Ví dụ về quản trị chuỗi cung ứng trong thực tế

Quản trị chuỗi luôn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc vận hành chuỗi cung ứng diễn ra liên tục và đều đặn. Có rất nhiều doanh nghiệp thành công trong việc quản trị để vươn mình lớn mạnh và tỏa sức nóng ra thị trường. Trong đó, hai ví dụ điển hình chứng minh sự thành công đến từ việc quản trị chuỗi hiệu quả đó là TH True Milk và Cocacola

Ví dụ về chuỗi cung ứng của TH True Milk

TH true MILK là thương hiệu sữa quen thuộc với người tiêu dùng Việt hiện nay. Bất ngờ hơn, tuy mới ra mắt được hơn 10 năm, doanh nghiệp đã trở thành một tên tuổi lớn trong ngành sữa. Đồng thời tạo nên một “cuộc cách mạng sữa tươi sạch” ở Việt Nam khiến người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng và thán phục. Sự thành công đó cũng đến từ việc quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả. Chuỗi cung ứng của TH bao gồm:

Nhà cung cấp

TH áp dụng chính sách tự cung tự cấp từ nguồn nguyên liệu tạo nên sữa cho đến thức ăn cho đàn bò. Việc tự chủ trong cung cấp giúp dễ quản lý và dự đoán được số lượng, chất lượng. Đảm bảo cả chất và lượng, giúp sản phẩm làm ra đạt chuẩn hơn.

Sữa tươi nguyên liệu được TH True Milk tự cung cấp từ nguồn sữa tươi nguyên liệu từ đàn bỏ gần 70.000 con đảm bảo mọi tiêu chuẩn và được kiểm tra nghiêm ngặt về độ tươi, độ acid, chỉ tiêu vi sinh, hàm lượng kim loại nặng từ sữa bò

Để thu được sữa bò nguyên chất và đảm bảo chất lượng, thức ăn cho bò cũng được đảm bảo. Với việc tự trồng các cánh đồng cỏ lớn, TH True Milk còn thu mua của bà con nông dân mỗi năm hơn 150 tỷ đồng ngô sinh khối.

Trang trại bò sữa TH True Milk đạt kỷ lục Châu Á về cụm trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất
Trang trại bò sữa TH True Milk đạt kỷ lục Châu Á về cụm trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất

Nhà sản xuất

Sữa tươi TH True Milk được chế biến và đóng gói tại Nhà máy sữa Việt Mỹ có địa chỉ tại Hưng Yên. Nơi đây sử dụng máy móc và công nghệ chế biến sữa hàng đầu châu  Âu của Tetra Pak.

Bên cạnh đó dây chuyền chế biến và đóng gói tại Nhà máy sữa Việt mỹ đều được nhập khẩu từ các nước G7 và Châu  Âu. Vậy nên, sản phẩm được sản xuất đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000

Nhà phân phối

Phân phối là hoạt động khá quan trọng được đặc biệt chú ý đến trong công tác quản trị chuỗi cung ứng tại TH. Do tính chất của sữa khá dễ bảo quản khi đã đóng gói thành phẩm cùng với việc nhu cầu sử dụng cao, phù hợp với mọi lứa tuổi. Vậy nên, TH True Milk lựa chọn phương thức phân phối trực tiếp.

TH True Milk phân phối thông qua chuỗi cửa hàng bán buôn, bán lẻ, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, tiệm tạp hóa, … đồng thời cũng xây dựng chuỗi hệ thống phân phối độc quyền các sản phẩm của TH là TH True Mart. Bên cạnh đó, trong những năm trở lại đây xu hướng mua sắm online tăng cao. Vậy nên TH cũng tận dụng thế mạnh và tiềm năng đó mở trang web www.thmilk.vn để người tiêu dùng có thể đặt hàng trực tiếp

Các cửa hàng TH True Milk được bố trí ở các điểm đông dân cư
Các cửa hàng TH True Milk được bố trí ở các điểm đông dân cư

Khách hàng

Khách hàng là một phần đặc biệt quan trọng trong việc quản lý chuỗi cung ứng. Là đầu ra cuối cùng của chuỗi và là tài sản vô hình vô giá với doanh nghiệp. Vậy nên, tệp khách hàng của TH True Milk rất đa dạng, thường nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu là các hộ gia đình có con nhỏ. Bên cạnh đó, do ngày càng mở rộng và đa dạng về chính sách phát triển sản phẩm. Nên tệp khách hàng cũng mở rộng hướng đến cả đối tượng người trẻ, người ưa thích với những sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn, lành tính.

Xem thêm: Các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng tại đây

Ví dụ về chuỗi cung ứng của Coca Cola

Coca-Cola là nhãn hiệu nước ngọt nổi tiếng của thế giới và luôn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng và độc nhất. Hãy cùng tìm hiểu về chuỗi cung ứng của tập đoàn này dưới đây nhé.

Nhà cung cấp

Nguyên liệu đầu vào là yếu tố rất quan trọng. Nguyên liệu pha chế Coca gồm rất nhiều các thành phần. Trong đó, nguyên liệu chính bao gồm lá Cocacola, đường, CO2, màu thực phẩm, chất tạo chua, Caffeine, … Các nhóm nguyên liệu này đều được Coca Cola chủ động mua ngoài từ các đối tác cung ứng nguyên liệu

Tuy nhiên, công thức pha chế để tạo nên hương vị tự nhiên, chuẩn vị của Coca Cola là bí quyết độc quyền. Được bảo vệ và giữ bí mật tuyệt đối để tạo nên chất riêng cho thương hiệu.

Là thương hiệu nước giải khát được ưa chuộng nhất hiện nay
Là thương hiệu nước giải khát được ưa chuộng nhất hiện nay

Nhà sản xuất

Tổ chức và chịu trách nhiệm sản xuất chính trong quản trị chuỗi cung ứng của Coca Cola  được cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là:

TCC (The Coca Cola Company): chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp nước cốt Coca Cola cho các nhà máy. Đồng thời chịu trách nhiệm khuếch trương và quản lý thương hiệu.

TCB (The Coca Cola Bottler): chịu trách nhiệm sản xuất, dự trữ kho bãi, phân phối và cung cấp dịch vụ cho sản phẩm Coca Cola

Đồng thời, Coca Cola là tập đoàn thuộc quyền sở hữu và 100% vốn đầu tư từ nước ngoài. Vậy nên chịu trách nhiệm và kiểm soát rất lớn từ Tập đoàn mẹ. Tại Việt Nam, hiện có 3 nhà máy sản xuất tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước.

Nhà phân phối

Tính chất sản phẩm dễ bảo quản và dễ vận chuyển, vậy nên Coca Cola áp dụng cả 4 hình thức phân phối từ cấp độ 1 cho đến cấp độ 4. Doanh nghiệp có 3 trung tâm phân phối chính được đặt gần 3 nhà máy sản xuất . Đồng thời có rất nhiều các đại lý trải dài khắp cả nước với hơn 50 nhà phân phối lớn và hàng ngàn các nhà phân phối trung gian thông qua siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, …

Dễ dàng bắt gặp ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị
Dễ dàng bắt gặp ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị

Người tiêu dùng

Yếu tố rất quan trọng trong quản trị chuỗi cung ứng. Sản phẩm của Coca Cola phục vụ được mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, cơ quan công sở, các hộ gia đình, ….Đặc biệt là các tệp khách hàng tổ chức như nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, …

Bởi nhu cầu sử dụng nước ngọt có gas của người Việt là rất lớn. Trên mỗi cuộc giao lưu, tụ họp bạn bè chắc chắn không thể thiếu đi những lon nước ngọt đặt trên bàn. Do thói quen sử dụng đã đi vào tiềm thức, vậy nên Coca Cola luôn có lượt bán cao và Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng tiềm năng của tập đoàn này.

Xem thêm: vai trò của quản trị Supply Chain tại đây

Kết luận

Như vậy qua hai ví dụ về quản trị chuỗi cung ứng của hai tập đoàn lớn hàng đầu hiện nay đó là TH True Milk và Coca Cola. Chúng ta có thể thấy rằng dù sản phẩm khác nhau, dù cách thức quản lý và chủ đầu tư khác nhau. Nhưng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng hiệu quả, yếu tố cốt lõi cẩn đảm bảo đó là chuỗi cung ứng cần được diễn ra liên hoàn và không bị gián đoạn. Chỉ một khâu trong chuỗi xảy ra sự cố, cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng, gây nên những tổn thất rất nặng nề.

Nên lựa chọn học logistics tại FTC
Nên lựa chọn học logistics tại FTC

Để có thêm nhiều kiến thức đa dạng về Logistics và chuỗi cung ứng. Hãy lựa chọn theo học ngành Logistics tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Nhanh tay lựa chọn đăng ký và trở thành tân sinh viên FTC để có cơ hội được học tập, trải nghiệm và thành công trong tương lai.

Xem thêm: Tổng quan về Logistics Tại đây