Logo chính là bộ mặt của doanh nghiệp, mang tính thương hiệu rất sâu sắc. Vậy nên, các doanh nghiệp thường rất chú trọng đến việc thiết kế và có xu hướng thuê design ngoài tạo nên cơ hội việc làm hấp dẫn với dân Designer. Ngoài việc thiết kế theo yêu cầu của đối tác, doanh nghiệp, bạn cần phải có những lưu ý trong việc lên ý tưởng, thiết kế. Dưới đây là những điểm đặc biệt đòi hỏi bạn phải chú ý và cân nhắc kỹ lưỡng khi thiết kế logo cho thương hiệu.
Nội dung bài viết
Logo là gì?
Nếu là một người hay để ý, bạn có thể dễ dàng nhận ra mọi doanh nghiệp, các nhãn hàng đều có logo riêng biệt. Quả táo cắn dở màu bạc trên chiếc điện thoại Iphone, dòng chữ Coca-Cola cách điệu trên nắp chai nước ngọt, … logo của từng thương hiệu đều được thể hiện trên mỗi sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, khi nói về logo, vẫn không ít người có sự nhầm lẫn, cũng như không thật sự hiểu logo là gì. Hãy cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tìm hiểu về khái niệm này.
Logo là một biểu trưng, biểu tượng được thể hiện bởi tập hợp những ký tự, hình ảnh và màu sắc nhằm tạo nên một dấu hiệu nhằm mục đích nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường trong tư vấn sở hữu trí tuệ
Logo luôn xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông cũng như bao bì sản phẩm mà các doanh nghiệp cung cấp. Từ brochure, flyer cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, trên các hình ảnh đăng kèm với post quảng cáo ở Fanpage của doanh nghiệp; cho đến bảng hiệu, standee, bao bì sản phẩm và cả trong email, văn bản word gửi đến khách hàng, đối tác… nhờ tần suất xuất hiện liên tục, logo dần được khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Nói cách khác, logo giúp khách hàng nhớ đến công ty của bạn, do đó việc định vị thương hiệu sẽ trở nên đơn giản hơn.
Xem thêm: Giới thiệu ngành học thiết kế đồ họa tại FTC tại đây
5 lưu ý khi thiết kế logo
Logo không nên có quá nhiều chi tiết
Logo không chỉ để truyền tải thông tin mà còn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, hàm súc về một doanh nghiệp hay thương hiệu, tuy nhiên những logo có quá đầy đủ chi tiết chưa chắc đã đủ sức thuyết phục công chúng. Việc phức tạp hóa hoặc quá tham lam khi muốn đưa thật nhiều thông điệp lên logo sẽ khiến thiết kế của bạn trở nên kém thu hút và rắc rối.
Hãy sử dụng những đường nét rõ ràng và đủ ấn tượng kết hợp với màu sắc phù hợp thay vì tận dụng nhiều chi tiết nhưng mờ nhạt khi thiết kế logo nhé.
Logo phải thể hiện được chất riêng của thương hiệu
Cái tôi, đặc trưng riêng hay cá tính thương hiệu chính là yếu tố tác động tới cảm xúc của khách hàng, trong khi logo lại là bộ mặt đại diện cho cả thương hiệu, do đó chúng cần thể hiện được phong cách và cá tính riêng của bạn.
Việc truyền tải thông điệp về đặc trưng thương hiệu có thể được thực hiện bằng cách lựa chọn biểu tượng và màu sắc phù hợp. Ví dụ như khi thiết kế logo với các doanh nghiệp kinh doanh về bất động sản thường sử dụng các biểu tượng quả địa cầu ôm trọn lấy chữ cái viết tắt của tên thương hiệu để khẳng định khát vọng vươn xa và chinh phục mạnh mẽ trên phạm vi rộng lớn hoặc sử dụng các biểu tượng tòa nhà, địa ốc, …
Logo cần được biến đổi linh hoạt
Không phải lúc nào bạn cũng áp dụng được một mẫu logo duy nhất của mình trong thực tế. Tùy thuộc vào đặc điểm và kích thước của loại ấn phẩm hay sản phẩm mà bạn cần sử dụng những phiên bản logo khác nhau để phù hợp hơn. Ví dụ, với banner hay biển hiệu dài, bạn có thể dãn logo thành phiên bản ngang, còn trên lịch độc quyền hay catalogue, bạn có thể giữ nguyên logo phiên bản gốc ở dạng dọc. Việc biến đổi khi thiết kế logo cần dựa trên nguyên tắc thiết kế chung và không nên thay đổi quá nhiều chi tiết.
Sử dụng các quy tắc thiết kế để tăng hiệu quả
Khả năng sáng tạo và tay nghề thiết kế của con người luôn là không giới hạn, nhưng trong một vài trường hợp, việc sử dụng các định luật, quy tắc như một công cụ có thể khiến việc thiết kế logo diễn ra thuận lợi hơn.
Bạn có thể tham khảo tỷ lệ vàng, quy tắc 1/3, quy tắc ngón tay cái,… trong việc thiết kế logo. Và áp dụng vào dự án của mình, bởi chúng hướng đến tính thẩm mỹ và nâng tầm cái đẹp thông qua sự hài hòa, cân đối về tỷ lệ, tạo nên “sự hài lòng thị giác” và cảm giác thoải mái, tự nhiên cho người nhìn. Điều này cũng hỗ trợ cho thương hiệu bạn khi gây ấn tượng với công chúng ngay ở lần đầu “gặp mặt”.
Logo phải nổi bật ngay cả khi ở dạng âm bản
Rõ ràng in màu luôn tốn nhiều chi phí hơn in đen trắng, và không phải lúc nào các ấn phẩm của bạn cũng có màu để logo duy trì màu sắc như phiên bản gốc. Chính vì vậy, khi thiết kế logo hãy lường trước được việc chúng có thể được chuyển sang dạng âm bản khi áp dụng trong thực tế, và điều bạn cần làm chính là thử nghiệm mẫu logo ở cả 2 phiên bản và đánh giá mức độ thành công cũng như hiệu quả hình ảnh của chúng. Lưu ý thiết kế của bạn cũng cần có sự tương phản nhất định để những chi tiết chồng nhau không bị lấn át khi chuyển sang âm bản.
Xem thêm: Cơ hội việc làm dành cho dân Designer Tại đây