Social Media Marketing không dành cho những người yếu tim. Ngày nay, chúng ta phải đối mặt với sự thay đổi liên tục trong thói quen của người dùng và cần cập nhật chúng thường xuyên. Hãy cùng Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) tìm hiểu về những xu hướng đáng chú nhất trong năm 2024
Nội dung bài viết
Xu hướng short-form video trên Social Media
TikTok
Nhà tiên phong cho nội dung ngắn, sở hữu gần 1,7 tỷ người dùng toàn cầu năm 2023. Đạt bình quân 1,1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.
Người dùng Tik Tok ưa chuộng nội dung hấp dẫn và mang tính giải trí. Nội dung TikTok hướng tới nhóm người dùng trẻ và có nhiều vốn hiểu biết công nghệ. Nhà tiếp thị cần điều chỉnh chiến lược nội dung để phù hợp mục tiêu kinh doanh và cung cấp nhiều giá trị hơn.
Theo thống kê năm 2023 có đến hơn 90% doanh nghiệp đã sử dụng Video Marketing trong chiến lược truyền thông và tiếp thị của mình thông qua Social Media. Và nội dung của những video đó đều hướng đến tính khiến người dùng hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ hơn từ đó thuyết phục họ mua sắm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Xem thêm: So sánh sự khác nhau giữa KOL và KOC tại đây
Shorts – Youtube
Tiếp đến là sự phát triển mạnh mẽ của nội dung Youtube. Ngoài những nội dung video dài trước đây, Youtube cho ra mắt Shorts với những nội dung video ngắn chiếm đông đảo lượt tương tác của người dùng.
YouTube thu hút mọi đối tượng, chiếm 1/3 là người dùng thuộc thế hệ Baby Boomer. Nếu như Tik Tok khai phá dựa vào các trend và có tính ngắn hạn thì youtube phù hợp với các chiến dịch video marketing quảng cáo dài hạn và có thể gia tăng lượng truy cập với Google Search.
Đồng thời cũng dễ dàng chia sẻ nội dung đó qua nhiều nền tảng social media khác nhau để gia tăng lượng tương tác và tiếp cận rộng mở để đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Cộng đồng Social Media phát triển mạnh mẽ
Một trong những hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội là xây dựng cộng đồng. 66% thương hiệu cho rằng: Cộng đồng có sức ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả giữ chân khách hàng.
Người dùng mạng xã hội tham gia rất nhiều các hội nhóm trên các mạng xã hội họ sử dụng. Và đây chính là nơi tập trung nhóm khách hàng có mức độ trung thành cao nhất của thương hiệu.
Không quá bất ngờ khi một số nền tảng như TikTok, Instagram đang thúc đẩy các tính năng phản hồi nhận xét với định dạng video. Thậm chí, còn mang lại nhiều giá trị cho người xem hơn. Quản trị viên cộng đồng trở thành vị trí cần thiết trong đội ngũ Marketing.
Xem thêm: Chiến dịch marketing hay nhất nửa đầu năm 2023 tại đây
Social SEO
Theo New York Times: “TikTok là công cụ tìm kiếm mới dành cho Gen Z. Gần 40% thanh thiếu niên tìm kiếm các địa điểm vui chơi thông qua truy cập TikTok hoặc Instagram, thay vì Google Maps.”
Khi kết hợp với yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok, chúng ta sẽ nhận ra chỉ sử dụng hashtag không có hiệu quả. Thay vào đó hãy sử dụng chiến lược Social Media SEO bằng việc nghiên cứu từ khóa để nhắm chính xác và trả lời đúng trọng tâm những thắc mắc của người tiêu dùng và làm thỏa mãn mong muốn của họ.
Mật độ sử dụng từ khóa cũng cần cân nhắc thông qua việc rải từ khóa trong nội dung của bài đăng, dùng văn bản thay thế cho hình ảnh để cải thiện khả năng tiếp cận và dùng phụ đề cho video.
Gia tăng nội dung social media sản xuất bởi AI
Nội dung sản xuất bởi AI đề cập đến nội dung được tạo bằng công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Một số công cụ có thể kể đến như Chat GPT, Synthesia, Lexica, ..
Với sự phát triển của các nền tảng, nhu cầu về nội dung hấp dẫn, có tính cá nhân hóa cao ngày càng tăng. Đây là thời điểm nội dung tạo bởi AI xuất hiện. Hỗ trợ nhà tiếp thị sản xuất nội dung nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
Nội dung tạo bởi AI là xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong tiếp thị mạng xã hội. Mặc dù tồn tại lo ngại, nhưng không thể phủ nhận lợi ích hấp dẫn khi các công cụ AI tiếp tục được nâng cấp. Chúng ta có thể kỳ vọng về những sáng tạo và đổi mới của nội dung tạo bởi AI trong tương lai.
Xem thêm: Top 5 bố cục social media thu hút không lối thoát tại đây
Sự phát triển của các ứng dụng Social Media mới
Instagram Threads
Mạng xã hội threads là một ứng dụng mới do Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram) phát triển và ra mắt vào ngày 6 tháng 7 năm 2023. Đây là một ứng dụng tập trung vào chia sẻ nội dung ngắn và ý tưởng thông qua văn bản hấp dẫn.
Trong vòng chưa đầy 24 giờ ra mắt, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo: Threads đã đạt được 30 triệu người dùng. Hiện tại, đã ghi nhận 150 triệu người dùng và 23,6 triệu hoạt động hàng ngày. Nền tảng Social Media này cung cấp không gian dành riêng cho người dùng thể hiện bản thân, trò chuyện và kết nối người dùng có cùng sở thích.
Lemon8
Lemon8 là câu trả lời của ByteDance (công ty mẹ của Tiktok) dành cho Instagram. Những người có ảnh hưởng ví nó như sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest. Lemon8 không hỗ trợ nội dung video cuộn dọc, mà được lựa chọn theo chủ đề cụ thể.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, tính đến nay lượt tải xuống toàn cầu đạt 17,3 triệu. Hiện tại Việt Nam, ứng dụng Lemon8 được ra mắt vào tháng 8 năm 2022 nhưng đến nay đã thu hút đông đảo các bạn trẻ gen Z lựa chọn. Được đánh giá là một trong những công cụ Social Media tiềm năng trong thời gian tới.
Thời trang, làm đẹp, ẩm thực, sức khỏe và du lịch là xu hướng hàng đầu trên Lemon8. Với mỗi chủ đề, nền tảng có đề xuất, get-ready-with-me video và nội dung có tính thẩm mỹ.