Sales logistics là gì?

Nền kinh số phát triển kéo theo sự xuất hiện phong phú của các ngành nghề mới mang tới nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ.  Sales Logistics là công việc quan trọng có tính quyết định đến thành công của một doanh nghiệp sản xuất. Để hiểu được ngành nghề này là gì? Hãy cùng tìm hiểu cùng FTC qua bài viết dưới đây

Ngành nghề hot trong thời đại số

Khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng gia tăng đặc biệt là xu hướng mua sắm online đã tạo điều kiện kích thích logistics bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Trong đó, có ngành nghề cực hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi đó chính là nghề Sales Logistics.

Đây là một phần quan trọng của quá trình bán hàng trong một doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vận chuyển. Bao gồm các hoạt động quản lý và điều phối liên quan đến việc vận chuyển và giao hàng sản phẩm từ nguồn cung cấp đến khách hàng cuối cùng. 

Sale logistics không chỉ đơn thuần là quá trình di chuyển hàng hóa từ người gửi đến người nhận, mà còn liên quan đến việc lập kế hoạch, dự báo cung cầu, quản lý rủi ro, và tối ưu hóa tài nguyên, tiết kiệm chi phí, …

Đảm nhận trách nhiệm luân chuyển và lưu thông hàng hóa hiệu quả, hợp lý
Đảm nhận trách nhiệm luân chuyển và lưu thông hàng hóa hiệu quả, hợp lý

Công việc của nhân viên Sales logistics sẽ xoay quanh các chuỗi hoạt động nhằm đảm bảo cho việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa từ người gửi đến người nhận diễn ra trơn tru, mượn mà và hiệu quả, đảm bảo thời gian vận chuyển tối ưu nhất. 

Các công việc chính bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng: là công việc chính cần phải thực hiện và đảm nhiệm bằng việc quảng bá, giới thiệu, khiến khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp
  • Chăm sóc khách hàng thường xuyên, tư vấn và hỗ trợ báo giá cho khách hàng.
  • Hỗ trợ nhóm hậu cần để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng tốt nhất tránh tối đa các hư hại hoặc nhầm lẫn.
  • Kiểm tra và xác nhận đơn hàng thường xuyên, quản lý các đơn hàng vận chuyển điện tử. 
  • Làm việc với các bộ phận khác trong quá trình xuất kho hàng. 

Xem thêm: Các tố chất cần có của một nhà quản lý chuỗi tài ba tại đây

Các kỹ năng cần thiết của nhân viên Sales Logistics

Đây là công việc đòi hỏi cần có kiến thức chuyên môn cơ bản và nâng cao về logistics. Mới vào làm, có thể không đòi hỏi kiến thức quá nâng cao, tuy nhiên, một nhân viên sale logistics cần có kiến thức vững về các quy trình và nguyên tắc của logistics để có thể đảm nhận và hoàn thành tốt công việc. 

Chính vì vậy, với vị trí công việc đặc thù này sẽ thường ưu tiên tuyển dụng người học có bằng cao đẳng, đại học chuyên ngành logistics hoặc các ngành nghề có liên quan thuộc nhóm ngành kinh tế – thương mại

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng rất cần thiết và quan trọng
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng rất cần thiết và quan trọng

Mặt khác, công việc chính của Sales logistics đó chính là làm việc trực tiếp với đội ngũ khách hàng. Vậy nên, kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm quan trọng cần trau dồi và rèn luyện thật tốt. Bởi kỹ năng này sẽ giúp quá trình chốt sale diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời, đây cũng là công việc cần giao tiếp, làm việc với nhiều bộ phận thuộc các phòng ban trong công ty, trang bị thêm kỹ năng teamwork cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động làm việc nhóm với các đồng nghiệp. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề cũng được đánh giá là một kỹ năng đặc biệt quan trọng với nhân viên sale. Bởi trong quá trình vận chuyển và giao hàng, có thể xảy ra nhiều vấn đề và thách thức. Nhân viên Sale logistics cần có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề này một cách nhanh chóng và chính xác để đảm bảo hoạt động vận chuyển diễn ra đúng tiến độ, tránh tối đa rủi ro xấu trong quá trình vận chuyển. Đôi khi, để giải quyết các vấn đề trong quá trình logistics, nhân viên cần phải có sự sáng tạo và linh hoạt để tìm ra các giải pháp mới và hiệu quả. 

Xem thêm: Vai trò của Big data trong quản lý chuỗi cung ứng tại đây

Đánh giá cơ hội thăng tiến nghề sale logistics

Lĩnh vực logistics là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng ở nước ta nên cơ hội nghề này luôn trong tình trạng nóng. Có rất nhiều các doanh nghiệp tuyển dụng vị trí này, đây được coi là vị trí đặc biệt quan trọng trong các công ty vận chuyển và quản lý chuỗi cung ứng

Trang bị đủ năng lực  – trình độ – thái độ, có khả năng hoàn thành tốt công việc và ứng biến tốt và phối hợp với nhiều bộ phận sẽ mang lại cơ hội thăng tiến cao hơn so với các ngành nghề hành chính văn phòng khác. 

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cùng khoản thưởng phần trăm hoa hồng lớn
Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cùng khoản thưởng phần trăm hoa hồng lớn

Dưới đây là lộ trình thăng tiến của một nhân viên Sales Logistics có thể tham khảo:

  • Từ một Logistics Sales Trainee cho đến một nhân viên sale thành thạo sẽ mất từ 2-4 tháng.
  • Từ Logistics Sales Executive đến Logistics Sales Supervisor sẽ mất từ 2-3 năm
  • Từ Logistics Sales Supervisor đến Logistics Sales Manager sẽ chỉ tầm 6-8 năm.

Không chỉ sở hữu cơ hội và lộ trình thăng tiến rõ ràng, đây còn được coi là ngành nghề có mức thu nhập khủng. Tùy vào năng lực bán sản phẩm của từng người mà mức lương sẽ khác nhau. Với những sale logistics giỏi, mức lương luôn hấp dẫn với phần trăm hoa hồng lớn từ công ty từ những đơn đặt hàng, hợp đồng ký kết với đối tác

Xem thêm: Giới thiệu ngành Logistics tại đây

Lựa chọn học Logistics – nắm chắc cơ hội vàng

Ngành sale logistics không hẳn là nghề khó nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích và khả năng thăng tiến tốt. Với những chia sẻ và thông tin về ngành nghề Sales logistics cũng đã mở ra một sự lựa chọn mới mẻ về nghề nghiệp cho người học. 

Với ngành logistics, sinh viên trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC), được thực hành lên đến 70% thời gian học. Chỉ với 3 năm, sau khi tốt nghiệp được cấp bằng Cao đẳng chính quy có giá trị toàn quốc.

Trong quá trình học tại Cao đẳng FTC, sinh viên ngành logistics được đào tạo các kiến thức kinh tế – thương mại cơ bản, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, xuất nhập khẩu, bảo hiểm vận tải, logistics cảng biển và dịch vụ, thiết kế hệ thống logistics.

Đăng ký xét tuyển sớm, đỗ ngành hot như ý
Đăng ký xét tuyển sớm, đỗ ngành hot như ý

Đồng thời, với phương châm “Đào tạo gắn liền với tuyển dụng”, nhà trường luôn đẩy mạnh và chú trọng vào các hoạt động hợp tác doanh nghiệp. Mang đến cơ hội thực tập, thực tế dành cho sinh viên và cơ hội việc làm rộng mở sau khi tốt nghiệp

Để đăng ký xét tuyển và trở thành sinh viên tại Cao đẳng FTC, thí sinh chuẩn bị hồ sơ xét tuyển gồm:

– 01 Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của trường)

– 01 Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp thi THPT (Nếu đăng ký xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT)

– 01 Bản sao có chứng thực Bằng tốt nghiệp THPT (hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2024)

– 01 Bản sao công chứng Học bạ THPT

– 01 Bản sao công chứng Giấy khai sinh

– 01 Bản sao chứng thực thẻ CCCD

– 04 ảnh 3x4cm

– Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)

– Lệ phí xét tuyển 50.000đ/hồ sơ

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ:

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội

Website: ngoaingucongnghe.vn

Hotline: 0981 299 956 – 0866 981 669

Xem thêm: Thông báo tuyển sinh cao đẳng chính quy năm 2023 – Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội