Dự đoán sự phát triển của Thương mại điện tử trong bối cảnh mới

Ecommerce đang là keyword khá nóng được thảo luận trên khắp các diễn đàn hiện nay. Sự phát triển của ngành nghề này có tác động rất lớn đến sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới. Trong đó, với bối cảnh mới cùng sự xuất hiện của các công nghệ số, TMĐT sẽ có những bước phát triển và hướng đi như thế nào? Tìm hiểu ngay tại bài viết bên dưới.

Smart e – commerce phát triển mạnh mẽ

Tình hình kinh tế trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ tới sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), nhất là khi sự cạnh tranh về thị trường, công nghệ trở nên khốc liệt hơn. Theo đó, smart e-commerce sẽ phát triển mạnh mẽ với hai khía cạnh là smart tech (công nghệ thông minh) và smart solutions (giải pháp thông minh) sẽ giúp e- commerce thích nghi và phát triển trước làn sóng, bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển.

Smart e - commerce là giải pháp cần được chú trọng triển khai
Smart e – commerce là giải pháp cần được chú trọng triển khai

Đẩy mạnh nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng

Theo kết quả điều tra được thực hiện bởi Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), năm 2022, trong bối cảnh kinh tế quốc dân hồi phục sau đại dịch và sức mua dần tăng trở lại, doanh thu TMĐT bán lẻ (B2C) tại Việt Nam tăng 20%, đạt 16,4 tỷ USD và chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quốc gia.

Tại diễn đàn VOBF 2023, các chuyên gia dự đoán trong những tháng đầu năm 2023, ecommerce ở Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới đầy khó khăn và thách thức hơn. Trong đó, tình hình kinh tế thế giới, khu vực và nước ta đều tăng trưởng chậm lại. Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của thương mại – điện tử đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

Người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng hơn trong quyết định mua sắm
Người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng hơn trong quyết định mua sắm

Năm 2023, người tiêu dùng đang có xu hướng cẩn trọng hơn trong việc mua sắm, chuyển đổi việc mua sắm từ thứ họ muốn sang những thứ thật sự cần và tập trung mua sắm những mặt hàng thiết yếu đảm bảo sức khỏe, phù hợp với tình hình tài chính, chi tiêu của gia đình.

Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng cũng dần hướng tới mua sắm đa kênh, tiết kiệm chi phí, thuận tiện, gia tăng hiệu quả. Điều này cũng khiến cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp bán lẻ, e- commerce sẽ chuyển mình để thích nghi, tích hợp thêm các công cụ, công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

AI sẽ làm thay đổi thương mại điện tử

Các nhà bán hàng hiện đại đang ngày càng chú trọng và tiến đến đa kênh. Trong đó, vai trò nổi bật của hệ sinh thái công nghệ số là giúp tổng hợp nhiều nhu cầu của người tiêu dùng và đáp ứng chúng dưới các mức độ tích hợp khác nhau.

Nhiều chuyên gia chia sẻ, việc kinh doanh trên các sàn thương mại đã mở rộng tới nhiều kênh, trong đó có 4 kênh chính gồm:

  • Bán hàng qua hoạt động marketing;
  • Mở shop trên mạng xã hội;
  • Mở cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại
  • Điểm bán quét QR

Dưới sự tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, các xu hướng bán hàng đa kênh, các hình thức live commerce – kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến livestream, mạng xã hội ngày càng phổ biến.

AI trở nên đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của TMĐT
AI trở nên đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của TMĐT

Trước những làn gió mới từ công nghệ và AI, đối với hoạt động live commerce, các doanh nghiệp cần hướng tới các giải pháp lâu dài để hướng tới tăng trưởng bền vững, truyền tải những thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng theo mô hình mới để nắm bắt thị hiếu, tối ưu hóa việc tiếp cận, giữ chân các khách hàng.

Một trong những cách thức vận dụng AI hiệu quả trong Thương mại điện tử là kết nối các hình thức bán hàng đa kênh và thiết lập hệ thống data (dữ liệu) về thông tin khách hàng. Từ đó định hướng, xác định cơ chế hoạt động, phân khúc khách hàng để xây dựng chiến lược phát triển, kinh doanh, marketing phù hợp đối với mỗi doanh nghiệp.

Thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các công nghệ mới như AI, các mô hình kinh doanh mới như: Chat GPT, live commerce, xu hướng smart e-commerce… Ngoài ra, hành vi của người tiêu dùng cũng đang có xu hướng thay đổi, dự kiến sẽ có tác động lớn đến sự phát triển của thương mại – điện tử. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Lựa chọn học e-commerce trong thời kỳ công nghệ số

Ngành Thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có nhiều biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Trong năm 2023, e commerce thông minh sẽ là xu hướng nổi bật khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành e commerce không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới

Lựa chọn theo học TMĐT tại FTC để nắm chắc cơ hội việc làm
Lựa chọn theo học TMĐT tại FTC để nắm chắc cơ hội việc làm

Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ và thay đổi không ngừng của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và big data. Đây đều là những điểm mạnh, là lợi thế để đưa e- commerce phát triển mạnh mẽ và sâu rộng.

Theo nghiên cứu khảo sát nhu cầu thị trường, nguồn nhân lực làm việc tại các công ty thương mại – điện tử hiện đang thiếu hụt rất trầm trọng cả về số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương cao với các cử nhân ngành ecommerce có bằng cấp và kinh nghiệm tốt.

Vậy nên, các sĩ tử đang phân vân chưa biết lựa chọn ngành học nào để gửi gắm tương lai. Có thể tham khảo và lựa chọn ngành thương mại điện tử tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC). Hiện trường đang xét tuyển bằng phương thức xét học bạ chỉ 5 kỳ với mức điểm rất ưu ái chỉ từ 16.5 điểm. Liên hệ hotline 0866 981 669 (cô Linh) để được tư vấn hướng nghiệp và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xét tuyển nhanh chóng. FTC – nơi mang đến sự thành công và nuôi dưỡng hoài bão của các bạn trẻ.

Xem thêm: Giới thiệu ngành học commerce tại đây