Big data (dữ liệu lớn) có ảnh hưởng đến rất nhiều ngành công nghiệp, trong đó logistics và quản lý chuỗi cung ứng không là ngoại lệ. Bởi lẽ các công ty có thể sử dụng tầm nhìn mà big data mang đến để cải thiện hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Hãy cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tìm hiểu về vai trò của Big data trong logistics qua bài viết dưới đây
Nội dung bài viết
Dữ liệu lớn (Big Data) là gì?
Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. Tuy nhiên, Big Data lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực. Chính vì thế, những dữ liệu này phải được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường.
Theo tài liệu của Intel vào tháng 9/2013, hiện nay thế giới đang tạo ra 1 petabyte dữ liệu trong mỗi 11 giây và nó tương đương với một đoạn video HD dài 13 năm. Bản thân các công ty, doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình, chẳng hạn như trang bán hàng trực tuyến eBay thì sử dụng hai trung tâm dữ liệu với dung lượng lên đến 40 petabyte để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình.
Nhà bán lẻ online Amazon.com thì phải xử lí hàng triệu hoạt động mỗi ngày cũng như những yêu cầu từ khoảng nửa triệu đối tác bán hàng. Amazon sử dụng một hệ thống Linux và hồi năm 2005, họ từng sở hữu ba cơ sở dữ liệu Linux lớn nhất thế giới với dung lượng là 7,8TB, 18,5TB và 24,7TB.
Xem thêm: Các thành phần của chuỗi cung ứng tại đây
Những tác động của Big Data trong quản lý logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Khi các hệ thống và thiết bị liên kết với nhau càng nhiều, càng nhiều dữ liệu được tạo ra và thu thập trong một ngày. Sự tăng trưởng nhanh của dữ liệu không phải là điều xa lạ gì với ngành logistics và chuỗi cung ứng. Trong lịch sử, những người làm trong chuỗi cung ứng đã tạo ra một lượng lớn thông tin đa dạng và phong phú. Tất cả mọi thứ từ các tuyến đường, nhà vận chuyển, thời gian giao hàng, phương thức vận chuyển, điểm định giá, doanh thu, thu nhập và lợi nhuận đã được thu thập và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của nhiều doanh nghiệp.
Sử dụng Big Data trong quản lý chuỗi cung ứng có thể giúp các doanh nghiệp dự báo nhu cầu chính xác hơn, hiểu rõ hơn về chu ký mua của khách hàng, và ước tính công xuất kho trong tương lai dựa trên các dữ liệu cũ. Với một khối lượng lớn và nhiều loại dữ liệu nằm trong cơ sở dữ liệu của rất nhiều doanh nghiệp, nó chỉ là vấn đề thời gian cho tới khi các công ty bắt đầu khai thác “mỏ vàng” này.
Big Data đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của Amazon. Công ty đã khai thác dữ liệu từ hơn 152 triệu khách hàng và ngày càng gia tăng để hiểu hành vi mua hàng và giới thiệu các sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng và các sản phẩm liên quan.
Xem thêm: Công nghệ có ảnh hưởng thế nào đến logistics tại đây
Thành công của UPS trong ứng dụng Big data
Mỗi ngày hãng chuyển phát nhanh UPS đóng gói trung bình 16,9 gói hàng, với hơn 4 tỷ đơn hàng mỗi năm bằng 100.000 phương tiện khác nhau. Với con số khổng lồ này, có rất nhiều cách khác nhau để UPS sử dụng dữ liệu lớn. Một trong số đó là tối ưu hóa hoạt động của đội vận chuyển.
Có rất nhiều tuyến đường để di chuyển từ A đến B, nhưng tuyến đường nào thông thoáng nhất, ít đèn giao thông nhất, giới hạn tốc độ cao nhất, hay đơn giản là ngắn nhất? Đối với một công ty chuyển phát nhanh như UPS thì nắm bắt được các dữ liệu này có ý nghĩa rất quan trọng. Công nghệ viễn thông đường dài và các thuật toán cao cấp giúp đội vận chuyển của UPS tìm ra hành trình tối ưu, giảm thời gian dừng xe và tiến hành bảo dưỡng có dự đoán.
Thuật toán mà UPS sử dụng có khả năng phân tích đến 200.000 khả năng có thể cho từng tuyến đường theo thời gian thực. Khi sử dụng dữ liệu lớn này, họ có khả năng biết được phương tiện sẽ vận hành như thế nào trên từng tuyến đường và có thể biết được quy trình giao hàng có thể cải thiện tại khâu nào.
Kể từ lúc áp dụng chương trình, công ty chuyển phát này đã tiết kiệm được hơn 39 triệu thùng nhiên liệu và cắt ngắn quãng đường di chuyển được 364 triệu dặm. Sắp tới UPS sẽ áp dụng công nghệ này vào máy bay chở hàng.
Như vậy, có thể thấy rằng Big Data có tác động rất lớn đến hoạt động quản lý chuỗi cung ứng. Nhờ có Big Data việc vận chuyển của UPS dễ dàng, nhanh chóng, dễ kiểm soát hơn, đảm bảo vận chuyển hàng hóa đến với khách hàng nhanh chóng nhất. Từ đó, giảm thiểu được chi phí vận chuyển, lưu kho, gia tăng hiệu quả trong kinh doanh
Xem thêm: Những xu hướng logistics hàng đầu năm 2023 tại đây