Marketing đang là ngành học đón đầu xu thế được đông đảo người học lựa chọn. Sở dĩ bởi nhu cầu tuyển dụng cao, cơ hội đa dạng và mức thu nhập hấp dẫn. Hãy cùng đánh giá và điểm qua các vị trí việc làm ngành Marketing phổ biến dành cho các bạn trẻ Gen Z qua bài viết dưới.
Nội dung bài viết
Học Marketing có dễ xin việc?
Sau khi sở hữu tấm bằng chính quy ngành marketing thương mại, người học có thể đảm nhận đa dạng các vị trí công việc. Một số vị trí việc làm ngành marketing được nhiều bạn trẻ Gen Z lựa chọn có thể kể đến như:
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường
- Chăm sóc khách hàng
- Phát triển sản phẩm
- Nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing
- …..
Với chuyên môn và kinh nghiệm vững vàng trong lĩnh vực marketing, có thể làm việc tại bất kỳ các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, thậm chí cả các tổ chức phi chính phủ hoặc các cơ quan, tổ chức nhà nước.
Theo đánh giá và khảo sát về nhu cầu việc làm, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Theo dự báo nhu cầu nhân lực, mỗi năm ngành marketing sẽ cần khoảng 10.000 lao động.
Mức thu nhập trung bình của một nhân viên marketing hiện nay sẽ dao động khoảng từ 9 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương sẽ thay đổi thấp hơn hoặc cao hơn dựa theo số năm kinh nghiệm, cấp bậc và vị trí công việc đảm nhiệm.
Xem thêm: Sinh viên kinh tế thích hoạt động thực tế tại đây
Các vị trí việc làm thường gặp trong ngành Marketing
Nhân viên Marketing
Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho các nhà quản lý và lãnh đạo về các dự án marketing nằm tối đa hoá lợi nhuận và phát triển chiến lược bán hàng, tiếp thị cho doanh nghiệp.
Ngoài việc nắm chắc kiến thức và kỹ năng chuyên môn để trở thành một nhân viên marketing giỏi, cần trang bị và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm khác như: kỹ năng tư duy sáng tạo, lập kế hoạch, quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, …
Đây được đánh giá là một trong những việc làm ngành marketing đầy triển vọng. Theo khảo sát, mức lương trung bình rơi vào khoảng từ 9 – 15 triệu đồng. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing lớn, cùng với đa dạng cơ hội phát triển. Đây chắc chắn là bến đỗ lý tưởng cho nhiều bạn trẻ sáng tạo, năng động.
Nhân viên Content marketing
Content Marketing là làm gì? Công việc chính của họ là sáng tạo ra các nội dung dưới dạng hình ảnh, chữ viết, video, đồ họa, …để thực hiện các hoạt động marketing chung của doanh nghiệp.
Để trở thành một nhân viên content marketing giỏi cần biết cách nghiên cứu từ khóa, lên kế hoạch viết đúng chủ đề cung cấp thông tin hữu ích tới khách hàng và chuẩn SEO để người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Bên cạnh đó cũng cần có khả năng viết lách và tư duy sáng tạo cùng những kỹ năng thiết kế cơ bản. Bởi lẽ nội dung truyền tải đến khách hàng chỉ có text sẽ rất nhàm chán, cần có thêm đa dạng hình ảnh, video để tăng thêm sự sinh động, dễ ghi nhớ.
Mức lương trung bình của một Content Marketing được đánh giá khá cao so với các vị trí việc làm ngành marketing khác, dao động khoảng 9 – 12 triệu đồng tùy vào kinh nghiệm. Đặc biệt hơn, hoạt động xây dựng nội dung chất lượng trên website hay fanpage sẽ tạo sự nhận diện và tăng cường độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy nên, các doanh nghiệp đều rất cần nhân lực chất lượng cao và giàu kinh nghiệm cho vị trí nhân viên content marketing.
Xem thêm: Các website hỗ trợ tự học content marketing tại đây
Nhân Viên Marketing Online
Đây là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhân viên marketing online sẽ thực hiện các công việc marketing thông qua việc ứng dụng công nghệ máy tính cùng các phương diện truyền thống điện tử.
Công việc chính sẽ là nghiên cứu thị trường, triển khai các kế hoạch marketing trong ngắn hạn và dài hạn. Để từ đó làm cơ sở đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Tương tự như các vị trí việc làm ngành marketing khác, mức lương trung bình đạt khoảng 8 – 12 triệu đồng. Số người sử dụng internet và các thiết bị smartphone để mua sắm online tăng cao, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng vị trí việc làm này cũng tăng theo
Nhân Viên Digital Marketing
Nhân viên Digital Marketing là người sẽ làm nhiệm vụ đưa ra các kế hoạch sử dụng internet, mạng xã hội để truyền thông về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Mức lương trung bình cho vị trí công việc này có vẻ cao hơn so với mặt chung dao động từ 10 – 15 triệu đồng. Bởi tính chất công việc đòi hỏi kinh nghiệm, cách thức vận hành, điều chỉnh, ứng dụng linh hoạt các công cụ kỹ thuật trong hoạt động marketing.
Để dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số, xây dựng thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp không thể thiếu nhân viên tại vị trí Digital Marketing.
Nên học marketing ở đâu?
Ngành Marketing được đánh giá là một trong những ngành học siêu hot hiện nay. Có rất nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành học số này. Vậy nên điểm chuẩn ngành Marketing luôn nằm trong top đầu các ngành có điểm chuẩn cao nhất tại các trường Đại học.
Lựa chọn an toàn hơn, đi làm nhanh hơn đó là học Marketing tại các trường Cao đẳng. Chỉ với 3 năm, chất lượng học tốt, chú trọng thực hành, thực tiễn. Khi tốt nghiệp sở hữu tấm bằng Cao đẳng Chính quy ngành Marketing có thể dễ dàng đi làm và xin việc. Bởi hiện nay, đang có rất nhiều các vị trí việc làm ngành Marketing với mức thu nhập hấp dẫn đang chờ đón.
Một gợi ý học marketing uy tín, chất lượng đó chính là Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Hiện nay trường đang xét tuyển sớm dựa trên phương thức xét học bạ chỉ tính điểm 5 kỳ với mức điểm xét tuyển từ 16.5 điểm là đủ điều kiện nộp hồ sơ.
Đặc biệt, trường có chính sách ưu tiên xét tuyển cho thí sinh nộp hồ sơ sớm. Các bạn thí sinh 2006 chỉ cần biết điểm học kỳ 1 lớp 12 đã đủ điều kiện đăng ký xét tuyển. Nhanh tay liên hệ hotline/zalo 0866 981 669 (cô Linh) để được tư vấn và hướng dẫn xét tuyển nhanh chóng nhé.
Xem thêm: Giới thiệu ngành marketing thương mại tại FTC tại đây