Inbound hay outbound marketing là gì? Chiến lược tiếp thị nào là tốt hơn? Đây là những kiến thức marketing sinh viên nên biết và hiểu rõ để nắm được cách thức hoạt động và xây dựng kế hoạch marketing phù hợp. Cùng tìm hiểu về chúng qua bài viết dưới đây và so sánh sự khác biệt cơ bản của hai hình thức marketing này.
Nội dung bài viết
Inbound marketing là gì?
Inbound marketing là hình thức marketing đưa khách hàng đến với thông điệp của doanh nghiệp thông qua tập hợp các hoạt động nghiên cứu trực tuyến, xây dựng nội dung chất lượng về thương hiệu để kết nối với người mua.
Quá trình tiếp cận khách hàng và chuyển đổi khách truy cập không phải là một quá trình dễ dàng. Quá trình này đòi hỏi phải có một chiến lược mạnh mẽ và kỹ năng thành thạo để biến tiếp thị thành một kênh tăng trưởng.
Để khách hàng tìm thấy nội dung của doanh nghiệp chia sẻ, cần có thời gian, sự đầu tư về nội dung và chuyên môn về quảng cáo. Những nội dung phù hợp sẽ khiến người xem thích thú và thu hút lượng traffic lớn
Ưu điểm
Khi nói đến Inbound Marketing, ưu điểm của hình thức marketing này đó là hiệu quả về chi phí. Điều này phù hợp với các doanh nghiệp ở mọi quy mô, từ các công ty mới thành lập đến các công ty lớn. Tiếp theo đó chính là phạm vi tiếp cận rộng thông qua việc tập trung vào việc phát hành nội dung phong phú, giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu. Đồng thời cho phép tương tác với khán giả của mình từ đó xây dựng niềm tin và lòng trung thành đối với thương hiệu.
Nhược điểm
Hình thức marketing này khá tốn thời gian để có thể có được khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên từ việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Để một trang web xuất hiện ở đầu các trang kết quả tìm kiếm phải mất một khoảng thời gian.
Đồng thời cũng sẽ gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng truyền thông, cần phải chọn lọc nội dung chất lượng, phù hợp với khách hàng mục tiêu để có được lượng target lớn. Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn cần thời gian và các chiến lược khác nhau để hoàn thành.
Xem thêm: Các xu hướng content marketing năm 2023 tại đây
Outbound marketing là gì?
Outbound marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng các nền tảng tương tác đến với công chúng dù họ có muốn hay không. Hay nói cách khác là đưa thông điệp doanh nghiệp mong muốn đến với khách hàng.
Một số kênh tiếp thị phổ biến của hình thức marketing này bao gồm truyền hình, quảng cáo radio, biển quảng cáo và báo in,.. Mặt khác, các kênh kỹ thuật số bao gồm các trang đích, các bài đăng trên mạng xã hội được tài trợ và email lạnh.
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, sử dụng phương pháp outbound marketing để tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng được nhiều nhà tiếp thị sử dụng thông qua quảng cáo trả tiền.
Ưu điểm
Ưu điểm vượt trội của Outbound marketing là cho phép nhà tiếp thị quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ đến nhiều đối tượng hơn. Không cần mất quá nhiều thời gian có thể nhận lại được kết quả và đánh giá triển vọng.
Nhược điểm
Một trong những nhược điểm lớn của tiếp thị outbound là khó theo dõi lợi tức đầu tư (ROI). Do đó, điều này gây khó khăn cho việc theo dõi hiệu quả của các phương pháp tiếp thị. Một số người thường chặn quảng cáo đi khi họ thấy chúng có thể xâm nhập dẫn đến việc tiếp cận không hiệu quả. Đồng thời chi phí để bỏ ra cho hoạt động quảng cáo là khá lớn.
Sự khác nhau cơ bản giữa inbound và outbound marketing
Tương tác một và hai chiều
Trên thực tế, khá đơn giản để phân biệt inbound và outbound marketing. Inbound có nghĩa là khách hàng đến với doanh nghiệp, trong khi outbound có nghĩa là tương tác với khách hàng cho dù họ có muốn sản phẩm của bạn hay không.
Tiếp thị inbound là doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu thông qua việc phân phối và phát triển nội dung có giá trị với khách hàng mục tiêu để họ tìm đến doanh nghiệp. Trong khi đó, outbound marketing hoạt động dựa trên chiến thuật đẩy, là không đợi khách hàng ghé qua mà doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm. Hình thức marketing này liên quan đến việc tạo nội dung và phân tán chúng đến với rộng rãi công chúng.
Từ tổng quan đến cụ thể
Outbound marketing có xu hướng tổng quan, các thông điệp cố gắng thu hút hầu hết tất cả các đối tượng thông qua các nền tảng truyền thông. Thay vào đó, inbound marketing sử dụng cách tiếp thị một cách cụ thể. Tính năng cốt lõi của nội dung là tạo nội dung giải quyết một vấn đề đặc biệt cho một đối tượng cụ thể. Đây là lúc mà các kỹ thuật SEO phát huy tối đa hiệu quả.
Gián đoạn và dễ chịu
Ý tưởng chính đằng sau inbound marketing là doanh nghiệp đang phân tán nội dung của mình dựa trên sự cho phép của khán giả. Điều này mang lại cho hình thức marketing này một triển vọng tiếp thị dễ chịu hơn.
Mặt khác, outbound marketing còn được gọi là tiếp thị gián đoạn. Đó là việc quảng cáo và thông điệp của doanh nghiệp được chèn vào một trải nghiệm đang diễn ra của khách hàng. Ví dụ như đang lướt facebook gặp quảng cáo, đang xem youtube có video quảng cáo xuất hiện hay đang xem phim chương trình truyền hình bị gián đoạn bởi quảng cáo. Đôi khi quảng cáo có thể bị bỏ qua, nhưng khách hàng vào những lần khác, có thể bị thu hút và chấp nhận quảng cáo đó.
Để biết thêm nhiều kiến thức đa dạng hơn về marketing hãy đăng ký trở thành sinh viên chuyên ngành Marketing thương mại tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Liên hệ hotline/ zalo 0866 981 669 (cô Linh) để được tư vấn về ngành học và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xét tuyển nhanh chóng. Các bạn 2005 nếu có quan tâm về ngành học hãy đăng ký xét tuyển sớm để được ưu tiên, bởi nhà trường chỉ xét tuyển học bạ 5 kì không cần chờ đến khi kết thúc kỳ 2.
Xem thêm: Giới thiệu về ngành Marketing thương mại tại đây