4 vị trí việc làm đáng mơ ước ngành thương mại điện tử

Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29% và tới năm 2025 quy mô ước đạt 52 tỷ USD. Sức nóng của thương mại điện tử chưa giảm khi đại dịch covid vẫn diễn biến phức tạp. Điều này tạo nên cơ hội việc làm vô cùng lớn với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành TMĐT. Điểm danh top 5 vị trí công việc đáng mơ ước của ngành này nhé.

Triển vọng nghề nghiệp

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại thị trường Việt Nam với mức tăng trưởng lên tới 30%/năm. Điều này đã tạo điều kiện cho sự ra đời của rất nhiều ngành nghề, công việc mới có vai trò quan trọng trong quy trình mua bán hàng hóa trực tuyến.

Cơ hội phát triển trong tương lai
Cơ hội phát triển trong tương lai

Xem thêm: Tổng quan về ngành thương mại điện tử trường Cao Đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội Tại đây

Nhân viên kinh doanh kênh TMĐT

Mức lương: 8- 10 triệu/ tháng + thưởng.

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là những người phụ trách các trang thương mại điện tử của công ty, đồng thời tư vấn và bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Tất cả các công việc của họ, từ tiếp cận, tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng cho tới chốt đơn, thanh toán đều sẽ được thực hiện thông qua Internet.

Nhân viên kinh doanh TMĐT
Nhân viên kinh doanh TMĐT

Mô tả công việc

Các công việc chính của Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử:

Quản lý trang bán hàng của công ty, bao gồm thông tin sản phẩm, tùy chọn thanh toán và tất cả những dữ liệu liên quan khác; đảm bảo tính chính xác, trực quan và dễ sử dụng.

Hỗ trợ xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại cho khách hàng.

Theo dõi lượng truy cập và thu thập phản hồi của khách hàng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Phối hợp với chuyên viên kinh doanh khác trong công ty để triển khai các chiến lược kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Trực tiếp tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, giá cả, chương trình khuyến mại,… giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Chốt đơn hàng, phương thức vận chuyển, thanh toán, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình giao hàng.

Yêu cầu cơ bản

Để có thể đảm nhận vị trí công việc này, bạn cần:

✔ Thành thạo tin học văn phòng và các công cụ quản lý kinh doanh cơ bản.

✔ Kỹ năng giao tiếp tốt, chủ động lắng nghe.

✔ Kỹ năng thuyết trình, truyền tải thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc.

✔ Kỹ năng giải quyết vấn đề.

✔ Khả năng đa nhiệm và chịu được áp lực cao trong công việc.

Chuyên viên quản lý đối tác TMĐT

Mức lương: 12- 15 triệu/ tháng.

Mô tả công việc:

Công việc chính mà một chuyên viên quản lý đối tác thương mại điện tử phải đảm nhận đó là:

Lập và thực hiện các kế hoạch bán hàng và các kế hoạch đẩy mạnh hoạt động bán hàng online và độ bao phủ của công ty trên các trang TMĐT, kế hoạch về ngân sách hoạt động, kế hoạch chi phí hỗ trợ đối tác, kế hoạch tiêu thụ.

Thực hiện, giám sát và hỗ trợ đối tác trong thực hiện các kế hoạch, hoạt động, chương trình, chính sách đến đối tác.

Đề xuất các giải pháp đến nhằm định hướng, chỉnh đốn các hoạt động được triển khai được đúng và hiệu quả.

Phân tích, đánh giá kết quả hoạt động, hiệu quả của các chính sách có liên quan đến TMĐT, đối tác TMĐT.

Duy trì và giám sát dịch vụ khách hàng, đo lường, đánh giá sự hài lòng của đối tác, hỗ trợ giải quyết các khiếu nại về dịch vụ khách hàng có liên quan đến đối tác TMĐT.

Chuyên viên quản lý đối tác TMĐT
Chuyên viên quản lý đối tác TMĐT

Các kỹ năng cần thiết

✔ Giao tiếp tốt tiếng Anh.

✔ Thành thạo vi tính văn phòng.

✔ Trung thực, nhiệt tình, chủ động trong công việc.

✔ Có khả năng quản lý thời gian và chịu được áp lực cao.

✔ Kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần làm việc tập thể.

✔ Trung thực, có tinh thần đồng đội.

Trưởng phòng thương mại điện tử

Mức lương: 20-30 triệu tháng + thưởng KPI.

Trưởng phòng thương mại điện tử
Trưởng phòng thương mại điện tử

Mô tả công việc

Đảm nhận vị trí lãnh đạo này, bạn sẽ chịu trách nhiệm trong việc:

– Lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh, phát triển hệ thống kênh phân phối, đưa ra mục tiêu và dự báo doanh số, am hiểu thị trường.

– Phân tích xu hướng thị trường mới, cơ hội kinh doanh và phân khúc thị trường trong bối cảnh toàn cầu và địa phương.

– Thực hiện và phát triển các chương trình chiến lược và chiến lược thương mại điện tử nhằm thúc đẩy hiệu suất bán hàng.

– Quản lý các đối tác đa chức năng trên tất cả các khía cạnh của kinh doanh thương mại điện tử.

– Quản lý các chiến dịch và chương trình bán hàng, quảng cáo, tiếp thị và truyền thông xã hội trên các nền tảng.

– Quản lý chương trình giữ chân khách hàng và lòng trung thành.

– Cập nhật báo cáo cho Cấp trên hàng tuần, hàng tháng.

Yêu cầu của công việc

– Có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Thương mại điện tử.

– Kỹ năng giao tiếp, khả năng truyền đạt tốt.

– Nhiệt huyết, đam mê.

– Kỹ năng quản lý, lãnh đạo và xử lý vấn đề.

Giám đốc thương mại điện tử

Mức lương: 40- 60 triệu đồng/ tháng + thưởng KPI.

Giám đốc thương mại
Giám đốc thương mại

Mô tả công việc

Tham gia vào hoạt động quản lý công ty bạn cần phải đảm nhận các vai trò sau:

• Hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếp thị của công ty.

• Xây dựng kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện các mục tiêu – chính sách của công ty đối với hoạt động kinh doanh và tiếp thị.

• Giúp Giám đốc công ty trong việc điều hành và quản lý mọi hoạt động tiếp thị của công ty một cách hiệu quả, bảo đảm các nguồn lực cho kinh doanh.

• Xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chương trình nghiên cứu & phát triển, huấn luyện – đào tạo và ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh.

• Làm việc với bộ phận bán hàng để phát triển các chiến lược giá, tối đa hóa lợi nhuận và thị phần trong khi gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

• Phát triển các chương trình khuyến mãi. Hiểu và phát triển ngân sách tài chính cho hoạt động marketing bao gồm chi tiêu, nghiên cứu và phát triển; dự phòng lợi tức đầu tư và lỗ lãi.

• Phát triển và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên sàn thương mại, xây dựng nhận thức và định vị thương hiệu của công ty.

Yêu cầu

• Kinh nghiệm phụ trách chiến dịch marketing tổng thể.

• Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và khả năng đa nhiệm và khả năng quản lý ngân sách dự án marketing.

• Có kinh nghiệm trong phát triển các sàn thương mại điện tử.

• Chủ động đề xuất các chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu chung của Công ty.

Các trường Cao đẳng đào tạo

Có rất nhiều các trường cao đẳng đào tạo ngành nghề này như: Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội, Cao đẳng Công thương Việt Nam, Cao đẳng FPT Polytechnic,…

Một trong số đó là trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Là trường chuyên đào tạo về các ngành ngôn ngữ và kinh tế. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đây hứa hẹn sẽ là ngôi trường mang lại cho bạn những trải nghiệm và kiến thức bổ ích.

Đặc biệt, trường chỉ xét tuyển học bạ THPT hoặc kết quả thi THPT nên việc chạm tay đến cánh cổng ước mơ không còn quá khó khăn nữa rồi. Hãy nhanh tay đăng ký và trở thành FTCer ngay bạn nhé.

Tìm hiểu thêm: Top các trường cao đẳng đào tạo TMĐT tốt nhất Tại đây