Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông mạng đã kéo theo rất nhiều hiện tượng mạng nổi lên có tầm ảnh hưởng và có sự tác động đến hành vi mua của người dùng. Kéo theo đó là sự ra đời của các tên gọi quen thuộc trong chiến dịch marketing như celeb, KOL, KOC, …Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới.
Nội dung bài viết
KOC, KOL là gì?
KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer (Người tiêu dùng chủ chốt), là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường. Nhiệm vụ chính của KOC sẽ làm video hoặc đăng tải các bài viết và chia sẻ thông tin đến nhóm người đang theo dõi họ. KOC có thể nhận được hoa hồng dựa trên việc dẫn link Affiliate ( Hình thức tiếp thị liên kết) hoặc nhận được hoa hồng booking từ nhãn hàng.
Số lượng người theo dõi của KOC đa số nhỏ hơn nhiều so với KOL, tuy nhiên nó vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Xu hướng KOC được đánh giá mang đến tác động mạnh mẽ với người tiêu dùng hơn KOL trong chiến dịch marketing.
KOL sẽ là những người có tầm ảnh hưởng, sở hữu lượng Follow lớn trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram hoặc YouTube. Họ có chức năng giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp với các KOL, ký hợp đồng hợp tác dựa trên báo giá của từng cá nhân. KOL sẽ tiếp cận được khách hàng mạnh mẽ hơn, có độ uy tín cao hơn so với KOC ở thời điểm hiện tại.
Xem thêm: Tìm hiểu về inbound và outbound marketing tại đây
Sự khác biệt giữa KOC và KOL
Quy mô khán giả
KOLs sẽ được phân cấp dựa trên tầm ảnh hưởng, số lượng người theo dõi họ trên các nền tảng sáng tạo nội dung số như: YouTube, Facebook, Instagram hoặc Tiktok. Số lượng Followers có thể dao động từ 50.000 người đến hàng triệu người. Người có tầm ảnh hưởng càng lớn, giá booking càng cao vì vậy tùy vào từng chiến dịch mà thương hiệu có thể lựa chọn những KOL có mức giá booking hợp lý, đem lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động của các chiến dịch marketing.
KOC đa số có lượng người theo dõi thấp hơn so với KOL. Tuy nhiên, họ lại là những người nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhiều hơn so với KOL. Họ là những người đứng trên cương vị người tiêu dùng và đưa ra đánh giá khách quan về sản phẩm. Vì vậy, dù sở hữu lượng Follower thấp hơn nhưng hiệu quả marketing đem lại có thể khiến doanh nghiệp bất ngờ.
Tính chuyên môn
KOLs sẽ là những nhóm người có tầm ảnh hưởng lớn hoặc có hiểu biết chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực nhất định. Dựa trên những kiến thức và độ uy tín của mình, KOLs sẽ nhận hợp đồng quảng cáo thông qua các chiến dịch marketing từ các nhãn hàng và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm.
Ngược lại, KOC lại không cần quá am hiểu về sản phẩm, họ sẽ đứng trên cương vị là người mua hàng, người tiêu dùng thực tế trải nghiệm sản phẩm, sau đó đưa ra những đánh giá mang tính cá nhân, bỏ qua tính chất của marketing.
Hiện nay, nếu so sánh và độ tin tưởng của người tiêu dùng giữa KOL và KOC thì KOC là nhóm người nhận được sự tin tưởng cao hơn. Họ không trực tiếp quảng cáo cho bất cứ nhãn hàng nào. Bên cạnh đó, KOLs hiện nay nếu quảng cáo và dẫn dắt người mua không khéo sẽ gây ra phản ứng ngược, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.
Mục tiêu
Nhãn hàng sẽ sử dụng KOL với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng độ phủ của sản phẩm trên thị trường. Người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều hơn, KOL có thể trở thành người đại diện cho nhãn hàng đó và tham gia vào các chiến dịch marketing của nhãn hiệu và doanh nghiệp.
Ví dụ: Khi nhãn hàng ra mắt bất kỳ sản phẩm nào, dựa trên nhóm đối tượng khách hàng họ hướng tới phù hợp với tệp Fan của những KOL nào, họ sẽ mời những KOL đó đến dự lễ ra mắt sản phẩm hoặc đăng tải các nội dung quảng bá, marketing về sản phẩm đó.
Ngược lại, KOC sẽ là những người chịu trách nhiệm trải nghiệm và đưa ra đánh giá chân thực về sản phẩm. Từ đó làm tăng độ tin tưởng của khách hàng về sản phẩm, khiến khách hàng ra quyết định mua.
Xem thêm: Các xu hướng content marketing 2023 tại đây
Tính xác thực
Hiện nay, với mỗi một chiến dịch quảng cáo sản phẩm thương hiệu sẽ liên hệ với nhiều KOL để quảng bá cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nhiều trường hợp quảng cáo sản phẩm sai sự thật, “tâng bốc” sản phẩm quá đà khiến khách hàng dần mất niềm tin vào những thông tin KOL chia sẻ, nghĩ rằng đây là chiêu trò marketing chuộc lợi.Họ là những người tiêu dùng thông minh và nhạy cảm, vì vậy họ sẽ trở lên dè chừng với những nội dung đậm chất PR marketing về sản phẩm.
Thay vì thế, KOC lại chiếm ưu thế hơn trong lòng người tiêu dùng khi họ chính là người đứng trên cương vị người tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm. Họ sẽ đưa ra cả những ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm dựa trên đánh giá chủ quan của chính bản thân họ.
Vì thế, người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm hơn, đồng thời có ấn tượng tốt hơn về thương hiệu nếu sản phẩm thực sự tốt. Vậy nên, đây được coi là chiến dịch marketing hữu hiệu hiện nay.
Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về các kiến thức cơ bản và các chiến dịch marketing hay hãy lựa chọn theo học ngành marketing thương mại tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC). Đây là địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng cao trong nhóm ngành kinh tế thương mại. Trở thành sinh viên FTC ngay với phương thức xét tuyển online vô cùng đơn giản. Liên hệ hotline 0866 981 669 (Cô Linh) để được tư vấn và hướng dẫn xét tuyển nhanh chóng
Xem thêm: Giới thiệu tổng quan về ngành marketing thương mại tại đây