Học Cao đẳng ngành Logistics có dễ xin việc không?

Ngành Logistics tại Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng, dấn thân sâu hơn vào những trung tâm giao dịch vận tải thế giới đến từ việc Chính phủ đưa ra nhiều chính sách tạo điều kiện cho ngành phát triển. Điều này tạo nên cơ hội việc làm vô cùng lớn với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành logistics. Điểm danh top 5 vị trí công việc đáng mơ ước của ngành này nhé.

Triển vọng nghề nghiệp

Việt Nam hiện có hơn 4,000 công ty logistics, cung cấp nhiều dịch vụ từ thủ tục vận chuyển hàng hóa cho đến đóng thuế trong đó 88% là doanh nghiệp trong nước, 10% doanh nghiệp liên doanh và 2% doanh nghiệp nước ngoài, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo công bố của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2018, Việt Nam đang ở vị trí 39/160, tăng 25 bậc so với năm 2016, với điểm số LPI (Logistics Performance Index – chỉ số năng lực quốc gia về Logistics) đều cải thiện đáng kể ở tất cả các chỉ số, đặc biệt là nhóm năng lực và chất lượng dịch vụ, từ 2,88 lên 3,4 điểm. Kết quả đáng mừng này là nhờ những nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cấp hệ thống hạ tầng.

Cơ hội phát triển trong tương lai
Cơ hội phát triển trong tương lai

Bên cạnh đó, xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, nhiều Hiệp định thương mại được ký kết, cùng sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử và ngành công nghiệp tự động hóa, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện. Chính vì những tiềm năng phát triển trên sẽ mở ra vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn theo học ngành Logistics.

Xem thêm: Tổng quan về ngành logistics trường Cao Đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội Tại đây

Nhân viên thủ tục xuất khẩu

Mức lương: > 15 triệu đồng/ tháng.

Mô tả công việc

Ở vị trí nhân viên thủ tục xuất khẩu, bạn cần đảm nhận các công việc sau:

  • Nhập khẩu nguyên phụ liệu (mở tờ khai, làm chứng từ nhập, vào sổ theo dõi…).
  • Xuất khẩu thành phẩm (làm chứng từ xuất khẩu, mở tờ khai xuất, liên hệ nhà máy lấy lịch giao hàng, chuyến hàng ra cảng….).
  • Làm chứng từ xuất hàng, chứng từ trình ngân hàng, đòi tiền, chứng từ gửi khách hàng, chứng từ lưu, …
  • Theo dõi đơn hàng xuất khẩu.
  • Thanh khoản hải quan.
  • Xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến lô hàng xuất khẩu.
  • Phối hợp với Phòng kế toán giải trình số liệu nếu có đoàn kiểm tra sau thông quan hàng hóa.
Nhân viên thủ tục xuất khẩu
Nhân viên thủ tục xuất khẩu

Kỹ năng

– Thành thạo tin học văn phòng và sử dụng thành thạo các phần khai báo hải quan.

– Kỹ năng quản lý, phân tích và tổng hợp tốt.

– Khả năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục và giải quyết xung đột tốt.

– Khả năng chịu sức ép công việc lớn.

– Kỹ năng tiếng Anh đọc viết.

– Cẩn thận, chịu khó, chủ động và sáng tạo trong công việc.

Nhân viên kinh doanh logistics

Mức lương: 10- 15 triệu/ tháng.

Mô tả công việc

Công việc chính mà một nhân viên kinh doanh logistics phải đảm nhận đó là:

  • Tìm kiếm thông tin khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh.
  • Tiếp cận khách hàng, giới thiệu, tư vấn các dịch vụ giao nhận của 247.
  • Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hợp đồng với 247, hỗ trợ khách hàng mới tạo đơn hàng, sử dụng dịch vụ.
  • Theo dõi và chăm sóc khách hàng cũ và mới.
  • Thực hiện các báo cáo đầy đủ và kịp thời theo yêu cầu của cấp quản lý.
Nhân viên kinh doanh logistics
Nhân viên kinh doanh logistics

Các kỹ năng cần thiết

– Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thích nghi, kỹ năng cộng tác.

– Chịu được áp lực công việc.

– Kỹ năng tin học văn phòng Word, Excel.

– Có kinh nghiệm trong làm việc đội nhóm và làm việc độc lập.

Nhân viên thu mua

Mức lương: 20-30 triệu tháng.

Công việc chính

– Thu mua hàng hóa.

– Phát triển ngành hàng.

– Tìm hiểu thị trường.

Nhân viên thu mua
Nhân viên thu mua

Yêu cầu của công việc

  • Thành thạo vi tính văn phòng, kỹ năng đàm phán tốt.
  • Nhanh nhẹn, chủ động, có trách nhiệm trong công việc, khả năng sắp xếp, quản lý công việc.
  • Nhiệt huyết, đam mê.
  • Kỹ năng quản lý, lãnh đạo và xử lý vấn đề.

Nhân viên thanh toán quốc tế

Nhiệm vụ của nhân viên ở vị trí này là giúp khách hàng thực hiện thanh toán quốc tế. Ở vị trí này đương nhiên bạn cũng nên biết về các nghiệp vụ xuất nhập khẩu quốc tế, logistics … để giúp doanh nghiệp làm việc xuất nhập khẩu tốt hơn. Vị trí nhân viên thanh toán quốc tế sẽ làm việc tại Ngân hàng hoặc các công ty xuất nhập khẩu có sản lượng xuất nhập khẩu lớn.

Nhân viên thanh toán quốc tế
Nhân viên thanh toán quốc tế

Công việc cụ thể

  • Xử lý chứng từ TTQT: Tiếp nhận, kiểm tra (kiểm lần 1) tính hợp lệ của Bộ chứng từ nhập khẩu/xuất khẩu và chuyển kết quả kiểm tra cho cấp trên trực tiếp kiểm tra (kiểm lần 2).
  • Xử lý hồ sơ LC, nhờ thu: Tiếp nhận, kiểm tra, soạn điện, hạch toán các giao dịch, hạch toán thu phí liên quan đến thông báo LC xuất khẩu; phát hành/tu chỉnh LC nhập khẩu, chấp nhận/thanh toán nhờ thu nhập khẩu, tra soát.
  • Xử lý hồ sơ chuyển tiền: Tiếp nhận, xử lý, soạn điện, hạch toán giao dịch, hạch toán thu phí hồ sơ chuyển tiền quốc tế.
  • Hỗ trợ tạo điện Swift giao dịch phát hành/tu chỉnh Bảo lãnh sau khi hồ sơ bảo lãnh đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
  • Hướng dẫn TTKD xử lý nghiệp vụ Chuyển tiền, Nhờ thu, LC.
  • Tạo bảng kê bút toán xử lý trong ngày.
  • Định kỳ thực hiện báo cáo tháng/quý/6 tháng/năm/đột xuất liên quan đến nghiệp vụ TTQT.
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp quản lý.

Yêu cầu

  • Kinh nghiệm phụ trách chiến dịch marketing tổng thể.
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và khả năng đa nhiệm và khả năng quản lý ngân sách dự án marketing.
  • Có kinh nghiệm trong phát triển các sàn thương mại điện tử.
  • Chủ động đề xuất các chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu chung của công ty.

Nhân viên điều phối vận tải

Mức lương: 8- 15 triệu đồng/ tháng.

Mô tả công việc

  • Nhận kế hoạch giao hàng ngày/tuần/tháng và lập kế hoạch điều động phương tiện vận chuyển.
  • Tìm kiếm đơn vị vận tải, Báo giá, cập nhật giá cước cho các bộ phận liên quan.
  • Điều động, đăng ký phương tiện vận tải giao hàng theo đúng kế hoạch.
  • Cập nhật tiến độ phương tiện giao hàng, báo cáo tiến độ giao hàng lên hệ thống.
  • Xử lý phát sinh, đề xuất phương án và đàm phán với các bên liên quan trong quá trình giao hàng.
  • Thu thập hồ sơ, chứng từ giao hàng, vận chuyển. Lập kế hoạch thanh toán làm thủ tục thanh toán.
Nhân viên điều phối vận tải
Nhân viên điều phối vận tải

Yêu cầu cơ bản

  • Cẩn thận, trung thực, có khả năng quản lý thời gian.
  • Sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt, chịu áp lực cao.
  • Có kỹ năng lập kế hoạch, đàm phán, thương lượng tốt.
  • Có khả năng làm việc độc lập và đội nhóm.

Các trường xét học bạ hệ cao đẳng ngành Logistics

Có rất nhiều các trường cao đẳng, đại học xét học bạ ngành nghề này như: Đại học Điện lực, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, …

Một trong số đó là trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Là trường chuyên đào tạo về các ngành ngôn ngữ và kinh tế. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đây hứa hẹn sẽ là ngôi trường mang lại cho bạn những trải nghiệm và kiến thức bổ ích.

Đặc biệt, trường chỉ xét tuyển học bạ THPT hoặc kết quả thi THPT nên việc chạm tay đến cánh cổng ước mơ không còn quá khó khăn nữa rồi. Hãy nhanh tay đăng ký và trở thành FTCer ngay bạn nhé.

Tìm hiểu thêm: Top các trường cao đẳng đào tạo logistics tốt nhất Tại đây