Học ngành Hướng dẫn du lịch giúp Gen Z có nhiều kỹ năng trong thời đại mới

Sinh viên thế hệ Z có xu hướng đánh giá cao những ngành học mang tính đa dạng và tính trực tiếp, hình thức học tập trực quan, đồng thời đề cao sự độc lập và khả năng tự chủ mỗi cá nhân sinh viên. Hãy lựa chọn theo học ngành Hướng dẫn du lịch để vừa được đào tạo kiến thức chuyên môn vừa được rèn luyện đa dạng các kỹ năng mềm.

Các kỹ năng trong thời đại mới

Ngoài kiến thức chuyên ngành, nhiều ngành học hiện nay được thiết kế để trang bị kỹ năng xã hội, phát triển thế mạnh người học nhanh chóng. Trong đó, Hướng dẫn Du lịch chính là một trong những ngành thích hợp với nhu cầu thế hệ Z và ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ngành Hướng dẫn Du Lịch của Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội đang là ngành học góp phần giúp Gen Z trang bị kiến thức xã hội và kĩ năng sống, khẳng định và tỏa sáng giá trị bản thân trong hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp. Bởi ngành này, giúp sinh viên trang bị đầy đủ các kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những cách giúp mọi người hiểu rõ giá trị của bạn như thế nào. Đây cũng là một kỹ năng cần thiết và được trau dồi bài bản khi theo học Hướng dẫn du lịch.

Một người hướng dẫn du lịch tốt chính là một người giao tiếp tốt, cả bằng lời nói và ngôn ngữ hình thể. Và thông qua giao tiếp, du khách nói riêng và đối phương nói chung sẽ phần nào hiểu được bạn là một người như thế nào. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp mọi người hiểu đúng giá trị của mình, tránh việc hiểu lầm không đáng có, khi chẳng may bạn trò chuyện kém duyên, lỡ lời.

Giao tiếp tốt là yêu cầu bắt buộc cần phải có của mọi ngành nghề
Giao tiếp tốt là yêu cầu bắt buộc cần phải có của mọi ngành nghề

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Mọi mong muốn giao tiếp phải bắt nguồn từ tư duy và cảm xúc. Một trong những yếu tố giúp bạn giao tiếp thành công chính là chuẩn bị cho mình ‘một cái đầu lạnh’ và ‘một trái tim nóng’ để có thể kiểm soát ngôn từ phù hợp, nhưng vẫn có thể truyền tải trọn vẹn sắc thái, suy nghĩ của bản thân.

Theo học ngành Hướng dẫn du lịch bạn sẽ học được cách giữ bình tĩnh trước mọi tình huống và giữ thái độ lịch sự với mọi người. Đây là một kỹ năng mềm quan trọng mà bạn phải không ngừng nâng cao để có thể thành công trong công việc, cũng như khẳng định giá trị tốt đẹp của bản thân trong xã hội, được mọi người nhớ đến.

Cảm xúc của người hướng dẫn viên sẽ tác động rất lớn đến hiệu quả làm việc và tâm lý du khách
Cảm xúc của người hướng dẫn viên sẽ tác động rất lớn đến hiệu quả làm việc và tâm lý du khách

Xem thêm: Các tố chất cần có của hướng dẫn viên du lịch tại đây

Kỹ năng quan sát, xử lý tình huống

Nghe có vẻ bình thường nhưng quan sát là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát không chỉ là nhìn, mà là ‘hiểu’, tức là thông hiểu, nắm bắt một vấn đề. Khẳng định giá trị bản thân là một điều tốt, nhưng quan trọng hơn là phải thể hiện phù hợp, đúng nơi đúng thời điểm thì giá trị của bạn mới có thể tỏa sáng.

Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng thông qua lời nói mà còn có thể là cử chỉ, ánh nhìn, cau mày… Tùy vào mỗi tính cách khách hàng, địa điểm tham quan, với người quan sát tốt, bạn có thể điều chỉnh hành vi và cảm xúc của mình một cách khéo léo để phù hợp với họ. Trong mắt mọi người, bạn luôn có thể tỏa sáng theo hướng tích cực nhất.

Cần có các thức xử lý tình huống linh hoạt, khéo léo
Cần có các thức xử lý tình huống linh hoạt, khéo léo

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Sở hữu một mạng lưới mối quan hệ mạnh mẽ giúp hình ảnh và giá trị của bạn được lan truyền mạnh mẽ hơn, công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Hoạt động du lịch chính là một trong nhiều lĩnh vực giúp bạn gắn kết được nhiều mối quan hệ nhất, thông qua giao tiếp với các du khách khác nhau thuộc nhiều tầng lớp – nghề nghiệp khác nhau.

Biết cách duy trì các mối quan hệ sẽ giúp bạn tìm được công việc hiện tại tốt hơn, nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn trong công việc và cuộc sống bên ngoài.

Trở thành một người hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ không chỉ là một người giao tiếp tốt mà còn sẽ rất nhạy bén và tháo vát khi giải quyết các tình huống phát sinh. Cho dù chuyến đi của bạn được lên kế hoạch chu đáo và hoàn hảo đến đâu, thực tế không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ như mong đợi.

Hướng dẫn du lịch phải là người đầu tiên tận dụng mọi điều kiện để tìm ra giải pháp trước khi các vấn đề xảy ra và củng cố tinh thần mọi người. Điều quan trọng hơn của một hướng dẫn viên du lịch là khả năng kết nối, tạo động lực và làm cho du khách hài lòng, đồng thời giúp chúng ta gắn kết với nhau hơn bằng chính tính cách mà bạn đang có.

Xem thêm: Cơ hội việc làm trong lĩnh vực du lịch tại đây

Trở thành sinh viên Du lịch tại FTC

Theo học ngành Hướng dẫn du lịch tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội sẽ giúp bạn trau dồi được các kỹ năng xã hội trên, góp phần khẳng định được giá trị bản thân và tận dụng chúng để thành công

Sinh viên Hướng dẫn du lịch tại FTC
Sinh viên Hướng dẫn du lịch tại FTC

Thông qua các bài học và cũng như thực tiễn nghề nghiệp, giá trị của bạn sẽ ngày càng được hoàn thiện dần, và bạn sẽ trở thành một hình mẫu mà mọi người luôn nhớ đến trong hoạt động chuyên môn cũng như trong các mối quan hệ xã hội khác.

Hiện nay, nhiều đơn vị đào tạo lĩnh vực du lịch, trong đó Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội là một đơn vị hàng đầu đào tạo du lịch bài bản, chuyên môn, có thể đáp ứng nhu cầu thực tế nghề nghiệp cũng như mong muốn khẳng định bản thân của các bạn trẻ Gen Z, giúp các bạn đến gần với thành công một cách nhanh nhất.

Nếu đang quan tâm đến nghề hướng dẫn viên du lịch, hãy đăng ký xét tuyển ngay để trở thành sinh viên khoa Du lịch – Thương mại tại FTC. Liên hệ hotline 0866 981 669 (cô Linh) để được tư vấn hướng nghiệp và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xét tuyển nhanh chóng.

Xem thêm: Giới thiệu về ngành nghề đào tạo – Hướng dẫn du lịch tại đây