Tìm hiểu quy trình thiết kế website thương mại điện tử

Kinh doanh online bùng nổ kéo theo xu hướng tiêu dùng mới gia tăng. Một website thương mại hiệu quả sẽ hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp. Vậy nên, các doanh nghiệp thường chi rất mạnh tay cho việc xây dựng và phát triển web thương mại. Cùng tìm hiểu quy trình thiết kế sẽ trải qua những giai đoạn nào ở bên dưới nhé.

Quy trình thiết kế website thương mại

Website thương mại so với các website thông thường không có quá nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, về cơ bản ngoài mục tiêu giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ cung cấp và các bài viết chia sẻ kiến thức, thông tin hữu ích. Website này sẽ có thêm phần mua – bán online. Có thông tin, hình ảnh, giá cả sản phẩm và có phần điền thông tin của khách hàng và thanh toán để hỗ trợ việc mua hàng online diễn ra thuận tiện nhất.

Website thương mại có vai trò rất quan trọng, là trợ thủ đắc lực trong hoạt động kinh doanh online. Việc thiết kế website cũng quyết định rất lớn đến sự thành công trong việc kinh doanh.

Thiết kế chuyên nghiệp, chuẩn SEO hỗ trợ bán hàng hiệu quả
Thiết kế chuyên nghiệp, chuẩn SEO hỗ trợ bán hàng hiệu quả

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng thuê ngoài 100% thông qua các agency. Tuy nhiên, chi phí thường khá đắt và có thể không theo ý bạn và dễ bị đối thủ đánh cắp thông tin. Vậy nên, để tiết kiệm chi phí và nhắm tới đúng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể tự thiết kế website kết hợp với các đối tác hỗ trợ để vận hành hiệu quả hơn. Thông thường, web được thiết kế theo quy trình 6 bước cơ bản như sau:

Xác định mục tiêu website thương mại điện tử (TMĐT)

Trước khi tiến hành bất cứ công việc nào đều cần phải xác định mục tiêu để có hướng đi đúng đắn. Tương tự với việc thiết kế website cũng vậy. Việc xác định mục tiêu cần dựa trên các căn cứ như: doanh thu, định vị thương hiệu, marketing, trải nghiệm và tương tác với người dùng, …

Mặt khác cũng cần xác định cơ bản về giao diện và cấu hình của web. Về phía giao diện, đây được xem là bộ mặt của doanh nghiệp, vậy nên cần lựa chọn màu sắc chủ đạo trùng với màu sắc nhận diện của doanh nghiệp, hướng đến tính chuyên nghiệp, kết cấu khoa học. Tiếp đến về phía trải nghiệm người dùng, doanh nghiệp cần chú ý đến tốc độ tải trang, tính dễ dùng, …

Xác định đúng mục tiêu giúp doanh nghiệp đi đúng hướng
Xác định đúng mục tiêu giúp doanh nghiệp đi đúng hướng

Cấu trúc của một website thương mại phổ biến hiện nay bao gồm:

– Trang chủ: Banner chương trình và danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ

– Trang danh mục sản phẩm: Mô tả chung về danh mục và các sản phẩm có trong danh mục

– Trang chi tiết sản phẩm: Mô tả thuộc tính sản phẩm, hình ảnh/video, giá, khuyến mãi, thông tin số lượng sản phẩm, đánh giá của khách hàng, gợi ý sản phẩm tương tự

– Trang đăng ký tài khoản: Yêu cầu các thông tin cơ bản của người dùng

– Trang quản lý tài khoản: Thông tin cá nhân, thay đổi mật khẩu, tình trạng đơn hàng

– Trang giỏ hàng: Hình đại diện, tên sản phẩm, số lượng, giá, mã khuyến mãi

– Trang thanh toán: Thông tin đơn hàng, thanh toán, vận chuyển, xuất hóa đơn

– Trang liên hệ: Hotline, email, địa chỉ của doanh nghiệp, form liên hệ

Xem thêm: Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và điện tử Tại đây

Lựa chọn nền tảng xây dựng website TMĐT

Hiện nay có một số nền tảng có ưu điểm vượt trội được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng website thương mại có thể kể đến như:

Magento: có mã nguồn mở chuyên biệt cho e- commerce, đa tính năng và tính tùy biến cao. Là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn đầu tư dài hạn mà vẫn tiết kiệm tối đa ngân sách.

Shopify: được khá nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn sử dụng bởi tính dễ dùng, nhiều giao diện và tiện ích sẵn có cùng chính sách hỗ trợ 24/7 từ nhà cung cấp.

Ngoài hai nền tảng trên, các doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm các nền tảng khác như OpenCart, BigCommerce, WooCommerce, …Chúng đều khá đơn giản, dễ dùng và có nhiều templates có sẵn độc đáo.

Lựa chọn đơn vị thiết kế website thương mại

Việc xây dựng website cần phải có sự tham gia hỗ trợ từ các doanh nghiệp hợp tác. Việc lựa chọn đơn vị thiết kế cần xem xét dựa trên các tiêu chí như kinh nghiệm về lĩnh vực thương mại điện tử, đội ngũ nhân lực, mức độ hỗ trợ trong công việc, các cam kết liên quan, một số dịch vụ hỗ trợ đi kèm, …

Hiện nay, có một số đơn vị thiết kế website TMĐT uy tín ở Việt Nam, các bạn có thể tham khảo để lựa chọn như:

– Magento: Secomm, SmartOSC, MoniGroup, Co-well Asia,…

– Shopify: Webico, Meowcart, Duyalex…

– BigCommerce: Itexpress, Websolution…

Đơn vị thiết kế web thương mại uy tín hàng đầu hiện nay
Đơn vị thiết kế web thương mại uy tín hàng đầu hiện nayĐơn vị thiết kế web thương mại uy tín hàng đầu hiện nay

Mua tên miền & Hosting

Khi lựa chọn tên miền nên lựa chọn tên ngắn gọn, dễ nhớ. Lựa chọn đơn vị hosting cần xem xét dựa trên các tiêu chí:

Cấu hình: Disk Space (dung lượng), Bandwidth (băng thông), Parked Domain, CPU, dung lượng RAM, tài khoản FTP, tài khoản MySQL, IP riêng…

Các dịch vụ hỗ trợ: Back-up data, livechat hỗ trợ 24/7, gửi ticket để xử lý vấn đề phát sinh…

Phát triển website thương mại điện tử

Nên có quá trình kiểm thử sự chấp nhận của người dùng để thu thập phản hồi, lấy ý kiến đánh giá từ họ kết hợp với các bên hợp tác để lên kế hoạch thay đổi, đưa ra các phương án thiết kế, update website phù hợp và thân thiện với người dùng.

Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp cũng cần làm việc với các đơn vị thanh toán và vận chuyển để cung cấp dịch vụ cho website TMĐT. Khi ký kết hợp đồng với các đơn vị thanh toán, cần lưu ý đến tính bảo mật, sự tương thích giữa nền tảng website và nền tảng hỗ trợ thanh toán và các chi phí dịch vụ. Khi hợp tác với các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc đến chất lượng dịch vụ, nhân viên vận chuyển, đóng gói và bảo quản hàng hóa để không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Hoàn thành thủ tục pháp lý

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trang web bán hàng đều cần thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử: http://online.gov.vn/.

Đăng ký website với Bộ Công Thương
Đăng ký website với Bộ Công Thương

Lựa chọn học TMĐT tại FTC?

Website chỉ là công cụ hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh. Để có thể vận hành tốt, đưa ra chiến lược, hướng đi đúng đắn. Điều quan trọng nhất cần phải nắm được đó chính là các kiến thức cốt lõi và chuyên môn về e – commerce. Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội là địa chỉ đào tạo thương mại điện tử uy tín hàng đầu hiện nay. Với chương trình đào tạo bài bản, mang tính ứng dụng, thực tiễn cao cùng thời gian đào tạo ngắn chỉ 3 năm.

Sinh viên được tham gia các hoạt động tình nguyện, sống hết mình với tuổi trẻ
Sinh viên được tham gia các hoạt động tình nguyện, sống hết mình với tuổi trẻ

Đến với FTC, sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức từ cơ sở đến chuyên ngành và nâng cao, chuyên sâu thông qua các môn học đặc trưng của ngành như:

  • Thương mại điện tử căn bản
  • Xây dựng kế hoạch tiếp thị số
  • Marketing điện tử và bán hàng trực tuyến
  • Thiết kế và quản trị website thương mại
  • Quản trị quan hệ khách hàng
  • Thanh toán điện tử
  • Nghiệp vụ vận tải, giao nhận và bảo hiểm
  • Thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành mạng nội bộ
  • ……

Bên cạnh đó, với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, giáo trình được cập nhật thường xuyên đáp ứng nhu cầu của người học và những đòi hỏi cao từ nguồn nhân lực. Sinh viên có thể tự tin khi ra trường làm việc tại các tập đoàn, các doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử với mức thu nhập hấp dẫn. Nhà trường cũng có các chính sách thực tập có lương từ sớm, hỗ trợ giới thiệu việc làm khi ra trường dành cho các bạn sinh viên.

Nếu đang băn khoăn lựa chọn điểm dừng chân cho tương lai, hãy lựa chọn Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. FTC – nơi sẽ đồng hành, nâng đỡ và cùng bạn vươn tới thành công.

Xem thêm: Giới thiệu ngành TMĐT tại FTC Tại đây