Thị trường Việt Nam đã có sự hiện diện chính hãng của đủ các thương hiệu xe sang, từ Mercedes, Audi, Porsche, Jaguar Land Rover hay Lexus, cho đến phân khúc siêu sang như Bentley, Maybach hay Lamborghini.
Dù không tiết lộ doanh số, nhưng quy mô mở rộng đại lý, nâng cấp phòng trưng bày (showroom) sau 2 năm đại dịch, cho thấy các thương hiệu hạng sang đặt kỳ vọng vào một thị trường ngót 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh.
Theo nghiên cứu của Công ty chứng khoán Vietinbank (CTS), tốc độ tăng trưởng tự nhiên của tiêu thụ ô tô nếu không có tác động chính sách từ Chính phủ là 10,5%/năm, nhưng mức tăng trưởng sẽ đạt từ 12 – 15%/năm trong 10 năm tới nếu có tác động chính sách kích thích tiêu dùng ô tô.
Một nhân viên kinh doanh xe sang cho biết thêm, 2022 có thể là năm chấm dứt phương thức buôn bán “xe quà” – xe sang nhập khẩu theo diện quà biếu tặng.
Nói như vậy, có thể hiểu đây là thời điểm “cờ đến tay” nhà phân phối xe sang chính hãng.
Bởi vậy, cuộc đua nâng cấp showroom đang diễn ra đậm nét ngay trong năm 2022, với những khoản đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào một phòng trưng bày ô tô.
Đơn cử, showroom Audi Tân Bình vừa khai trương hôm 18/7/2022 tại trung tâm quận Tân Phú (TP.HCM) đã được nhà phân phối Audi tại Việt Nam đầu tư khoản tiền 6 triệu đô la Mỹ (tương đương 140 tỷ đồng).
Khoản đầu tư kỷ lục vào một nơi trưng bày Audi trước kia, nay trở thành một điểm trải nghiệm xe sang đẳng cấp, đồng thời là trạm sạc nhanh cho xe điện Audi e-tron GT (giá 5,2 tỷ đồng/chiếc).
Địa điểm này còn đóng vai trò một tổng kho lưu trữ khoảng 10.000 phụ tùng chính hãng Audi để đảm bảo khả năng cung cấp phụ tùng và sửa chữa nhanh hơn cho xe Audi đến bảo dưỡng định kỳ, triệu hồi kỹ thuật.
Trước đó một ngày, hôm 17/7/2022, công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cùng nhà phân phối chính thức khai trương đại lý mới Mercedes An Du Quảng Ninh, áp dụng tiêu chuẩn MAR2020.
Điểm khác biệt của phòng trưng bày mới của Mercedes tại trung tâm TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là việc áp dụng các công nghệ số vào quy trình phục vụ, tạo nên trải nghiệm mới cho khách hàng.
Tiêu chuẩn MAR2020 là công nghệ cao cấp nhất về phòng trưng bày ô tô, được tập đoàn Mercedes AG toàn cầu cấp chứng nhận.
Những công nghệ mới giúp khách hàng tương tác, tùy biến một số cấu hình và hình dung rõ ràng hơn chiếc xe dự định mua, trước khi chốt đơn.
Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, một số thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam như Rolls-Royce, Porsche, Land Rover không muốn chậm chân, đang rục rịch đầu tư để ra mắt phòng trưng bày mới đạt chuẩn toàn cầu trong quý 4 năm nay.