Ngành Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, ngoài kiến thức chuyên môn, các bạn sinh viên còn cần trang bị cho mình thêm những kỹ năng mềm thiết yếu.
Nội dung bài viết
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là chìa khóa để thành công trong mọi lĩnh vực, và với ngành thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Bởi lẽ đây là vị trí công việc cần phải trang bị và có khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cấp trên.
Các doanh nghiệp hiện nay đặc biệt là các doanh nghiệp về thương mại – dịch vụ, ngoài việc phải trang bị khả năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, đối tác cũng là việc rất cần thiết.
Để có thể gặp gỡ đối tác bàn bạc về công việc, hợp đồng và tiến hành ký kết hợp tác là quá trình dài và cần rất nhiều càng công đoạn chuẩn bị về cả thời gian, công sức. Phải giao tiếp tốt và thật khéo léo mới có thể thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn hợp tác.
Vậy nên, ngay từ khi còn là sinh viên, các bạn trẻ đang theo học ngành Thương mại điện tử hãy rèn luyện và trau dồi kỹ năng mềm này thật sớm qua việc giao tiếp với bạn bè, tự tin thuyết trình, trình bày quan điểm của bản thân trước lớp, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, … để có cơ hội va vấp và mở rộng khả năng giao tiếp.
Kỹ năng tư duy phản biện
E- commerce được đánh giá là một ngành nghề khá mới xuất hiện dưới sự bùng nổ của xu hướng mua sắm tiêu dùng trực tuyến và sự thành công, phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0. Chính vì là ngành khá trẻ, khá mới nên rất phù hợp với các bạn trẻ Gen Z luôn năng động, sáng tạo và luôn sẵn sàng thay đổi để thích nghi.
Chính vì thế, trang bị kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp các nhà quản trị thương mại điện tử tương lai dễ dàng đưa ra quyết định sáng suốt và giải quyết vấn đề hiệu quả. Kỹ năng tư duy phản biện được thể hiện thông qua khả năng phân tích thông tin, đánh giá các lựa chọn khác nhau, xác định vấn đề tiềm ẩn và đưa ra giải pháp sáng tạo.
Nhà tuyển dụng ngày nay hầu hết đều yêu cầu kỹ năng tư duy phản biện đối với ứng viên. Bất kể là ngành nghề, lĩnh vực nào, tư duy phản biện đều rất cần thiết và quan trọng để thực hiện công việc một cách tốt nhất. Và với các vị trí việc làm thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, kỹ năng này càng trở nên quan trọng và cần thiết.
Xem thêm: Sinh viên kinh tế thích hoạt động thực tế tại đây
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm được coi là cặp “song kiếm hợp bích” hỗ trợ rất đắc lực trong công việc. Bộ đôi kỹ năng mềm này sẽ là vũ khí bí mật giúp các bạn trẻ hoàn thành tốt công việc và vượt qua được áp lực, những khó khăn.
Hầu hết các công việc trong ngành thương mại điện tử đều đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm. Do đó, cần có khả năng làm việc nhóm hiệu quả, có khả năng chia sẻ thông tin, phối hợp hành động, hỗ trợ lẫn nhau và đạt được mục tiêu chung.
Bởi lẽ, việc mọi người cùng nhau xử lý thông tin và tìm cách giải quyết sẽ nhanh chóng đưa ra kết quả hơn khi làm việc độc lập. Việc đưa ý kiến của mỗi cá nhân ra thảo luận trước một nhóm sẽ giúp chúng ta có được phương án khách quan nhất. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm tiết kiệm thời gian và công sức cho mỗi cá nhân, đội nhóm và tổ chức.
Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi đường dài hãy đi cùng nhau – vậy nên, có kỹ năng làm việc và hòa hợp với các thành viên trong nhóm, cùng nhau hỗ trợ hoàn thành công việc sẽ đạt được hiệu quả cao.
Kỹ năng thích nghi
Ngành Thương mại điện tử là ngành mới, luôn thay đổi và phát triển không ngừng, do đó để theo đuổi và gắn bó lâu dài với ngành cần có khả năng thích nghi nhanh chóng với những xu hướng mới nhất.
Từ những thay đổi trong công việc đến môi trường sống và những mối quan hệ xung quanh, khả năng thích nghi giúp đối mặt với sự thay đổi một cách linh hoạt và tìm ra cách tận dụng những cơ hội mới.
Để nâng cao và cải thiện kỹ năng này, nên thường xuyên và tích cực nâng cao tinh thần học hỏi, cầu tiến, không ngừng chủ động cập nhật xu hướng mới, công nghệ mới và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trong lĩnh vực của mình.
Chính vì thế, với người làm trong lĩnh vực e- commerce, có được kỹ năng mềm này đồng nghĩa với việc có thể nắm bắt cơ hội và phát triển bản thân một cách chắc chắn trong một xã hội thay đổi không ngừng và nắm chắc nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Xem thêm: Tại sao ecommerce phát triển mạnh mẽ tại đây
Kỹ năng sáng tạo
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt của ngành, đặc biệt là xu hướng tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao thì việc trang bị kỹ năng sáng tạo là cực kỳ cần thiết. Bởi kỹ năng này sẽ hỗ trợ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ và chiến lược marketing độc đáo thu hút khách hàng.
Đồng thời đó, kỹ năng sáng tạo còn thể hiện ở việc có khả năng suy nghĩ khác biệt, đưa ra ý tưởng mới và biến ý tưởng thành hiện thực. Ứng dụng việc tư duy sáng tạo để giải quyết vấn đề, sẽ đưa ra nhiều giải pháp khác nhau và tìm cách kết hợp chúng để đưa ra giải pháp tốt nhất.
Brainstorming, tư duy đa chiều, kỹ thuật Mindmap, … là những cách rất hiệu quả giúp rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo một cách hiệu quả. Kỹ năng sáng tạo không tự có sẵn, cũng không do thiên bẩm sinh ra đã có mà đòi hỏi quá trình trau dồi, rèn luyện và vận dụng thường xuyên. Vậy nên, các nhà quản trị e- commerce, nếu có định hướng gắn bó với nghề, hãy nên tự luyện tập kỹ năng này từ sớm để phát huy tối đa hiệu quả trong công việc
Học thương mại điện tử tại Cao đẳng FTC
Ngoài các kỹ năng quan trọng trên, các bạn sinh viên ngành Thương mại điện tử cũng nên trau dồi thêm một số kỹ năng khác như kỹ năng sử dụng công nghệ, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng đàm phán, ….
Bên cạnh việc học và trau dồi kỹ năng mềm thì việc trang bị các kiến thức chuyên ngành, chuyên môn sâu sắc là việc cũng hết sức quan trọng. Để tham khảo và lựa chọn học ở đâu ngành thương mại điện tử uy tín và chất lượng.
Các bạn trẻ Gen Z có thể lựa chọn học e- commerce tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC). Với thời gian học 3 năm, sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức về kinh tế – thương mại, quản trị sàn thương mại và xây dựng kênh bán hàng, kế hoạch tiếp thị số, thiết kế website, nghiệp vụ thanh toán điện tử, vận tải, giao nhận và bảo hiểm, kỹ thuật Marketing như SEO, backlink, viết content, thiết kế ảnh, video cơ bản, …
Bên cạnh việc học tập trên lớp, các bạn sinh viên còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ và dự án thực tế, hoạt động thực tập doanh nghiệp để rèn luyện và phát triển đa kỹ năng cho bản thân. Việc tham gia các hoạt động này sẽ giúp các bạn trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi từ những người khác và tích lũy kinh nghiệm thực tế.
Xem thêm: Giới thiệu ngành học thương mại điện tử tại FTC tại đây