Tiêu chuẩn kỹ năng nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch Du lịch – Tiêu chuẩn VTOS

Đã bao giờ bạn thắc mắc người hướng dẫn viên du lịch họ thực hiện những công việc chính gì trong ngày làm việc của họ chưa? Hãy cùng FTC bật mí ngay tiêu chuẩn VTOS về những kỹ năng và kiến thức của người hướng dẫn viên cần có để làm tốt công việc này. 

Tiêu chuẩn VTOS – Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch

VTOS – Vietnam Tourism Occupational Skills Standards là bộ tài liệu tiêu chuẩn các kỹ năng nghề du lịch Việt Nam được hình thành trong khuôn khổ triển khai dự án “Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam” do EU tài trợ.  Bao gồm 17 tài liệu tiêu chuẩn VTOS ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch giúp sinh viên nhóm ngành Du lịch và người làm việc trong lĩnh vực ngành nghề này tham khảo.

Tiêu chuẩn VTOS được thiết kế dựa trên việc phân tích mỗi vị trí cần thực hiện những nhiệm vụ, công việc gì để đảm bảo hiệu quả công việc tốt nhất. Với tiêu chuẩn VTOS nghiệp vụ hướng dẫn du lịch gồm 2 phần cơ bản là phần việc kỹ năng và phần việc kiến thức.

Tóm tắt công việc của hướng dẫn du lịch

Hướng dẫn viên chuyên nghiệp là người có đủ khả năng đáp ứng kỳ vọng của tất cả các thành viên trong đoàn khách du lịch. Là đầu mối liên hệ giữa khách, nhà cung cấp và Công ty lữ hành, hướng dẫn viên có trách nhiệm tạo sự thoải mái, dễ chịu và đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân tham gia chương trình du lịch. 

Khi gặp khó khăn hay tình huống khẩn cấp, hướng dẫn viên sẽ là người quyết định và tổ chức trợ giúp nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách. Bắt đầu chương trình du lịch, sau khi gặp gỡ đoàn, hướng dẫn viên sẽ đi cùng với đoàn suốt chương trình, ở cùng khách sạn với đoàn và là người đại diện tại chỗ của công ty lữ hành.

Danh mục các công việc và phần việc của hướng dẫn du lịch

Công việc 1: Chuẩn bị làm việc, xây dựng thái độ làm việc chuyên nghiệp

  1. Vệ sinh cá nhân
  2. Các nguyên tắc vệ sinh
  3. Là đại diện của công ty
  4. Các nguyên tắc cơ bản khi là đại diện của công ty
  5. Lễ phép và lịch sự
  6. Nguyên tắc về thái độ làm việc và hành vi
  7. Có tinh thần phục vụ
  8. Mức độ dịch vụ và suy nghĩ của khách

Công việc 2: Các công việc và trách nhiệm chung của Hướng dẫn viên

  1. Quản lý và giám sát lịch trình
  2. Đảm bảo thực hiện chương trình đúng như mô tả
  3. Cấu trúc của chương trình và lịch trình
  4. Cung cấp các thông tin cần thiết về tuyến (dân tộc, địa lý, lịch sử và kinh tế xã hội)
  5. Cung cấp các thông tin thực tiễn
  6. Các loại thông tin và nguyên lý thông tin
Tìm hiều về thuyết minh du lịch
Công việc chính của người hướng dẫn viên du lịch

Công việc 3: Thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch (CIQ)

  1. Thông báo cho khách các quy định về hàng miễn thuế và các quy định khác
  2. Thị thực và các giấy tờ liên quan đến chuyến đi
  3. Nguyên tắc hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch
  4. Quy định về y tế và tiêm chủng
  5. Cảnh báo các vấn đề về y tế
  6. Các quy định về ngoại tệ

Công việc 4: Chuẩn bị cho một tour du lịch cụ thể

  1. Thu thập thông tin du lịch
  2. Thu thập thông tin thực tiễn
  3. Nguyên tắc thu thập thông tin liên quan
  4. Hướng dẫn của Công ty lữ hành
  5. Các giấy tờ và thông tin cần thiết cho chuyến đi
  6. Các giấy tờ liên quan đến chuyến đi
  7. Trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính
  8. Kiến thức cơ bản về kế toán

Công việc 5: Quy trình và trách nhiệm liên quan đến vận chuyển khách

  1. Quản lý công tác vận chuyển khách
  2. Thu xếp hành lý và các thông tin về vận chuyển khách
  3. Nguyên tắc thu xếp hành lý và xử lý các thông tin về vận chuyển khách du lịch
  4. Tiện nghi và luân chuyển chỗ ngồi trên xe
  5. Dữ kiện chuyến bay
  6. Thủ tục cơ bản về check in hàng không và giao thông
  7. Thời gian và lịch trình chuyến đi
  8. Sắp xếp cùng các đồng nghiệp (lái xe, trực tầng, vv…) nhân viên
Là công việc được Gen Z lựa chọn rất nhiều trong thời gian gần đây
Là công việc được Gen Z lựa chọn rất nhiều trong thời gian gần đây

Công việc 6: Hướng dẫn viên và việc thu xếp khách sạn

  1. Nắm bắt thông tin về khách sạn
  2. Thủ tục nhận và trả phòng khách sạn
  3. Đặt chỗ và nhận phòng cho khách đoàn
  4. Trong thời gian lưu trú và làm thủ tục trả phòng
  5. Hướng dẫn viên và dịch vụ nhà hàng

Công việc 7: Hướng dẫn thăm quan

  1. Tổ chức và chuẩn bị thăm quan
  2. Bán chương trình thăm quan và chương trình tự chọn
  3. Thực hiện chuyến thăm quan
  4. Chuyển tải các thông tin cụ thể
  5. Thuật ngữ và tổ chức thăm quan

Công việc 8: Thuyết trình (đoàn)

  1. Đứng trước một đoàn khách
  2. Sử dụng các thiết bị âm thanh
  3. Nguyên tắc cơ bản về thái độ và cách thuyết minh
  4. Cung cấp thông tin cân đối
  5. Nguyên tắc thông tin cân đối
Cần xác định rõ mục tiêu của việc học để làm gì
Thuyết trình về địa điểm du lịch nhằm cung cấp kiến thức đến du khách

Công việc 9: Kỹ năng lãnh đạo của Hướng dẫn viên khi thực hiện tour

  1. Đưa ra quyết định với tư cách lãnh đạo (đoàn)
  2. Cân bằng hoạt động của đoàn
  3. Quan tâm đồng đều
  4. Xây dựng lòng tin
  5. Xây dựng các nguyên tắc cho chuyến đi

Công việc 10: Giải quyết khó khăn, tai họa và khiếu nại của khách

  1. Xác định loại khiếu nại (về kỹ thuật, cá nhân…)
  2. Giải quyết các thắc mắc, áp dụng kỹ năng lắng nghe
  3. Xác định loại tai họa (sức khỏe, đi lại, con người)
  4. Đưa ra giải pháp
  5. Kỹ năng thông báo tin tức (tin xấu)

Công việc 11: Kết thúc tour

  1. Đóng hồ sơ – Viết báo cáo chuyến đi
  2. Quyết toán chuyến đi

Công việc 12: Du lịch bền vững và Hướng dẫn viên

  1. Xác định các yếu tố chính của du lịch bền vững
  2. Làm cho du lịch phát triển phong phú và bền vững
  3. Cơ sở của du lịch bền vững

Công việc 13: Giao tiếp đa văn hóa và Hướng dẫn viên

  1. Khắc phục những khác biệt về văn hóa và giao tiếp
  2. Nhận thức về các giá trị và tiêu chuẩn văn hóa
  3. Cơ sở của giao tiếp đa văn hóa

Học du lịch không khó tại FTC

Với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, sinh viên được đào tạo các kiến thức về tuyến điểm du lịch, văn hóa – lịch sử Việt Nam, tâm lý du khách, đồng thời được đào tạo các kỹ năng nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, điều hành tour du lịch, nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn, nghỉ dưỡng, …

Tuyển Sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Cao Đẳng chính quy xét học bạ từ 16.5 điểm
Tuyển Sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Cao Đẳng chính quy xét học bạ từ 16.5 điểm

Cùng thời lượng đào tạo thực hành lên đến 70%, sinh viên được thực hành, thực tập thực tế tại các công ty lữ hành, các nhà hàng, khách sạn hàng đầu hiện nay như Flamingo Cát Bà, InterContinental Hà Nội Westlake, … “Lấy người học làm trung tâm” – FTC luôn dành trọn những điều tốt đẹp nhất đến với người học, lấy chất lượng đặt lên hàng đầu và cam kết tuyển sinh gắn liền với tuyển dụng, lắng nghe nhu cầu của nhà tuyển dụng, lắng nghe mong muốn của sinh viên để điều chỉnh chương trình học tập cho phù hợp, bám sát thực tiễn. Chính điều đó giúp cho sinh viên khi ra trường tự tin làm việc được ngay và được các doanh nghiệp rất săn đón. 

Vậy nên, hãy đăng ký theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội để hiện thực ước mơ trở thành người hướng dẫn du lịch cùng vô vàn các vị trí công việc tiềm năng trong lĩnh vực du lịch. Liên hệ hotline 0866 981 669 (Cô Linh) để được tư vấn và hướng dẫn xét tuyển. 

Xem thêm: Giới thiệu ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại đây