Năm 2024 được dự đoán vẫn là sẽ năm đưa thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và bùng nổ. Việc phát triển sẽ không diễn ra trên toàn ngành mà chỉ tập trung vào một vài điểm nhấn. Việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới, gia tăng khả năng tiếp cận sẽ giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả.
Nội dung bài viết
Tốc độ tăng trưởng cao
Trước đây người Việt chỉ quen với khái niệm mua hàng trực tiếp truyền thống thì ngày nay, khái niệm mua hàng online, thương mại điện tử đã không còn quá xa lạ. Việt Nam luôn ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm, năm 2024, duy trì tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 18- 20%/năm.
Theo các chuyên gia dự báo, mức doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024. Bởi lẽ, đây được coi là phương thức mua bán hiện đại được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa chọn trong thời gian tới.
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023
Theo thống kê, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop năm 2023 cho thấy có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 52,3% so với năm trước.
Hiện có khoảng hơn 637000 shop bán hàng trên 5 sàn trên trong đó những ngành đứng đầu về doanh thu và sản lượng bán là làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ. Tuy nhiên, đã xuất hiện sự sụt giảm của người bán so với năm trước do kinh tế chưa ổn định và yếu tố chủ quan từ doanh nghiệp.
Xem thêm: Tác động của gen Z tới sự phát triển của thương mại điện tử tại đây
Xu hướng định hình ngành thương mại điện tử 2024
Một số nghiên cứu từ các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thương mại điện tử sẽ chứng kiến những thay đổi xu hướng trong năm 2024 cũng như thời gian tới với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại di động.
Thương mại xã hội phát triển mạnh mẽ
Cùng với sự phát triển của thương mại xã hội đã và đang thay đổi cách con người khám phá, lựa chọn và mua sắm sản phẩm trực tuyến. Năm 2024, thương mại xã hội dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng và phát triển, mang đến những cơ hội mới để doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng.
Theo nghiên cứu mới đây của Meta, có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi xem thông tin trên facebook và instagram, có 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook
Ứng dụng đa công nghệ nâng cao trải nghiệm mua hàng
Ngoài ra, việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR đã làm gia tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hoặc tối ưu hóa mua sắm thông qua tìm kiếm bằng giọng nói
Đồng thời video sẽ thống trị trải nghiệm mua sắm trực tuyến vào năm 2024, có thể thấy Tik Tok Shop đã tận dụng rất tốt xu hướng này. Ngày càng có nhiều thương hiệu tương tác với người mua bằng video. Đặc biệt, hoạt động mua sắm qua livestream đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người xem và người mua bởi cho người tiêu dùng thời gian thực để tự khám phá và cảm nhận sản phẩm
Xem thêm: 5 ý tưởng ứng dụng Chat GPT trong thương mại điện tử tại đây
Phát triển bán lẻ đa kênh
Trong năm 2024, bán lẻ đa kênh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong ngành thương mại điện tử. Các nền tảng bán hàng đa kênh sẽ là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp tiếp cận cơ sở khách hàng rộng hơn và tăng doanh số bán hàng trong môi trường trực tuyến, cung cấp trải nghiệm mua sắm nhất quán trên nhiều kênh
Đại diện lãnh đạo Sapo cho biết, xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt với 55,4% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh là cửa hàng và một số kênh online
Bán hàng đa kênh được xác định là cứu cánh trong tình hình kinh tế nhiều biến động, giá thuê mặt bằng tại các thành phố lớn đang có trồi sụt thất thường, sự siết chặt quy định trên các sàn thương mại điện tử lớn, sự thay đổi về thuật toán trên các mạng xã hội ảnh hưởng đến quá trình tiếp thị, chào bán sản phẩm của ngành bán lẻ
Xu hướng dự định phổ biến nhất trong ngành bán lẻ năm 2024 là các nhà bán hàng mở rộng kênh bán lên các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử, Tik Tok Shop
Đẩy mạnh khai thác cơ hội mới, tăng thu hút khách hàng
Việc mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến và Shoppertainment & Edutainment – mua sắm tích hợp với trải nghiệm giải trí, sáng tạo nội dung số mang tính chất giáo dục đi kèm với tiếp thị sản phẩm sẽ là những xu hướng dẫn đầu ngành bán lẻ trong năm 2024.
Tiếp theo, việc mua bán xuyên biên giới sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường đặc biệt là các gian hàng chính hãng từ Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng được quan tâm trên các sàn bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Livestream và bán hàng đa kênh tiếp tục sẽ là trọng tâm nâng cao doanh thu cho nhà bán trong năm tới
Dự báo có 4 xu hướng tiếp tục phát triển trong năm 2024 gồm:
- DCT – Direct to Consumer (trực tiếp đến người tiêu dùng)
- AI, Machine Learning và phân tích Big Data
- Tiêu dùng bền vững
- Sự gia tăng chi tiêu cho mua sắm online của thế hệ Baby Boomer
Để biết thêm các xu hướng phát triển, vận hành cùng các kiến thức chuyên ngành từ cơ bản đến nâng cao, chuyên sâu về ngành, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển và lựa chọn theo học ngành Thương mại điện tử tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC). Liên hệ hotline 0866 981 669 để được tư vấn và hướng dẫn xét tuyển.
Xem thêm: Thông báo tuyển sinh e- commerce tại đây