Thay vì đi theo đoàn lớn như trước đây, sau Covid-19, du khách thích đi theo nhóm nhỏ hoặc đi một mình. Xu hướng du lịch gắn với nghỉ dưỡng lên ngôi. Sự thay đổi này đòi hỏi các đơn vị lữ hành cần bám sát xu hướng để có sản phẩm phù hợp thu hút du khách. Cùng điểm qua các xu hướng chính tại bài viết
Nội dung bài viết
Du lịch nhóm nhỏ, cá nhân hóa trải nghiệm
Nếu như trước đây du khách thường có xu hướng du lịch theo nhóm lớn và theo đoàn. Sau covid, du khách đi du lịch ngày càng có xu hướng trẻ hơn, họ thích đi theo nhóm nhỏ (4-6 người) hoặc đi du lịch hai người và đi ngắn ngày hơn. Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với làm việc, du lịch trải nghiệm kết hợp giải trí lên ngôi.
Sự thay đổi dịch chuyển này không chỉ ở du khách trong nước mà còn bắt gặp ở cả các khách du lịch quốc tế. Gần đây, du khách nước ngoài đang có xu hướng ít đi theo đoàn hơn mà đi theo nhóm nhỏ, tiếng trong ngành gọi là khách FIT (Frequent Independent Travelers, có nghĩa là khách du lịch lẻ, tự do, không đi theo công ty lữ hành hay tour). Xu hướng này ngày càng nhiều hơn trong năm 2023.
Để đáp ứng xu hướng này, các công ty du lịch cần thiết kế tour trải nghiệm riêng cho nhóm nhỏ. Chính vì vậy ngày càng có nhiều các tour du lịch ngắn ngày như 2N1Đ, 3N2Đ với rất nhiều các voucher và tích hợp đa dạng các tiện ích từ di chuyển, nghỉ ngơi, ăn uống và lên kế hoạch lộ trình tham quan, nghỉ dưỡng phù hợp cho các nhóm nhỏ (2-4 người).
Xu hướng xanh, du lịch nghỉ dưỡng
“Một xu hướng nổi lên trong năm nay là du khách thích xu hướng xanh, hòa mình vào với thiên nhiên, có trải nghiệm chinh phục các điểm đến”. Ở nước ta, du lịch xanh cũng được chú trọng với nhiều chương trình quảng bá với ưu thế là điểm đến di sản hàng đầu thế giới cùng với nền ẩm thực phong phú và đa dạng.
Du lịch xanh kết hợp nghỉ dưỡng là lựa chọn hoàn hảo cho du khách. Bởi sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, áp lực của cuộc sống và công việc. Du khách muốn được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng sự thư thái, bình yên bên người thân và gia đình trong chuyến nghỉ dưỡng. Họ không ưu tiên việc dịch chuyển quá nhiều hay cần phải đi thăm quan quá nhiều các địa điểm trong ngày.
Thay vào đó, du khách có xu hướng lựa chọn resort, villa có đầy đủ các dịch vụ từ A đến Z để tận hưởng. Thấu hiểu được đó và đẩy mạnh trong quá trình kinh doanh, các chuỗi nghỉ dưỡng của Vingroup đã khai thác tốt nhu cầu của du khách và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước ghé thăm lựa chọn làm nơi lưu trú và nghỉ dưỡng.
Du lịch nội địa có xu hướng gia tăng
Nhu cầu du lịch nội địa sẽ tăng cao hơn trong năm 2023. Thay vì tìm kiếm, lên ý tưởng cho những chuyến đi nước ngoài, du khách sẽ quyết định lựa chọn những kỳ nghỉ lý tưởng ở trong nước. Những địa điểm du lịch trong nước tháng “hot” nhất có thể kể tên: Phú Quốc, Sa Pa, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt,…
Tại Việt Nam, cũng bước đầu phát động các chương trình kích cầu “Người Việt đi du lịch Việt” giúp ngành công nghiệp không khói phần nào vực dậy và phục hồi. Năm 2023, Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Đồng thời mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã ra mắt video clip đầu tiên của năm 2023 trong chương trình truyền thông “Việt Nam: Đi để yêu!” với chủ đề “Du lịch Golf – Tận hưởng từng khoảnh khắc”, đưa du khách đến với những trải nghiệm về loại hình du lịch thể thao golf gắn với dịch vụ, tiện ích giải trí mang dấu ấn riêng. Vì thế, năm 2023 hứa hẹn là một năm sôi động của thị trường du lịch Việt Nam cả về nội địa và quốc tế.
Làm thế nào để hút khách?
Để thu hút được khách, cần có chương trình đồng bộ với các sản phẩm tour, tuyến hợp lý, trong đó phải đưa du lịch vào từng gia đình, từng địa phương, từng ngõ phố để cùng làm du lịch và cùng thu hút du khách. Song song với đó kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch.
Để thu hút khách, điều quan trọng là cần quản lý tốt điểm đến để khách đến một lần muốn quay trở lại. Khách trở lại sẽ là góp phần phát triển bền vững và họ có mức chi trả cao hơn. Việt Nam có lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên lớn, có nền văn hóa nhiều bản sắc vậy nên cần phát huy thế mạnh đó. Không chỉ là những người làm dịch vụ trong lĩnh vực du lịch mà những người dân tại mỗi điểm đến cũng cần phát huy vai trò làm đại sứ thương hiệu, người quảng bá hình ảnh của quê hương.
Vậy nên, xu hướng du lịch thay đổi sẽ tác động rất lớn đến phương hướng hoạt động và định hướng phát triển của mỗi doanh nghiệp lữ hành. Chính vì thế, là người hướng dẫn viên du lịch hay đang làm việc tại các công ty du lịch, lữ hành, cần nắm được các xu hướng mới để cập nhật và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách
Nếu đang quan tâm hoặc muốn biết thêm nhiều thông tin về ngành nghề du lịch, muốn được cống hiến và làm việc hết mình trong lĩnh vực này hãy lựa chọn theo học ngành Quản trị du lịch và dịch vụ lữ hành. Với thời gian đào tạo chỉ 3 năm sinh viên sau khi tốt nghiệp được cấp bằng Cao đẳng chính quy. Cùng với đó được tham gia thực hành, thực tập từ sớm trong suốt quá trình học giúp sinh viên ra trường tự tin hơn và đáp ứng tối đa nhu cầu của các doanh nghiệp lữ hành.
Mặt khác, nếu đã tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng ngành khác với nhóm ngành du lịch, hãy lựa chọn học chứng chỉ nghiệp vụ du lịch để có thêm trải nghiệm mới trong ngành. Hiện nay, Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội là đơn vị uy tín tổ chức hàng tháng các khóa ôn tập và thi cấp chứng chỉ. Nếu quan tâm, hãy lựa chọn FTC để đến gần hơn với các ngành nghề trong lĩnh vực du lịch
Xem thêm: Giới thiệu ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Tại đây