Trải nghiệm người dùng tốt sẽ mang đến những đánh giá tốt từ đó sẽ gia tăng hiệu suất chuyển đổi. Một trong những cách để mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng trên website đó chính là việc cần phải tối ưu hình ảnh. Dưới đây là một vài tip tối ưu hiệu quả, các Designer có thể tham khảo và vận dụng.
Nội dung bài viết
Kiểm tra tối ưu hóa hình ảnh, chọn định dạng phù hợp
Việc tối ưu hình ảnh sẽ giúp cung cấp thông tin chi tiết về các điểm cần cải thiện. Các nhà thiết kế trước tiên hãy kiểm tra tất cả các hình ảnh có trên trang web của mình để đánh giá, phân tích và chẩn đoán các vấn đề cụ thể cần phải giải quyết về mặt hình ảnh
Thông qua việc kiểm tra này có thể sẽ giúp các Designer phát hiện ra việc sử dụng quá nhiều hình ảnh hoặc định dạng của các hình ảnh cần được điều chỉnh. Kết quả này sẽ giúp xác định các bước tiếp theo cần thực hiện. Có thể lựa chọn giữa loại bỏ hoặc thay đổi định dạng tệp hình ảnh để cải thiện tốc độ tải trang.
Các tệp hình ảnh có nhiều định dạng khác nhau, mỗi định dạng đều có những đặc điểm riêng và được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Dưới đây là ba loại định dạng hình ảnh phổ biến nhất cho ứng dụng web:
.png: Định dạng này có ưu điểm là chất lượng hình ảnh rất cao nhưng nhược điểm là kích thước tệp tin rất lớn.
.jpg: Đây là định dạng phổ biến nhất trên hầu hết các trang web. Chúng rất lý tưởng cho các hình ảnh phức tạp, nhiều màu sắc.
.gif: Thích hợp cho hình động, biểu tượng nhỏ và hình ảnh có độ phân giải thấp.
Thông thường, để tối ưu và tiết kiệm dung lượng bộ nhớ của website các nhà thiết kế thường để định dạng ảnh dưới dạng .jpg và thường nén hình ảnh với kích thước nhỏ dưới 200KB để tối ưu hóa.
Thay đổi kích thước và nén hình ảnh
Nếu nhận thấy rằng hình ảnh trên web đang được tải một cách từ từ thì đây là một dấu hiệu cho thấy hình ảnh sử dụng có thể quá lớn và người dùng sẽ mất một khoảng thời gian trước khi có thể nhìn thấy toàn bộ hình ảnh.
Có một điều mà các nhà thiết kế đồ họa có thể lưu ý, trước khi tải lên bất kỳ hình ảnh nào, hãy tối ưu hóa chúng. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, dung lượng mục tiêu là tệp sẽ trong khoảng từ 1 đến 2 MB. Ngoài ra, cũng có thể cân nhắc thay đổi kích thước hoặc nén hình ảnh.
Các Designer có thể sử dụng công cụ cắt và thay đổi kích thước hình ảnh để giảm dung lượng tệp và cải thiện tốc độ tải trang. Hiện nay, có nhiều công cụ hữu ích có thể sử dụng để thực hiện điều này.
Bên cạnh đó, nén hình ảnh cũng là một cách để khắc phục vấn đề file ảnh quá lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nén quá mức có thể làm mất đi chất lượng hình ảnh. Nén ở mức thấp thường là lựa chọn tốt nếu muốn giữ lại chất lượng, tuy nhiên, việc này dẫn tới việc dung lượng được giảm đi có thể không quá đáng kể.
Xem thêm: Xu hướng thiết kế UI dành cho di động năm 2024 tại đây
Tối ưu hóa hình ảnh cho thiết bị di động
Kể từ khi Google chuyển sang xếp hạng mobile-first (trước tiên là di động), bất kỳ bước nào các Designer thực hiện cũng phải tuân theo chiến lược SEO mobile-first. Hình ảnh phải trông đồng nhất trên mọi thiết bị di động giống như trên máy tính để bàn. Chính sách mới này được thực hiện do một lượng lớn lưu lượng truy cập internet đến từ các thiết bị di động như vậy.
Nếu trải nghiệm người dùng (UX) trên thiết bị di động không đủ hấp dẫn và giữ chân người dùng, có thể sẽ mất đi họ. Hãy cân nhắc đến việc tối ưu hóa hình ảnh cho thiết bị di động đầu tiên. Nếu nó trông đẹp trên màn hình nhỏ, nó cũng sẽ trông tuyệt vời trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.
Tên tệp và tác động của chúng đến SEO
Tối ưu hóa hình ảnh cũng yêu cầu các nhà thiết kế đồ họa cần chú ý đến cách đặt tên cho các tệp. Tất cả các thao tác thực hiện đều phải có mục tiêu cải thiện khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
Khi tải ảnh lên hoặc chụp ảnh, thiết bị sẽ tự động đặt tên cho nó. Tên này thường bao gồm mã hoặc số ngẫu nhiên. Tải lên hình ảnh và giữ nguyên tên như vậy sẽ không giúp gì cho công cụ tìm kiếm.
Để giúp công cụ tìm kiếm web dễ dàng tìm thấy hơn, hãy phân bổ mô tả cho từng hình ảnh và kết hợp các từ khóa thích hợp cung cấp thông tin về doanh nghiệp hoặc trang web
Xem thêm: Tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì? Tại đây
Cân nhắc sử dụng lazy loading
Lazy loading, hay tải chậm, là một phương pháp chính xác như tên gọi của nó. Thay vì tải toàn bộ hình ảnh cùng một lúc, nó sẽ tải chúng dần dần. Khi người dùng cuộn xuống trang web, hình ảnh sẽ tiếp tục được tải xuống theo chiều dọc. Lazy loading chỉ hiển thị những gì cần thiết vào thời điểm đó. Điều này giúp tiết kiệm băng thông vì sẽ không sử dụng bất kỳ tài nguyên không cần thiết nào.
Có rất nhiều cách để tối ưu hóa hình ảnh và tăng hiệu suất website mà các nhà thiết kế có thể quan tâm. Tuy nhiên đây top 5 cách tối ưu nhất có thể tham khảo và áp dụng. Với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp, nhu cầu về những nhà thiết kế chuyên nghiệp trong lĩnh vực này ngày càng được đánh giá cao.
Việc học bài bản và chuyên nghiệp sẽ mang đến kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp toàn diện giúp các nhà Designer có thể phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trong sự nghiệp thiết kế.
Nếu đang quan tâm đến ngành Thiết kế đồ họa, các bạn trẻ 2006 có thể lựa chọn đăng ký xét tuyển và theo học tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC). Bởi lẽ chương trình đào tạo Sinh viên ngành thiết kế đồ họa tại FTC không chỉ là một chương trình học mà còn là hành trình sáng tạo của những nghệ nhân trẻ.
Để đào tạo đội ngũ sinh viên giỏi kiến thức, vững chuyên môn nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) đã xây dựng chương trình học kết hợp lý thuyết và thực hành trong đó thực hành chiếm đến 70% thời gian đào tạo. Đồng thời rất quan tâm và chú trọng vào hoạt động thực tập doanh nghiệp, trải nghiệm thực tế của sinh viên.
Chính vì lẽ đó, sinh viên ngành Thiết kế đồ họa tại FTC luôn được đào tạo và phát triển toàn diện đa kỹ năng, chắc kiến thức, vững tay nghề và giàu kỹ năng mềm. Đáp ứng tối đa nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp.
Xem thêm: Giới thiệu ngành Designer tại đây