Học ngoại ngữ – Không bao giờ là quá muộn

“Học, học nữa, học mãi” – việc học là không ngừng nghỉ và cần học tập suốt đời. Và với việc học ngôn ngữ nước ngoài cũng vậy, chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Dẫu bắt đầu muộn, có chậm và khó khăn nhưng chỉ cần cố gắng nỗ lực chắc chắn sẽ gặt được trái ngọt. 

Càng lớn tuổi, học ngoại ngữ càng khó?

Có nhiều người từng nói rằng “you can’t teach an old dog new tricks” – bạn không thể dạy người lớn một kỹ năng gì mới. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Khoa học từng cho rằng bộ não người lớn cố định về cấu trúc, một khi bị hỏng thì không thể nào khôi phục được. 

Tuy nhiên những nghiên cứu từ thập kỷ 1960 đã làm thay đổi suy nghĩ này, cho rằng bộ não thực ra là một cấu trúc có tính chất năng động cao, có thể tự thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới. 

Sự dẻo dai của bộ não thường được cho rằng sẽ giảm dần theo năm tháng, tuy nhiên, học ngoại ngữ lại làm não bộ năng động và linh hoạt hơn chúng ta tưởng tượng. Do đó, không bao giờ là quá muộn để học một ngôn ngữ mới cả. 

Việc học ngôn ngữ mới khiến não bộ linh hoạt, năng động hơn
Việc học ngôn ngữ mới khiến não bộ linh hoạt, năng động hơn

Trẻ con sinh ra là thời điểm não bộ thích hợp nhất với việc làm quen và học một ngôn ngữ mới, càng lớn dần việc học càng trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do vì sao ngày nay, các gia đình thường đầu tư vào việc học ngôn ngữ cho con nhỏ từ khá sớm. 

Tuy nhiên, không hẳn càng lớn tuổi, việc tiếp cận với một ngôn ngữ mới sẽ càng khó. Chưa gì là quá muộn, 18 tuổi chúng ta tìm lại sự yêu thích, khơi gợi niềm đam mê với một ngôn ngữ mới hoặc thậm chí là ngôn ngữ anh – môn học mà đa số các bạn trẻ rất ghét học. 

Việc bắt đầu muộn sẽ gặp khó khăn nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ cuộc, bởi chỉ cần cố gắng rèn luyện, kiên trì, việc học một ngôn ngữ mới sẽ không có gì là không thể. 

Xem thêm: Top ưu thế vượt trội khi là sinh viên ngành ngôn ngữ anh tại đây

Học ngoại ngữ duy trì sự linh hoạt của não bộ 

Một kết luận đáng ngạc nhiên được rút ra bởi các nhà nghiên cứu là không bao giờ là quá già để học những điều mới. Chỉ có điều bộ não càng già, việc học càng trở nên khó khăn hơn. 

Tuy nhiên, 18 tuổi vẫn là độ tuổi thích hợp để học và làm quen với một ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ. Mặc dù độ dẻo dai của bộ não đi xuống với tốc độ từ từ, khiến khả năng thích nghi để đáp ứng với hoàn cảnh mới cũng giảm theo. Tuy vậy, một bộ não thâm niên lại sở hữu những lợi thế riêng của nó khi học một ngôn ngữ mới. 

Chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu học chỉ cần có niềm đam mê, sự kiên trì
Chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu học chỉ cần có niềm đam mê, sự kiên trì

Tuổi càng lớn thì kho từ vựng càng phong phú hơn so với những người trẻ. Do vậy, có khả năng người học sẽ đạt được khối lượng từ vựng mới phong phú tương đương khi học. Bởi lẽ khi đó, người học dễ dàng “tạo bản đồ trí nhớ” (mindmap) để ghi nhớ từ trong não bộ của mình. Bên cạnh đó cũng có một số nghiên cứu gần đây khẳng định rằng học ngoại ngữ có thể làm chậm quá trình xuống dốc của não bộ, giúp cải thiện chức năng ghi nhớ. 

Học Ngôn ngữ tại FTC có gì mới lạ?

Một cách ngắn gọn, học ngoại ngữ không chỉ cho phép chúng ta trải nghiệm những điều mới mẻ hơn, mà còn duy trì sự dẻo dai, linh hoạt của bộ não cho đến khi già. Vậy còn lý do gì khiến bạn chần chừ mà không về ngay với Trường cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội để có những trải nghiệm tuyệt vời với các thầy cô dạy ngoại ngữ ở đây? 

Với Cao đẳng FTC, sinh viên có thể tham khảo lựa chọn theo học một trong các ngành siêu hot về ngoại ngữ như:

Nhà trường luôn đẩy mạnh chú trọng hoạt động hợp tác doanh nghiệp
Đăng ký xét tuyển sớm tại FTC để lựa chọn đúng ngành nghề yêu thích

Trong đó, ngôn ngữ Trung Quốc và Hàn Quốc là hai ngành học được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn bởi tính mới và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, trở thành sinh viên ngôn ngữ tại FTC, người học còn được đặc quyền học song ngữ ngay từ năm hai. 

Việc học kết hợp 2 ngôn ngữ nước ngoài sẽ càng làm gia tăng cơ hội nghề nghiệp và phát triển tương lai rộng mở. Tuy nhiên, việc học đồng thời 2 ngôn ngữ cũng là điều không dễ dàng vì mất rất nhiều thời gian, công sức và gặp phải khó khăn trong quá trình rèn luyện và học tập

Với chương trình học ứng dụng thực hành cao chiếm đến 70% thời gian học, sinh viên khi học ngôn ngữ tại FTC ngoài việc được đào tạo thành thạo 4 kỹ năng nghe nói đọc viết còn được đào tạo thực hành, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ biên dịch, phiên dịch, có thể ứng dụng ngôn ngữ được học vào đa chuyên ngành. 

Đặc biệt, với phương châm “Lấy sinh viên làm định hướng của mọi hoạt động đào tạo”, sinh viên ngành ngoại ngữ tại FTC còn được phát triển và rèn luyện cả chất và lượng. Ngoài việc học, sinh viên còn được tham gia các hoạt động thực tế, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Cùng các chương trình thực tập thực tế giúp sinh viên làm quen và bắt nhịp nhanh chóng với công việc sau khi tốt nghiệp. 

Xem thêm: Quy tắc nói tiếng Nhật hay và hiệu quả tại đây

Học Ngoại ngữ tại Cao đẳng FTC - Học là mê
Học Ngoại ngữ tại Cao đẳng FTC – Học là mê

Để đăng ký xét tuyển một trong bốn ngành ngoại ngữ, thí sinh có thể chuẩn bị hồ sơ xét tuyển gồm:

– 01 Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của trường)

– 01 Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp thi THPT (Nếu đăng ký xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT)

– 01 Bản sao có chứng thực Bằng tốt nghiệp THPT (hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2024)

– 01 Bản sao công chứng Học bạ THPT

– 01 Bản sao công chứng Giấy khai sinh

– 01 Bản sao chứng thực thẻ CCCD

– 04 ảnh 3x4cm

– Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)

– Lệ phí xét tuyển 50.000đ/1 nguyện vọng

Thông tin liên hệ

TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI

Địa chỉ: Số 01 phố Kiều Mai, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Website: ngoaingucongnghe.vn

Hotline: 0981 299 956 – 0866 981 669

Xem thêm: Vì sao nên học ngôn ngữ Trung tại FTC tại đây

 

 

Bài viết trước đó Food Tour Hà Nội, nên ăn gì?
Bài viết sau đó Sales logistics là gì?