Động cơ đốt trong là gì? Phân loại các loại động cơ đốt trong

Với sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, các cấu tạo bên trong của động cơ là kiến thức cơ bản bắt buộc cần phải nắm chắc và vận dụng tốt vào thực tế khi làm nghề. Trong đó, động cơ đốt trong được coi là nội dung nền tảng và cần thiết. Hãy cùng FTC tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động và các loại động cơ phổ biến hiện nay. 

Động cơ đốt trong là gì?

Động cơ đốt (internal combustion engine; viết tắt: ICE) đây là loại động cơ nhiệt vì trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động có sẽ tạo ra nhiệt và sinh ra công cơ học. Trong đó, sự giãn nở của khí ở nhiệt độ cao và áp suất cao do quá trình đốt cháy tác dụng lực trực tiếp lên một số thành phần của động cơ như piston, cánh tuabin, cánh quạt hoặc vòi phun. Lực này giúp vật thể di chuyển một quãng đường nhất định, biến năng lượng hóa học thành công hữu ích

Đốt cháy nhiên liệu để sinh ra công cơ học
Đốt cháy nhiên liệu để sinh ra công cơ học

Động cơ đốt trong hoạt động bằng nguyên lý đốt cháy hỗn hợp không khí, nhiên liệu trong xilanh để sinh ra nhiệt, khi xi lanh đã đến nhiệt độ cao nhất định sẽ cho khí đốt giãn nở từ đó tạo ra áp suất tác động lên phần piston, hỗ trợ lực đẩy piston di chuyển.

Chu kỳ làm việc của động cơ này hiện nay thường hoạt động với nguyên lý chu kỳ tuần hoàn với 4 bước làm việc là: Nạp, nén, nổ và xả. Quá trình nạp và xả là quá trình dùng để thêm khí mới, còn quá trình nén và nổ sẽ sẽ sinh ra công bằng cách đốt cháy khí và nhiên liệu

Là động cơ quan trọng cấu thành nên ô tô
Là động cơ quan trọng cấu thành nên ô tô

Xem thêm: Cơ hội và thách thức ngành công nghệ ô tô tại Việt Nam tại đây

Phân loại động cơ đốt trong 

Theo nhiên liệu sử dụng

Loại sử dụng động cơ xăng: Động cơ xăng có ưu điểm là tạo ra công suất lớn với kích thước nhỏ gọn, nên chúng được sử dụng phổ biến trên các loại xe du lịch. Tuy nhiên, khi thái và các nguồn phát thải khác từ loại ô tô này gây ô nhiễm môi trường và thường xuyên phải nghiên cứu cải tiến, hoàn thiện khi có sự nâng cấp tiêu chuẩn môi trường.

Động cơ xăng - sử dụng phổ biến hiện nay
Động cơ xăng – sử dụng phổ biến hiện nay

Loại sử dụng động cơ diesel: Động cơ diesel có ưu điểm là tạo ra mô men xoắn lớn và có tính kinh tế nhiên liệu tốt, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải Van xe SUV. Tuy nhiên, lượng phát thải của chúng cũng gây ô nhiễm môi trường.

Động cơ diesel - tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ diesel – tiết kiệm nhiên liệu

Theo phương pháp đốt cháy hòa khí và loại nhiên liệu 

Với phương pháp phân loại động cơ đốt trong này bao gồm các kiểu:

  • Động cơ động cơ xăng, dầu diesel là loại động cơ HCCI (động cơ cháy đồng bộ nhờ nén)
  • Động cơ dùng khí hóa lỏng như khí thiên nhiên (Compressed Natural Gas – CNG),
  • Động cơ sử dụng khí hóa lỏng (Liquefied Petroleum Gas – LPG), khi lò ga, khí sinh vật (Biogas), cồn pha, dầu thực vật… hoặc đa nhiên liệu.

Theo chu trình hoạt động

Động cơ bốn kỳ: Chu trình làm việc được hoàn thành trong 4 hành trình chuyển động qua lại của piston, tương ứng với 2 vòng quay trục khuỷu. Việc thay đổi khí được đóng kín có nghĩa là hỗn hợp khí – nhiên liệu mới và khí thải được tách hoàn toàn ra khỏi nhau. Trong thực tế hai khí này tiếp xúc với nhau trong một khoảng thời gian ngắn

Động cơ hai kỳ: Chu trình làm việc được hoàn thành trong 2 hành trình chuyển động qua lại của piston, tương ứng với một vòng quay trục khuỷu. Trong động cơ hai kỳ chỉ diễn ra hai quá trình nén và nổ (sinh công). Việc thay đổi khí mở tức là hai hỗn hợp khí–nhiên liệu mới và khí thải bị trộn lẫn với nhau một phần.

Theo tốc độ của động cơ

Động cơ được chia thành các kiểu, đó là:

  • Động cơ tốc độ thấp (3,5 m/s < Vtb < 6,5 m/s),
  • động cơ tốc độ trung bình (6,5 m/s <Vtb < 9 m/s),
  • động cơ cao tốc (Vtb ≥ 9 m/s).

Theo cách bố trí xi lanh

Đây là cách phân loại phổ biến với các dòng ô tô và phương tiện giao thông. Cụ thể như sau:

  • Động cơ thẳng hàng (I1, I2, I4,…): Hay còn gọi là động cơ thẳng hàng, đây là loại động cơ có các xi lanh xếp thành 1 hàng duy nhất
  • Động cơ chữ V ( V4, V6, V8) : Là động cơ có các xi lanh xếp thành 2 hàng theo chữ V
  • Động cơ đối đỉnh

Học Công nghệ kỹ thuật ô tô tại FTC

Để biết thêm đa dạng các thông tin về ô tô cùng cơ hội trở thành những kỹ thuật viên sửa chữa ô tô chuyên nghiệp tại thị trường Việt Nam. Đồng thời có niềm đam mê với ngành nghề này thì tham khảo ngay ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. 

Khi trở thành sinh viên tại FTC, người học sẽ được trang bị về kiến thức cũng như kỹ năng liên quan đến cơ khí, sản xuất và lắp ráp phụ tùng, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động – truyền lực,… Với chương trình học thiết kế định hướng ứng dụng, thời gian thực hành chiếm 70% thời gian học, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho sinh viên liên quan đến các kỹ thuật sửa chữa và bảo dưỡng. 

Sinh viên ngành Công nghệ ô tô trong hoạt động kiến tập doanh nghiệp
Sinh viên ngành Công nghệ ô tô trong hoạt động kiến tập doanh nghiệp

Đồng thời, ngay từ năm nhất, sinh viên được tham gia hoạt động kiến tập thực tế tại doanh nghiệp, được thực hành tại xưởng với đầy đủ các trang thiết bị, mô hình, dụng cụ học tập hiện đại. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, sinh viên ngành ô tô tại FTC luôn tự tin nắm chắc kiến thức, vững tay nghề trong quá trình học, đáp ứng tối đa nhu cầu của nhà tuyển dụng. 

Để trở thành sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội hãy nhanh tay đăng ký xét tuyển online hoặc liên hệ hotline 0866 981 669 (cô Linh) để được tư vấn và hướng dẫn xét tuyển.

Xem thêm: Giới thiệu tổng quan ngành ô tô tại đây