Lợi ích từ việc tham gia hoạt động ngoại khóa

Kiến thức sách vở chỉ là một phần trong hành trình tạo nên sự phát triển toàn diện của con người. Bên cạnh đó, những bài học về kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tự tin trước đám đông, hoạt động đội nhóm,… cũng rất quan trọng. Và tất cả những kỹ năng này sẽ có được khi tích cực tham gia ngoại khóa, thực tế. Hãy cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tìm hiểu một vài lợi ích dưới đây. 

Phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp

Sinh viên nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa bởi những hoạt động này sẽ tạo ra môi trường phát triển lành mạnh và hình thành lối sống tích cực. Đây chính là cơ hội vàng để các bạn trẻ có thể tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhanh chóng, chủ động.

Bởi khi tham gia các hoạt động, câu lạc bộ ngoại khóa giúp sinh viên phát triển và rèn luyện đa dạng các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian, kỹ năng xử lý tình huống, …. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là cơ hội để các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện cá tính, ước mơ và đam mê của mình. 

Tham gia các hoạt động cộng đồng giúp phát triển tốt các kỹ năng mềm
Tham gia các hoạt động cộng đồng giúp phát triển tốt các kỹ năng mềm

Tất cả những kỹ năng này không tự nhiên mà có, nó cần rất nhiều thời gian để tôi luyện và mài dũa để hình thành. Kết hợp với kiến thức trên sách vở và những kiến thức thú vị học được từ thực tế là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để hiểu rõ bản thân, tự nhận thức tốt hơn và có những định hướng đúng đắn, phù hợp về bản thân và công việc trong tương lai. 

Xây dựng mối quan hệ

Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên xây dựng mối quan hệ và kết nối với các bạn cùng trường và các cộng đồng trong trường. Các mối quan hệ này có thể sẽ trở thành nguồn hỗ trợ và cơ hội hợp tác trong tương lai. 

Mặt khác, các hoạt động như câu lạc bộ, tổ chức xã hội, và các dự án tình nguyện cũng là nơi mang tới cơ hội được gặp gỡ, giao lưu và làm việc với những người có cùng sở thích và mục tiêu. Từ đó sẽ tạo động lực tốt để cùng nhau phát triển 

Mở rộng các mối quan hệ và bạn bè tạo tiền đề tốt cho tương lai
Mở rộng các mối quan hệ và bạn bè tạo tiền đề tốt cho tương lai

Bởi lẽ, các hoạt động tập thể giúp các bạn sinh viên kết nối, giao lưu với nhiều bạn mới, mở rộng mối quan hệ bạn bè. Qua đó, sẽ học được các bài học về tinh thần đồng đội, sự đoàn kết, sức mạnh tập thể, sự sẻ chia và gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm.

Xem thêm: Giới trẻ cần trang bị những phẩm chất và kỹ năng gì trong thời đại số tại đây

Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Tham gia vào các hoạt động như quản lý câu lạc bộ, tổ chức sự kiện, hoặc dẫn dắt các nhóm tình nguyện có thể giúp sinh viên phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý. Kinh nghiệm này có thể cung cấp cơ hội để thử nghiệm và phát triển kỹ năng lãnh đạo trong một môi trường an toàn và hỗ trợ. 

Những kiến thức và kỹ năng học được trong các buổi tham gia chương trình ngoại khóa của sinh viên rất hữu ích. Giúp các bạn sinh viên có thể tự tin làm chủ được cuộc sống tương lai. Một số kỹ năng còn hỗ trợ sinh viên rất nhiều trên con đường phát triển sự nghiệp và trở thành các nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai. 

Lựa chọn học ngoại ngữ tại FTC
Mang đến đa dạng kỹ năng hỗ trợ người học thành công trong tương lai

Xem thêm: Đoàn thanh niên FTC rực rỡ sắc xanh trong hoạt động Tiếp sức mùa thi Tại đây

Tăng cường sự hài hòa và sự cân bằng

Tham gia các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp tăng cường sự hài hòa giữa cuộc sống cá nhân và học tập mà còn giúp sinh viên giảm căng thẳng và stress. Việc có sự cân bằng giữa công việc học tập và hoạt động, câu lạc bộ ngoại khóa có thể giúp sinh viên cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với trải nghiệm của bản thân

Tham gia các hoạt động này còn mang đến cơ hội giúp mở rộng tầm nhìn của sinh viên và cung cấp cơ hội trải nghiệm mới. Từ việc tham gia vào các hoạt động văn nghệ đến thể thao hoặc hội họa, sinh viên có thể khám phá và phát triển sở thích và kỹ năng mới. 

Cân bằng và hòa hợp giữa việc học và cuộc sống, mang đến những trải nghiệm đẹp
Cân bằng và hòa hợp giữa việc học và cuộc sống, mang đến những trải nghiệm đẹp

Tóm lại, tham gia vào các hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ ngoại khóa là một phần quan trọng của trải nghiệm của sinh viên và có thể mang lại nhiều lợi ích quý giá cho sinh viên. Tuy nhiên, quan trọng là phải tìm ra sự cân bằng giữa việc tham gia hoạt động và công việc học tập để đảm bảo sự thành công trong cả hai lĩnh vực. 

Đừng để cuộc sống sinh viên trở nên nhàm chán chỉ xoay quanh việc học và ở nhà, hãy tô điểm và làm mới mẻ hơn để cuộc sống sinh viên trở nên màu sắc, thú vị và sinh động hơn. Để những ngày tháng giảng đường trở nên thật ý nghĩa, được sống hết mình với tuổi trẻ và sự nhiệt huyết của thanh xuân nhé.

Xem thêm: Khám phá vũ trụ đa ngành nghề tại Cao đẳng FTC Tại đây