7 nguyên tắc cần nắm rõ khi mới đi làm

Sau khi trải qua các giai đoạn phỏng vấn và thi tuyển, thì việc bắt đầu một công việc mới là một còn đường dài mà bạn phải thích nghi. Những ngày đầu làm việc luôn là khoảng thời gian áp lực nhất đối với sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên bạn có thể giảm bớt áp lực hàng ngày thông qua một số lời khuyên nhỏ được đúc rút từ kinh nghiệm đi làm thực tế. Hãy tham khảo những nguyên tắc dưới đây cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội

Thể hiện sự quan tâm đồng nghiệp

Kinh nghiệm đi làm đầu tiên dành cho nhân viên mới đó là thể hiện sự quan tâm đến đồng nghiệp trong công ty. Ngày đầu tiên khi trở thành một thành viên trong tập thể mới. Bạn có thể được giới thiệu với rất nhiều người, đồng thời, bạn cũng được giới thiệu về chính bản thân mình với đồng nghiệp. Hãy giới thiệu một cách khéo léo, ngắn gọn và hãy dần khám phá, làm quen với đồng nghiệp mới thông qua những câu hỏi xã giao như anh/ chị tên là gì, làm công việc gì, làm việc ở đây lâu chưa, quê ở đâu, đi làm xa công ty không, … Đây không phải là nịnh bợ, đơn giản nó sẽ giúp bạn dễ làm quen và bắt chuyện với mọi người hơn.

Khi mới bắt đầu đi làm, ngày đầu tiên, đồng nghiệp có thể sẽ rủ bạn đi ăn liên hoan, giao lưu nhẹ. Hãy sắp xếp công việc cá nhân, cố gắng đi ăn trưa với đồng nghiệp trong cơ quan bởi đây chính là thời gian lý tưởng để xây dựng mối quan hệ. Đồng nghiệp biết bạn nhiều họ sẽ hỗ trợ hướng dẫn và đưa ra những lời khuyên cho bạn. Dần dần bạn sẽ loại bỏ được những căng thẳng, lo lắng của những ngày đầu tiên đi làm trong đời và tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm đi làm trong thực tế.

Thể hiện sự quan tâm đến đồng nghiệp, chủ động làm quen và đề nghị giúp đỡ
Thể hiện sự quan tâm đến đồng nghiệp, chủ động làm quen và đề nghị giúp đỡ

Sự chuyên nghiệp, chỉn chu, tự tin

Một trong những kiến thức quý giá nhất cần đúc rút kinh nghiệm đi làm mà bạn có thể có được trong những ngày đầu là cách thức hoạt động của các bộ phận trong công ty thông qua cách nhìn của các đồng nghiệp các phòng ban. Nếu bạn thể hiện rằng mình rất thân thiện và dễ tiếp cận, bạn sẽ có một khởi đầu rất thuận lợi.

Đôi khi, bạn sẽ thiếu tự tin về bản thân, nhưng hãy nhớ rằng bản thân bạn sẽ đẹp hơn trong mắt người khác khi bạn mỉm cười. Mỉm cười tự nhiên, đúng lúc sẽ luôn giúp bạn tạo được thiện cảm tốt với mọi người xung quanh.

Trang phục, cách ăn mặc nơi công sở cũng là điều bạn nên chú ý, không nên mặc trang phục bó sát, quá gợi cảm, trang phục không phù hợp hoặc quá hở hang …. Bên cạnh đó, những ngày mới đi làm bạn nên tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp và cấp trên của bạn thông qua ngoại hình, tóc, thời trang, móng tay, trang điểm, giày, túi xách … Tốt nhất nên gọn gàng, sạch sẽ, đơn giản, nhưng vẫn làm cho người khác thấy được sự chỉn chu, chuyên nghiệp của mình.

Chú ý đến trang phục nơi công sở để thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp
Chú ý đến trang phục nơi công sở để thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp

Lắng nghe và quan sát

Điều tốt nhất trong những ngày đầu đi làm là “lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe”. Đây chưa phải là lúc để bạn bày tỏ mạnh mẽ quan điểm cá nhân. Hãy tỏ ra thân thiện, gặp gỡ mọi người, mỉm cười và lắng nghe. Đây là kinh nghiệm đi làm mà bạn cần nên lưu ý và chú ý.

Đây cũng là cơ hội quý báu để tìm hiểu những mục tiêu mà sếp và những nhân viên khác đề ra cho công ty, cho từng phòng ban hoặc các dự án hàng đầu. Đó là dịp để bạn nắm được bức tranh tổng thể cũng như đề ra những ưu tiên hàng đầu trong công việc sắp tới của bạn. Lời khuyên ở đây là bạn hãy ghi chép thật nhiều và tỉ mỉ, quan sát những điều cần ghi nhớ.

Tìm hiểu những quy định bất thành văn ở nơi làm việc

Kinh nghiệm đi làm ngày đầu tiên đó là hãy đến cơ quan sớm hơn 15 phút mỗi buổi sáng và tan sở trễ hơn mọi người. Bên cạnh đó, ở mỗi văn phòng làm việc đều có những nguyên tắc, không nói ra nhưng tất cả mọi người đều phải hiểu, ví dụ như: khi ăn trưa bạn tuyệt đối không được ngồi ở một vị trí nào đó, khu vực nào đó bạn không được để đồ, vào giờ làm việc không được sử dụng mạng xã hội … Chắc chắn, bạn sẽ không muốn vi phạm bất cứ quy tắc nào trong ngày làm việc đầu tiên và trở thành “kẻ xấu” trong mắt người khác. Vậy nên, hãy chủ động tìm hiểu, hỏi các đồng nghiệp và thích nghi dần với những quy định bất thành văn này nhé.

Sắp xếp công việc thật hợp lý

Hãy quan quan tâm đến việc sắp xếp công việc của bạn thật hợp lý, không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của bạn, nó còn giúp tạo thiện cảm và ghi điểm trong mắt mọi người xung quanh, đặc biệt là với sếp của bạn.

Chủ động sắp xếp công việc khoa học, hoàn thành tốt công việc được giao
Chủ động sắp xếp công việc khoa học, hoàn thành tốt công việc được giao

Điều mà các nhân viên cũ hoặc cấp trên của bạn không mong đợi ở bạn trong những ngày làm việc đầu đi làm là thấy bạn sử dụng thời gian làm việc để lên các mạng xã hội hoặc làm việc riêng. Cái họ muốn nhìn thấy là bạn tập trung vào giải quyết các công việc bạn được giao. Những việc riêng, giải trí bạn hãy dành vào các thời gian nghỉ ngơi của bạn.

Tìm hiểu xem cấp trên kỳ vọng gì ở bạn

Vào ngày đầu tiên, người tuyển dụng sẽ mô tả trách nhiệm của bạn bằng cả văn bản và lời nói. Đây là những yếu tố quyết định sự thành công trong công việc, “Tuy nhiên luôn có khoảng cách giữa những gì bạn nên làm và những gì thực sự diễn ra”, Parnell cho biết: “Điều này rất quan trọng bởi đôi khi bạn có thể sao nhãng một số nhiệm vụ dù không nói ra bằng lời nhưng sếp mặc nhiên tự hiểu rằng đó là công việc của bạn. Tốt nhất là nên tìm hiểu càng sớm càng tốt hơn là để đến sau này”.

Bạn có thể được yêu cầu tham gia một số khóa huấn luyện, đào tạo của công ty. Dù bạn bận bất cứ điều gì đi nữa, cũng đừng nên bỏ qua chúng. Bạn có thể viết vào lịch hoặc viết lên giấy ghi nhớ dán lên bàn làm việc. Điều này thể hiện bạn không phải là người kỳ lạ hoặc vô trách nhiệm. Hơn nữa những khóa học này còn đẩy nhanh quá trình tiếp cận và am hiểu công việc bạn được phân công.

Tích cực tham gia các cuộc họp, thảo luận, khóa học tại công ty
Tích cực tham gia các cuộc họp, thảo luận, khóa học tại công ty

Thái độ cầu tiến trong công việc

Việc bạn chủ động nâng cao bản thân về kiến thức, kỹ năng sẽ luôn được sếp và mọi người đánh giá cao và tích lũy kinh nghiệm đi làm nhiều hơn. Nó rất cần thiết cho bản thân bạn trong việc hoàn thành công việc ngày càng khó khăn đồng thời cũng mang lại lợi ích cho tổ chức mà bạn đang công tác. Tất nhiên việc làm đó sẽ nhận được sự ủng hộ từ mọi người.

Cơ quan lớn mạnh cần có đội ngũ nhân viên giỏi, người giỏi không phải là người chỉ biết “dậm chân tại chỗ”, mà là người có thái độ tích cực trong công việc, giúp công việc đạt hiệu quả hơn. Vậy nên, để tiến xa và đi sâu trong một tập thể, hãy không ngừng học tập và rèn luyện thái độ. Chắc chắn bạn sẽ thích nghi tốt với môi trường mới và gặt hái được nhiều thành công trong công việc.