn và chế biến thực phẩm vào mùa hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng khiến việc bảo quản thức ăn trở nên khó khăn hơn. Cần phải trang bị các kiến thức về lựa chọn thực phẩm tươi sạch và cách thức chế biến, bảo quản thức ăn vào dịp hè để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Tham khảo ngay 10 nguyên tắc dưới đây cùng FTC nhé.

10 nguyên tắc vàng khi chế biến thực phẩm trong mùa hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao. Thói quen “đơn giản” trong việc lựa chọn nguyên liệu thực phẩm, biện pháp chế biến món ăn, che đậy, bảo quản thực phẩm sau chế biến,…không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm diễn ra rất phổ biến tại các gia đình.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng tránh được ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm; bảo đảm vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm; sử dụng nguồn nước sạch; bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, khi chế biến món ăn nên thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

Đối với việc bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh phải chú ý cả hai mặt “lợi – hại” của chiếc tủ lạnh. Tủ lạnh chỉ có tác dụng làm chậm sự biến chất của thực phẩm; hạn chế sự sinh sôi và phát triển của vi sinh vật do cơ chế giảm nhiệt độ và độ ẩm.

Nếu đưa quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh, không khí lạnh không lưu thông được; nhiệt độ ngăn mát, ngăn đá không đảm bảo; thực phẩm không vệ sinh, sơ chế trước khi bảo quản trong tủ lạnh; thực phẩm sống để lẫn thức ăn chín… sẽ làm gia tăng ô nhiễm thực phẩm, làm cho thực phẩm nhanh hỏng.

Các lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm trong ngày hè oi bức
Các lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm trong ngày hè oi bức

Vậy nên, hãy thực hiện 10 nguyên tắc chế biến món ăn an toàn sau:

1. Chọn thực phẩm an toàn.

2. Nấu kỹ thức ăn.

3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.

4. Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.

5. Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.

6. Không để lẫn thực phẩm sống và chín.

7. Luôn giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ.

8. Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ.

9. Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác.

10. Sử dụng nguồn nước sạch.

Thực đơn món ăn thanh mát ngày hè

Chế biến món ăn với thực đơn thanh mát đơn giản

Menu bao gồm: chả lá lốt, thịt sốt cà chua, dưa góp, bầu luộc, đu đủ. Chẳng hề khó thực hiện, đây đều là những món ăn chế biến rất dễ dàng từ những nguyên liệu đơn giản. Lá lốt rửa sạch, để ráo nước bọc lấy nhân chả cá, thịt heo đậm đà rồi chiên giòn. Món chả khi chiên xong mang đến hương thơm ngây ngất, cắn một miếng là ngập răng bởi phần nhân quá đỗi chất lượng.

Kết hợp với thịt sốt cà chua luôn là một món được ưa chuộng trong bữa cơm hiện nay. Thịt heo được vo thành viên tròn đẹp mắt rồi chiên giòn, sốt cà chua lại đậm đà, ăn cùng với cơm nóng là ngon phải biết.

Giúp bữa cơm thêm ngon và vui miệng, có thể thực hiện món dưa góp để ăn kèm cũng rất tuyệt đó. Những miếng dưa giòn rụm, cà rốt, su hào ăn kèm cũng ngon không kém, vị dưa lại chua, ngọt, mặn rất dịu và dễ ăn. Ăn một miếng thịt viên hoặc một miếng chả lá lốt, kèm với một miếng dưa góp thì còn gì bằng nữa.

Cân bằng lại độ thanh đạm, một đĩa bầu luộc thanh mát, ngon ngọt tự nhiên chấm cùng chao cũng là một ý hay mà bạn nên thử đó. Cuối cùng, món tráng miệng sẽ là những lát đu đủ ngọt lịm, mát lành vô cùng hấp dẫn.

Cách chế biến đơn giản tạo nên mâm cơm thanh đạm, giàu dinh dưỡng
Cách chế biến đơn giản tạo nên mâm cơm thanh đạm, giàu dinh dưỡng

Thực đơn đậm đà mộc mạc

Mâm cơm gồm có: cá kho tiêu, đậu luộc, chả trứng, nộm (gỏi) dưa leo, ổi. Như được trở về với quê hương, món cá kho tiêu dân dã, đơn giản mà đậm đà chắc chắn sẽ khiến mâm cơm nhà bạn thêm ngon.

Chẳng để cá kho bị lẻ loi, đậu cô ve luộc với vị ngọt thanh, giòn ngon, chẳng hề bị bở sau khi luộc. Chấm đậu cô ve với nước cá kho là vô cùng xuất sắc.

Chả trứng thơm ngon cùng cách làm đơn giản, ăn cùng với các món trong mâm cơm đều rất hài hoà. Chả trứng thơm béo, thịt băm, nấm mèo, bún tàu hoà quyện với nhau càng khiến cho phần chả thêm hấp dẫn và đậm đà hơn nữa.

Không cần tốn công đi mua, bạn đã có thể thực hiện ngay nộm dưa leo tại nhà rồi đó. Những miếng dưa leo giòn rụm được cắt đều, trộn cùng húng quế thật thơm, ớt và tỏi cay nồng, đậu phộng rang bùi béo và vị chua ngọt rất bắt, ăn kèm với chả trứng hay cá bống kho đều rất hợp, ăn hoài mà không thấy ngán. Khi đã hoàn tất bữa cơm, tráng miệng bằng những miếng ổi giòn ngọt, chấm thêm với muối tiêu hay muối ớt cũng rất hấp dẫn đó.

Món ăn mộc mạc, giản dị chân phương tạo nên sự hài hòa cho mâm cơm ngày hè
Món ăn mộc mạc, giản dị chân phương tạo nên sự hài hòa cho mâm cơm ngày hè

Chỉ cần chú ý lựa chọn thực phẩm thật khéo, có cách chế biến món ăn ngon đảm bảo mâm cơm ngày hè sẽ không bị nhàm chán. Vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa mang đến sự tinh tế trong cách thể hiện món ăn.

Để biết thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích về dinh dưỡng và ẩm thực, các bạn học sinh THPT có thể tham khảo và lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật chế biến món ăn tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Với thời gian đào tạo chỉ 3 năm cùng chương trình học ứng dụng thực hành cao. Sinh viên được rèn luyện đa dạng các kỹ thuật cắt tỉa, trang trí món ăn, cách chế biến món Á, món Âu, món ăn nhẹ và tráng miệng, làm bánh, pha chế, …Với sự hướng dẫn và giảng dạy nhiệt tình từ đội ngũ cán bộ giảng viên giàu kinh nghiệm, chắc chắn ngành Nấu ăn tại FTC là sự lựa chọn lý tưởng.

Xem thêm: Giới thiệu ngành học nấu ăn tại đây

Một vài sản phẩm được nấu nướng và trang trí bởi đôi bàn tay khéo léo của sinh viên FTC: