Landing page là trang web hỗ trợ việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Chính bởi tính hữu ích trên mà hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh đẩy mạnh sử dụng landing page khá nhiều. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả, hãy cần lưu ý khắc phục những lỗi cơ bản sau.
Nội dung bài viết
Landing page là gì?
Landing page là công cụ tiếp cận nhanh chóng và có hiệu quả đến tệp các khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các thông tin và giao diện mà người dùng tương tác, tìm kiếm.
Mục đích chính khi sử dụng landing page đó chính là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ đến tệp khách hàng mục tiêu và kêu gọi hành động từ họ. Khi thiết kế landing page cần chú ý có các phần chính sau:
- Giới thiệu
- Lợi ích khách hàng
- Đặc điểm nổi bật
- Nội dung chi tiết
- Ý kiến khách hàng
- Chứng nhận và cam kết
- Bảng giá
- CTA (call-to-action: nút kêu gọi hành động)
- Form đăng ký
Các lỗi thường gặp khi thiết kế
Thiết kế một landing page hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Có rất nhiều điều cần lưu ý để có thể tạo ra một landing page đơn giản và đầy sức hấp dẫn. Dưới đây là những lỗi dễ gặp phải khi thiết kế landing page các nhà thiết kế cần lưu ý.
Câu CTA (Call to Action) chưa rõ ràng
CTA (Call to Action) là chìa khóa làm nên một landing page hiệu quả. Khi viết một câu CTA, hãy đứng trên phương diện là người mua hàng, người dùng để đảm bảo nội dung viết ra rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm.
Một số CTA phổ biến bao gồm “Hãy mua ngay”, “Hãy đăng ký ngay”, “Đặt bản demo ngay tại đây”, “Nhận bản dùng thử miễn phí ở đây” hoặc “Tải xuống ngay tại đây”,…
Nếu người dùng đã click vào landing page, điều này có nghĩa rằng hoạt động marketing chính đã hoàn thành “nhiệm vụ” của nó. Việc thu hút và giữ chân khách hàng nằm ở nội dung và để chốt hạ hành động lại nằm chính ở câu CTA.
Nếu khi thiết kế landing page không có một câu CTA rõ ràng, người dùng có thể sẽ bối rối và thoát trang nhanh chóng. Công sức bạn bỏ ra để thu hút sự chú ý của người dùng sẽ trở nên thất bại và không có hiệu quả chuyển đổi.
Xem thêm: Quy trình thiết kế website thương mại điện tử tại đây
Đặt tiêu đề kém hấp dẫn
Tiêu đề là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy ngay khi ấn vào landing page, do đó nó cần đủ hấp để có thể thu hút và “thuyết phục” người dùng tiếp tục đọc. Nếu tiêu đề tẻ nhạt hoặc dễ gây hiểu lầm, người dùng có thể sẽ cảm thấy mất hứng và thoát khỏi trang
Vậy nên khi đặt tiêu đề cho trang landing page cần phải gắn liền với lý do khiến người dùng click vào và giải quyết được mong muốn của họ. Có thể sử dụng các tiêu đề giật tít, theo trend để target đến đối tượng người dùng nhanh hơn. Hay đơn giản có thể dùng những tiêu đề đơn giản đảm bảo nội dung đúng, đủ, đáng tin cậy.
Landing page chứa quá nhiều thông tin
Đừng khiến người dùng choáng ngợp với quá nhiều thông tin. Người dùng rất lười đọc và rất ghét những đoạn văn quá dài dòng. Thay vào đó hãy sử dụng hình ảnh hoặc video nhiều hơn, nội dung nên điều chỉnh sao cho ngắn gọn, đúng trọng tâm khách hàng quan tâm
Hãy nhớ rằng, thời gian của người dùng là vô cùng quý giá. Vậy nên, việc cung cấp những thông tin quan trọng một cách rõ ràng, đơn giản và phù hợp sẽ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người dùng, thu hút họ tham gia và thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thành “nhiệm vụ” của họ.
Xem thêm: Tại sao e commerce ngày càng phát triển tại đây
Không kiểm tra lại landing page
Nếu không kiểm tra lại thiết kế landing page sẽ không biết được yếu tố nào hiệu quả và yếu tố nào thì không. Đặc biệt, từ những dữ liệu thu thập được thông qua quá trình kiểm tra sẽ giúp điều chỉnh thiết kế phù hợp để tối ưu hóa landing page
Một cách kiểm tra vô cùng hiệu quả đó chính là First-click testing. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc đánh giá landing page đang hoạt động như thế nào và cần điều chỉnh những nội dung gì.
Tối ưu hóa di động kém
Một sai lầm lớn mà các nhà thiết kế mắc phải đó chính là tập trung vào việc thiết kế một landing page tuyệt đẹp trên máy tính, thế nhưng lại không tương thích với các thiết bị di động.
Landing page luôn có 2 phiên bản giao diện trên điện thoại và trên máy tính. Trước khi thiết kế landing page cần xem xét khách hàng của mình tiếp cận thông qua phương tiện nào nhiều hơn để tập trung vào giao diện cho phiên bản đó.
Hiện nay, người dùng sử dụng điện thoại để tiếp cận landing page khá nhiều. Vậy nên cần đặc biệt chú trọng đến việc tối ưu hóa hiển thị trên ứng dụng di động để đảm bảo giao diện chuẩn chỉnh, rõ ràng và thân thiện với người dùng.
Có nên học Thương mại điện tử không?
Nhìn chung, việc thiết kế một landing page hiệu quả cần có bản tóm tắt rõ ràng và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng cũng như người dùng. Điều quan trọng và cần thiết nhất đó chính là chắc kiến thức chuyên ngành.
Vậy nên, để làm được một trang landing page chuẩn và tiếp cận đến khách hàng, trước tiên cần có sự hiểu biết và nghiên cứu về tệp khách hàng đó. Sau đó cần có bản thiết kế rõ ràng và có cách thức triển khai ý tưởng khoa học. Để làm được điều đó, việc học và nắm vững kiến thức là hết sức quan trọng.
Ngành học thương mại điện tử là ngành mang đến đa dạng các kiến thức và kỹ năng về các vấn đề thị trường và thiết kế website. Học thương mại điện tử sẽ giúp việc thiết kế landing page chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả, có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Ngoài việc tự thiết kế cho hoạt động kinh doanh của cá nhân, người học cũng có thể trở thành chuyên gia trong việc thiết kế đa dạng các landing page cho nhiều sản phẩm, dịch vụ tại các agency.
Cơ hội việc làm rất rộng mở nếu người học lựa chọn theo học ngành thương mại điện tử. Nếu có niềm yêu thích và niềm đam mê với ngành học này, hãy lựa chọn theo học tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) nhé.
Xem thêm: Giới thiệu về ngành thương mại điện tử tại đây