‘Bắt bệnh’ động cơ ô tô thông qua 6 dấu hiệu bất thường

Việc theo dõi những bất thường của động cơ ô tô là cách nhanh nhất để đảm bảo an toàn, tìm ra những sự cố và sửa chữa, khắc phục kịp thời. Hãy cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để nắm thêm được những kiến thức bổ ích, đảm bảo an toàn cho bản thân khi lái xe

Động cơ “nhả” khói bất thường

Màu sắc của khói bốc ra từ chiếc xe cũng là căn cứ để có thể đoán được mức độ nghiêm trọng của những “bệnh khó nói” của động cơ ô tô. Xe tạo ra khí thải bởi quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Với những động cơ hoạt động bình thường, hỗn hợp nhiên liệu được đốt hết, khí thải ra thường không màu, hoặc màu trắng trong, tan nhanh chóng trong không khí. 

Thông qua màu sắc khói ô tô có thể nhận biết sơ qua về các lỗi thường gặp
Thông qua màu sắc khói ô tô có thể nhận biết sơ qua về các lỗi thường gặp

Khói đen bốc ra có thể do hệ thống lọc gió bị bẩn, gây tắc nghẽn, cản trở không khí  lưu thông không đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn. Ngoài ra, khói đen bốc ra cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân như cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu không đốt cháy hết hòa khí.

Khi động cơ nhả khói xanh, có nghĩa động cơ đang đốt lẫn dầu bôi trơn động cơ hoặc động cơ đang có nguy cơ bị rò rỉ. Để khắc phục những hiện tượng này, cần đưa xe tới gara uy tín để kiểm tra, khắc phục càng sớm càng tốt, tránh những rủi ro phát sinh bất ngờ khi xe đang vận hành.

Khói trắng thải ra trong suốt quá trình vận hành, khả năng cao hệ thống nước làm mát đã rò rỉ vào bên trong máy, thông thường do các đệm nắp động cơ (đệm quy-lát) bị hỏng hoặc hở

Xem thêm: Các hệ thống công nghệ an toàn cơ bản trên ô tô tại đây

Động cơ phát ra những tiếng kêu lạ

Động cơ luôn phát ra tiếng ồn nhưng đôi khi tiếng ồn đó đi kèm tiếng gõ, tiếng lách cách hay thể hiện bằng một âm thanh lạ tai thì chủ xe nên nghĩ ngay đến lỗi động cơ. Do không được bảo dưỡng thường xuyên nên động cơ sẽ phát ra tiếng kêu lách cách. Phần răng của động cơ xe với các loại dầu bôi trơn ở mức thấp nên khả năng bôi trơn của động cơ bị giảm, điều này sẽ khiến có động cơ phát ra tiếng kêu cách cách.

Do bộ truyền động va đập với nhau cũng có thể gây ra những tiếng kêu lách cách, phần áp suất của dầu thấp là nguyên nhân các-te, bơm gặp phải sự cố, hoặc khiến cho con đội thủy lực gặp phải vấn đề.

Trong trường hợp động cơ bị nóng lên, phát ra những tiếng rít khó nghe ở phía dưới nắp ca-po thì điều này có thể cho thấy động cơ của xe đang bị trọng tải nhiệt quá lớn, hoặc nước làm mát đã bị rò rỉ ra ngoài khiến cho động cơ phát ra tiếng kêu lách cách.

Những hư hại bên trong động cơ ô tô sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu người dùng không sớm kiểm tra và khắc phục lỗi kịp thời. Vậy nên khi nghe thấy tiếng kêu lách cách từ động cơ, hãy mang ngay xe đi bảo dưỡng ngay để có thể đảm bảo được an toàn.

Động cơ phát ra tiếng kêu lạ do không có đủ dầu nhớt hoặc dầu bẩn
Động cơ phát ra tiếng kêu lạ do không có đủ dầu nhớt hoặc dầu bẩn

Đầu xe rung lắc

Khi xe có hiện tượng rung lắc, hãy nghĩ đến 2 trường hợp sau:

Nếu xe có hiện tượng rung lắc ở mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi xe chạy không tải, có thể nghĩ ngay đến việc kiểm tra các yếu tố gắn kết động cơ với khung xe. Hãy kiểm tra các chân máy gắn kết động cơ hoặc thay thế bộ phận giảm chấn (cao su liên kết nếu có dấu hiệu nứt vỡ).

Nếu xe chỉ rung lắc theo đợt, khoảng cách giữa các lần rung lắc không đều, nên kiểm tra động cơ, xem các xi-lanh hoạt động mạnh không, đều không. Nếu một trong các xi-lanh hoạt động kém sẽ là hụt công suất.

Để động cơ hoạt động trơn tru,  nên dành thời gian thường xuyên kiểm tra bộ phận đánh lửa (bugi), dây cao áp,… và đưa xe đi xử lý những dấu hiệu bất ổn càng sớm càng tốt.

Thấy đầu xe rung lắc cần kiểm tra và bảo dưỡng sớm để kịp thời khắc phục
Thấy đầu xe rung lắc cần kiểm tra và bảo dưỡng sớm để kịp thời khắc phục

Xe chết máy đột ngột

Xe ngừng hoạt động khi đang tăng tốc hoặc khi đang chạy không tải, rất có thể bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc máy bơm, kim phun có vấn đề. Nếu xe được trang bị tăng áp thì việc động cơ đột ngột chết máy cũng có thể liên quan đến bộ phận này.

Đồng hồ báo quá nhiệt

Đồng hồ báo nhiệt độ xe hơi có vai trò cảnh báo nhiệt độ của động cơ ô tô khi xe đang vận hành. Đồng hồ báo quá nhiệt xảy ra nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống làm mát của xe xảy ra sự cố, nước làm mát bị thiếu hay rò rỉ… Điều này khiến cho động cơ hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt nặng hơn có thể làm hư hỏng nếu bạn để quá lâu.

Khi kim dịch chuyển về H nên gọi cứu hộ khẩn cấp
Khi kim dịch chuyển về H nên gọi cứu hộ khẩn cấp

 

Đồng hồ báo nhiệt độ xe thông thường sẽ cho biết nhiệt độ trung bình ở hệ thống động cơ. Khi đồng hồ này không hoạt động hay mới nổ máy thì kim sẽ chỉ ở chữ C (Coil – mát). Nhưng sau khi khởi động xe và đạt đến nhiệt độ nhất định thì kim đồng hồ sẽ ở khoảng giữa. Còn lúc kim đồng hồ này chỉ vào chữ H (Hot – nóng) thì động cơ đang quá nóng.

Điều cần làm lúc này là phải táp xe vào lề đường và tắt máy, rồi để động cơ nguội. Ở tình huống này, không nên để xe hoạt động, thay vào đó là gọi cứu hộ đưa xe tới gara sửa chữa.

Xem thêm: Hệ thống làm mát ô tô là gì? Phân loại phổ biến Tại đây

Phanh động cơ yếu

Sử dụng phanh động cơ sẽ giúp bảo vệ phần đĩa phanh và má phanh khỏi bị mài mòn sớm. Điều này là vì khi ô tô di chuyển về phía trước với tốc độ riêng của nó thì nó sẽ bắt đầu chuyển động và tự làm chậm lại.

Trong một số những tình huống nhất định, phanh động cơ là điều cần thiết để làm giảm tốc xe một cách an toàn. Thế nên, lúc đang lái xe ở trên đường dốc, phanh động cơ bắt buộc phải ngăn cản lại gia tốc bằng động năng

Phanh động cơ hoạt động dựa vào lực áp suất nén sinh ra trong xi-lanh. Trong quá trình lái xe, nếu cảm thấy việc hãm động cơ không còn hiệu quả, phanh không “ăn” như trước, hãy đưa xe đi kiểm tra động cơ ô tô. Rất có thể bộ phận này đang gặp trục trặc khiến nhiên liệu không được bơm vào buồng đốt đúng liều lượng.

Xem thêm: Tổng quan ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại FTC tại đây