Marketing là ngành nghề không còn quá xa lạ với những bạn trẻ Gen Z vô cùng năng động và sáng tạo. Ngành Marketing đã và đang tỏa sức cuốn hút với người học qua đa dạng các chuyên ngành với nhiều hướng rẽ lý tưởng để phát triển sự nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới.
Nội dung bài viết
Ngành Marketing học những chuyên ngành gì?
Digital Marketing
Digital Marketing là một chuyên ngành quan trọng trong ngành marketing. Nội dung chính sẽ tập tập trung vào việc sử dụng các công cụ và chiến lược số để đạt được mục tiêu marketing thay vì sử dụng các công cụ truyền thống.
Để theo đuổi ngành nghề này cần phải nắm chắc kiến thức về SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing, Social Media Marketing và các nền tảng quảng cáo số như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads. Đồng thời cũng cần vững kiến thức và kỹ năng để tạo, thực hiện và phân tích các chiến dịch marketing trực tuyến.
Truyền thông Marketing
Truyền thông Marketing là một chuyên ngành thuộc ngành marketing tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu.
Để theo đuổi công việc truyền thông cần có kỹ năng và thông tin về hoạt động quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông Marketing tích hợp và quản lý sự kiện để có thể tạo ra và thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả.
Quản trị Marketing
Quản trị Marketing là một chuyên ngành rộng lớn bao gồm quản lý và điều hành các hoạt động marketing của một tổ chức. Thường sẽ phù hợp với những người học có tầm nhìn lãnh đạo và có tư duy “làm sếp”.
Để theo đuổi con đường trở thành một nhà Quản trị Marketing cần trau dồi rất nhiều các kỹ năng như quản lý dự án marketing, chiến lược marketing, quản lý khách hàng và quản lý sản phẩm. Để từ đó biết cách lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các chiến dịch marketing hiệu quả.
Quản trị thương hiệu
Quản trị thương hiệu là chuyên ngành marketing tập trung vào việc xây dựng, duy trì và tăng cường giá trị của một thương hiệu. Đây được đánh giá là chuyên ngành được nhiều người lựa chọn làm mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp của bản thân
Chủ yếu tập trung vào các hoạt động triển khai thực hiện các chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, truyền thông thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Xem thêm: Sinh viên kinh tế thích hoạt động thực tế tại đây
Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing
Marketing Intern
Khi mới bắt đầu sự nghiệp, hãy đi từ bậc thấp nhất đó chính là Intern. Đây là một cơ hội tốt để hiểu thêm về lĩnh vực này, làm quen dần và tích lũy, rèn luyện các kỹ năng cần thiết để phát triển trong ngành.
Công việc chính của một thực tập sinh Marketing thường bao gồm việc hỗ trợ các dự án marketing, thực hiện nghiên cứu thị trường, và quản lý dữ liệu. Vị trí này thường kéo dài trong khoảng từ 3 đến 6 tháng. Rất thích hợp với các bạn sinh viên năm cuối hoặc vừa mới ra trường.
Marketing Executive
Sau khi hoàn thành thời gian thực tập, vị trí tiếp theo có thể hướng đến là Nhân viên Marketing. Ở vị trí này, người làm sẽ thực hiện các công việc liên quan đến các chiến dịch marketing, quản trị sự kiện.
Từ vị trí nhân viên Marketing, người làm bắt đầu tiếp cận chuyên sâu hơn về lĩnh vực nghề nghiệp của mình, không ngừng trau dồi và rèn luyện các kỹ năng để thăng tiến lên những vị trí cao hơn.
Xem thêm: 5 website tự học content cho người mới tại đây
Marketing Leader
Sau 2-4 năm kinh nghiệm, có thể lên làm Trưởng phòng Marketing. Với vị trí này, người học ngành Marketing khi đã tích lũy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực chiến sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và quản lý các chiến dịch marketing từ A đến Z.
Công việc của sẽ bao gồm việc phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định về chiến lược marketing, và thực hiện các tác vụ liên quan đến marketing số hóa. Từ cấp độ lãnh đạo này trở đi, yêu cầu người làm cần có thêm các kỹ năng về lãnh đạo, quản lý nhân sự và kỹ năng phân chia công việc hợp lý.
Marketing Manager
Sau khi làm việc trong vị trí Chuyên viên Marketing trong khoảng 3-5 năm, có thể tiến thăng lên vị trí Quản lý Marketing. Trong vị trí này, người làm sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động marketing của tổ chức. Công việc chính bao gồm lập kế hoạch và quản lý ngân sách, dẫn dắt đội ngũ marketing, và đưa ra quyết định chiến lược.
Director of Marketing
Với thêm 5-7 năm kinh nghiệm, một vị trí được nhiều bạn trẻ ngành marketing khao khát hướng đến đó chính là vị trí Giám đốc tiếp thị. Ở vị trí này, sẽ chịu trách nhiệm định hình và thực hiện chiến lược marketing dài hạn cho tổ chức. Ngoài ra, sẽ phải quản lý và hướng dẫn đội ngũ marketing, và cung cấp hướng dẫn chiến lược cho các nhóm khác trong tổ chức.
Chief Marketing Officer – CMO
Với ít nhất 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing, có thể tiến thăng lên vị trí cao nhất trong lộ trình sự nghiệp Marketing – CMO. Đảm nhiệm vị trí này, sẽ là người quyết định chiến lược marketing tổng thể của công ty và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động marketing đều hỗ trợ mục tiêu kinh doanh. Đây là vị trí được rất nhiều bạn trẻ mơ ước và muốn được chạm vào trong tương lai
Xem thêm: Những xu hướng đáng chú ý Social Media 2024 tại đây
Học ngành Marketing ở đâu?
Trong thời buổi kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh như hiện nay marketing trở thành bộ phận không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Sở hữu kiến thức kỹ năng marketing sẽ là cánh cửa mở ra sự nghiệp.
Vì vậy, ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học ngành marketing và đây trở thành ngành học hot trong thời kỳ số hóa. Người học có thể lựa chọn học marketing thương mại tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC).
Ngôi trường giàu truyền thống giáo dục và chất lượng đào tạo hàng đầu hiện nay. Với thời gian đào tạo chỉ 3 năm sau khi tốt nghiệp được cấp bằng cao đẳng chính quy. Cùng những kiến thức, kỹ năng chuyên môn và nghề nghiệp sâu rộng. Chắc chắn sẽ là hành trang vững chắc giúp người học đi xa và tiến sâu hơn trong lĩnh vực Marketing.
Xem thêm: Giới thiệu về ngành học marketing tại đây